Thời gian để chủ hàng khiếu nại và đòi bồi thường được xét trong khoảng 2 năm kể từ khi xảy ra tổn thất |
Theo các chuyên gia, để có cơ sở khiếu nại đòi bồi thường bảo hiểm hàng hóa, chủ hàng phải chứng minh được: Người khiếu nại có lợi ích bảo hiểm; Hàng hoá đã được bảo hiểm; Tổn thất thuộc một rủi ro được bảo hiểm; Giá trị bảo hiểm, số tiền bảo hiểm; Mức độ tổn thất; Số tiền đòi bồi thường; Đảm bảo được nguyên tắc thế quyền...
Qua đó, hồ sơ khiếu nại bao gồm các giấy tờ sau: Đơn khiếu nại có ghi rõ số tiền bồi thường của các bên; Đơn bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc hợp đồng bảo hiểm gốc; Hoá đơn thương mại, bản chính; Hoá đơn về các chi phí khác, nếu có; Biên bản giám định (Survey Report); Biên bản kết toán nhận hàng với tàu (ROROC); Biên bản hàng đổ vỡ hư hỏng (COR); Giấy chứng nhận hàng thiếu (CSC); Thư dự kháng (Letter of Reservation); Kháng nghị hàng hải (Sea Protest); Nhật ký hàng hải (Log Book); Bảng tính tiền bồi thường của các bên.
Theo quy định, thời hạn khiếu nại người bảo hiểm là 2 năm kể từ ngày có tổn thất hoặc phát hiện tổn thất. Riêng bộ hồ sơ khiếu nại phải gửi đến công ty bảo hiểm trong vòng 9 tháng kể từ ngày có tổn thất hoặc phát hiện tổn thất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận