Bạn cần biết

Cách nhận diện trẻ sốt do viêm não

13/07/2015, 05:15

Vào mùa hè trẻ nhỏ thường hay nóng sốt, vậy làm thế nào để phân biệt sốt thông thường và sốt do viêm não...

images640731_be_sot
 

Hỏi: Vào mùa hè trẻ nhỏ thường hay nóng sốt, vậy làm thế nào để phân biệt sốt thông thường và sốt do viêm não, thưa bác sỹ?

Thanh Huyền (29 tuổi, Hà Nội)


Trả lời:
Giai đoạn viêm não và sốt virus có thể giống nhau như sốt, nôn ói, đau đầu. Nhưng viêm não triệu chứng ngày càng tăng trong khi sốt virus sẽ tự ổn định.

Nếu trẻ sốt có co giật hay hôn mê thì khả năng viêm não rất cao. Bệnh này có tỷ lệ tử vong cao, dễ di chứng như chậm phát triển, yếu tay chân, động kinh, sợ nhất là sống thực vật. Do đó, khi con sốt nên khám gần nhà, nếu bé co giật hôn mê thì ngay lập tức phải đưa đến bệnh viện. 

Triệu chứng của bệnh viêm não: Sốt, ói, đau đầu, nặng hơn sẽ co giật hôn mê. Cách phòng ngừa chính căn bệnh này là tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản, diệt muỗi, tránh sinh hoạt quá nóng quá lạnh, ăn uống đủ, ngủ đủ. Cần lưu ý, đối tượng dễ viêm não là trẻ em, riêng với viêm não Nhật Bản thì trẻ từ 5-10 tuổi, người lớn cũng mắc.

Lưu ý, để phòng bệnh các phụ huynh nên tiêm phòng cho bé từ 12 tháng tuổi, tiêm ba liều, hai liều đầu cách nhau 1-2 tuần, liều ba sau một năm. Sau đó nên tiêm nhắc lại sau mỗi ba năm. 

Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.