Tâm sự

Cách nhanh nhất để cấp cứu nạn nhân đuối nước

15/06/2017, 11:03

Trước tiên phải nhanh chóng làm thông đường thở bằng cách dốc ngược đầu người bị nạn xuống thấp.

cuungatnannhanduoinuoc

Ảnh minh họa

 Hỏi: Xin bác sĩ tư vấn và cho tôi biết, cách sơ cứu nạn nhân đuối nước nhanh nhất?

Nguyễn Quang Trường,
Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội

Trả lời: Khi ngập nước, chỉ trong vòng mấy giây là nạn nhân bắt đầu thiếu ôxy và sau 5 phút ngập nước, tim sẽ ngừng đập, não sẽ không hồi phục được. Do đó, việc cấp cứu phải tiến hành nhanh.

Việc làm đầu tiên của người sơ cứu là cởi bỏ quần áo ướt, không để nạn nhân nằm chỗ gió lùa, nhanh chóng làm thông đường thở bằng cách dốc ngược đầu người bị nạn xuống thấp hoặc vác người bị nạn lên vai, chạy xóc để nước ra khỏi dạ dày.

Tiếp theo, làm vệ sinh cho người bị nạn như móc đất, bùn, đờm dãi (nếu có) ra khỏi miệng để thông thoát đường thở vùng miệng. Đặt nạn nhân nằm trên tấm chăn hay áo khoác, kiểm tra mạch đập, nhịp thở và chuẩn bị hô hấp nhân tạo. Nên làm hô hấp nhân tạo kiên trì trong vòng 20-40 phút cho tới khi thấy người nạn nhân ấm, hồng lên mới thôi.

Khi đã tự thở được, nạn nhân vẫn còn trong trạng thái hôn mê nên phải đặt nạn nhân nằm ở tư thế nghiêng đầu về một bên để đường thở lưu thông, các dịch còn lại không bị chảy ngược vào phổi. Lúc này, nhanh chóng ủ ấm cho bệnh nhân và đưa tới bệnh viện để điều trị tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.