Chất lượng sống

Cách phòng chống ho cho trẻ em ngày giá lạnh

16/02/2016, 07:46

Cách phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ là rửa tay sạch sẽ và giữ ấm cho trẻ.

402q
Trời chuyển lạnh trẻ dễ mắc bệnh hô hấp. (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Mỗi lần trời chuyển lạnh, con nhà em lại húng hắng ho, em phải làm sao để phòng chống cho con trong những ngày lạnh này? Mong bác sĩ tư vấn.

Nguyễn Minh Trang(Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời:

Thời tiết đột ngột lạnh thường khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp. Thời tiết này cũng là điều kiện phát triển thuận lợi cho nhiều loại virus như cảm, cúm mùa… Lưu ý với trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp, trẻ có thể bị viêm tiểu phế quản, trẻ càng nhỏ thì bệnh càng nặng. Một bệnh khác nguy hiểm với trẻ khi trời trở lạnh là viêm phổi.

Cách phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ là rửa tay sạch sẽ, vì bàn tay là con đường lây nhiễm của hầu hết các bệnh, đặc biệt là bệnh hô hấp. Khi trời lạnh, phụ huynh cần giữ ấm cho trẻ. Nếu bắt buộc phải cho trẻ lưu thông trên đường, cần chuẩn bị đầy đủ trang phục giữ ấm. Tại các trường, lớp học, nhất là đối với trẻ nhỏ, cần lưu ý nơi cửa sổ, ngoài hiên nên trang bị hệ thống rèm để tránh gió lùa, không nên cho trẻ ngủ trên tấm thảm mỏng trải trên nền đất...

Nên mặc cho trẻ áo quần nhiều lớp, dễ cởi vì dù trời lạnh nhưng trẻ vẫn hay đùa nghịch, khiến cơ thể nóng, ra mồ hôi. Ủ trẻ quá ấm có thể gây tác dụng ngược nếu mồ hôi thấm ngược vào cơ thể trẻ…

Mặt khác, phụ huynh nên chú ý dinh dưỡng, cho trẻ ăn uống đầy đủ; Tiêm phòng, uống vitamin đúng lịch để tăng sức đề kháng, miễn dịch phòng bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa Nhi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.