Bạn cần biết

Cách sử dụng bình chữa cháy mini hiệu quả cho ô tô

13/01/2016, 19:08

Báo Giao thông giới thiệu cách sử dụng bình chữa cháy mini cho ô tô hiệu quả.

huong-dan-su-dung-binh-chua-chay-3
Báo Giao thông giới thiệu cách sử dụng bình chữa cháy mini cho ô tô hiệu quả.

Ngày 6/1/2016, Thông tư 57 của Bộ Công an quy định về việc trang bị phương tiện PCCC trên xe ô tô từ 4 chỗ trở lên có hiệu lực.

Ngoài việc thực hiện đúng nội dung của thông tư, chủ xe cũng cần tham khảo một số hướng dẫn dưới đây để có thể sử dụng bình cứu hỏa mini một cách hiệu quả.

Đầu tiên, chủ xe cần lựa chọn bình chữa cháy mini phù hợp với kích cỡ xe đang sử dụng. Ngoài ra, các bình chữa cháy dù là dạng bột, lỏng hay khí cần mua loại có tem chứng nhận kiểm định của cơ quan chức năng để tránh mua phải bình không đúng chất lượng.

huong-dan-su-dung-binh-chua-chay-1
 

Theo thượng tá Trần Quang Cường, Phó trưởng phòng Hướng dẫn phòng cháy chữa cháy (Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội), điều quan trọng khi xe cháy là chủ xe cần phải bình tĩnh.

Khi xảy ra cháy, chủ xe cần lắc nhẹ bình để hỗn hợp khí đẩy và bột chống cháy được trộn đều (bình dạng bột).

Khi phun, người cầm bình phải đứng ở đầu hướng gió (cháy ngoài); đứng gần cửa xe (cháy trong). Ngoài ra, việc phun chữa cháy phải thực hiện liên tục cho đến khi đám cháy tắt hẳn ngừng.

Đối với các đám cháy có chất lỏng như xăng, dầu, cồn…, cần phải phun chất chữa cháy bao phủ lên bề mặt cháy, tránh phun trực tiếp xuống chất lỏng đề phòng bị bắn ra ngoài, cháy to hơn. Khi phun, giữ bình ở tư thế thẳng đứng.

huong-dan-su-dung-binh-chua-chay-2
Thao tác sử dụng bình chữa cháy mini.

Bên cạnh đó, bình chữa cháy mini thường chỉ tác dụng lớn nhất với các đám cháy nhỏ. Với các đám cháy lớn như cháy khoang động cơ, bình nhiên liệu thì cần nhờ đến người xung quanh hoặc đội chữa cháy chuyên nghiệp.

Ngoài ra, chủ xe sử dụng bình chữa cháy mini nên chú ý một số chi tiết sau: Thứ nhất, không đặt bình chữa cháy ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào và nhiệt độ có thể cao hơn 50 độ C như táp-lô trước, khay để đồ dưới kính sau, góc chữ A.

Thứ hai, chủ xe khi mua bình chữa cháy nên xịt thử để nắm được thao tác cũng như giảm bớt áp suất trong bình. Việc này nhằm giúp chủ xe quen thao tác, không lúng túng khi gặp sự cố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.