Làm báo cùng Giao thông

Cái bắt tay made in Việt Nam

16/07/2017, 09:05

Bức ảnh Giám đốc ngành hàng điện thoại của Thế giới Di động Đoàn Văn Hiểu Em bắt tay với Chủ tịch Bkav...

13

Ông Đoàn Văn Hiểu Em bắt tay ông Nguyễn Tử Quảng - Ảnh: TGDD

Bức ảnh Giám đốc ngành hàng điện thoại của Thế giới Di động Đoàn Văn Hiểu Em bắt tay với Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng cũng như cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo 2 doanh nghiệp ngày 11/7 vừa qua đã trở thành sự kiện “hot” của cộng đồng IT Việt Nam.

Đó là cái bắt tay giữa một doanh nghiệp đang sở hữu chuỗi cửa hàng điện thoại lớn nhất Việt Nam hiện nay với một doanh nghiệp công nghệ - nhà sản xuất điện thoại di động thuần Việt với thương hiệu BPhone có màn ra mắt “đình đám” giữa năm 2015.

Tuy nhiên, sau màn ra mắt gây tranh cãi đó, BPhone đã không gặt hái được thành công như kỳ vọng. BPhone không tìm được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, bên cạnh một số yếu tố về chất lượng, giá cả, kênh phân phối..., còn có nguyên nhân từ tâm lý e dè, thậm chí chưa tin tưởng hàng nội của người tiêu dùng trong nước.

Còn nhớ, ngay sau buổi lễ ra mắt sản phẩm tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Bphone đã nhận “mưa gạch đá”, đặc biệt là trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Sản phẩm đầu tay bị dư luận “vùi dập” không thương tiếc, tưởng như Nguyễn Tử Quảng và Bkav sẽ phải chia tay “giấc mơ di động”. Nhưng không, người đứng đầu Bkav cùng các cộng sự vẫn âm thầm đeo đuổi dự án này để ra mắt sản phẩm BPhone 2 mới vào tháng 8 tới đây và được hứa hẹn sẽ hoành tráng, quy mô hơn trước.

Hẳn rằng, BPhone 2 sẽ vẫn bị “soi chân tơ kẽ tóc”; bị đón nhận trong tâm lý e dè hàng Việt. Song, sau 2 năm nếm trải khen chê, đội ngũ kỹ thuật của Bkav chắc chắn đã phải gọt dũa, hoàn thiện sản phẩm cũng như tính toán chi phí, giá thành, giá bán sao cho phù hợp với thị trường Việt Nam.

Theo một nguồn tin, các thông số kỹ thuật của BPhone 2 không thua kém những thiết bị Android cao cấp khác. Đặc biệt, tín hiệu tích cực hơn cả, đó là BPhone 2 đã lựa chọn được kênh phân phối cạnh tranh nhất hiện nay thông qua việc bắt tay với Thế giới Di động - đang sở hữu 1.436 cửa hàng trên toàn quốc, 520.000 khách hàng được phục vụ mỗi ngày.

Đây là một tín hiệu tích cực, không chỉ đối với Bkav mà còn với cả thị trường công nghệ Việt Nam và hơn thế nữa. Bởi, một trong những điểm yếu lớn của nền kinh tế Việt Nam là tính liên kết lỏng lẻo, nhất là giữa khâu sản xuất với phân phối, khiến sản phẩm tốt cũng khó đến tay người tiêu dùng. Hậu quả là cả sản phẩm “Made in Việt Nam” lẫn kênh phân phối trong nước đều bị nước ngoài lấn lướt và thâu tóm, đánh bật khỏi “sân nhà”.

Sự hợp tác giữa Thế giới Di động và Bkav để thành công đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó mấu chốt vẫn là chất lượng, giá cả sản phẩm BPhone 2. Bên cạnh đó, cần thêm sự nhìn nhận sáng suốt, khách quan của người tiêu dùng. Một sản phẩm, dẫu có hoàn thiện đến mấy, cũng khó tránh khỏi những hạn chế, khiếm khuyết nhất định, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ di động mà Việt Nam còn non trẻ. Do đó, việc khen chê cũng là động lực cổ vũ cho những khát vọng “Made in Việt Nam”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.