Quản lý

Cải cách hành chính phải thực chất hơn nữa

01/09/2016, 19:01

Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tại cuộc họp Ban cán sự chiều 1/9.

IMG_6474

Đồng chí Trương Quang Nghĩa - Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc

Cải cách hành chính: Còn nhiều việc phải làm

Báo cáo tại cuộc họp Ban cán sự mở rộng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Thị Hằng Nga cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nội dung tiếp thu, giải trình của Bộ GTVT về dự án Luật, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật.

Đối với các văn bản trình Chính phủ, 8 tháng đầu năm, Bộ đã trình 10/10 dự thảo văn bản, hoàn thành 100% kế hoạch. Trong số này, Chính phủ đã ban hành 07 Nghị định. Như vậy, còn 2 Nghị định, 01 Quyết định thuộc Chương trình 2016 và 02 Quyết định từ Chương trình năm 2015 chưa được ban hành. Cũng trong 8 tháng đầu năm, các Vụ đã trình Bộ trưởng 27/27 văn bản, đạt 100% kế hoạch, Bộ trưởng đã ký ban hành 21 Thông tư.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC), bà Nga cho biết, theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ về chỉ số trung bình 4 năm, Bộ GTVT đứng đầu với tổng điểm là 83,06. Riêng năm 2015, Bộ GTVT là một trong 3 bộ, ngành dẫn đầu.

Chỉ đạo vấn đề này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, với CCHC, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. 

“CCHC phải đi vào thực chất hơn. Những năm vừa qua chúng ta đã làm quyết tâm, quyết liệt, chúng ta cần tiếp tục phát huy” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Đẩy nhanh quyết toán dự án

Cũng trong chiều nay, Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã họp bàn các nội dung uỷ quyền theo kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt VN và việc ký hợp đồng Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Về công tác quyết toán dự án, Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cho biết trong tháng 8, Bộ đã thành lập 7 Tổ công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán 7 dự án. “Về các dự án dùng NSNN, riêng trong tháng 8, các đơn vị đã lập và trình các cơ quan có thẩm quyền 109 dự án với tổng giá trị hơn 12,9 nghìn tỷ đồng. Luỹ kế đến hết tháng 8 được 581 dự án với tổng giá trị hơn 64,2 nghìn tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch”- ông Quốc nói và cho biết thêm: Trong tháng 8, Bộ và các đơn vị đã thẩm tra, phê duyệt được 118 dự án với giá trị phê duyệt hơn 4 nghìn tỷ đồng. Luỹ kế 8 tháng, Bộ đã thẩm tra, phê duyệt 561 dự án với tổng giá trị phê duyệt hơn 18,6 nghìn tỷ đồng, bằng 79% kế hoạch năm.

Đối với các dự án BOT, ông Quốc cho biết trong tháng 8, các nhà đầu tư mới trình được quyết toán của 7 dự án và hạng mục dự án cho Ban QLDA và Tổng cục Đường bộ VN. Trong số này mới có 4 quyết toán dự án được trình Bộ. 3 dự án còn lại chưa trình được quyết toán vì chưa có báo cáo thẩm tra dự toán.

“Như vậy, tổng số dự án đã thoả thuận quyết toán đến nay là 17 dự án. Hiện tại, Bộ đang tiếp tục thẩm tra 3 dự án khác” – ông Quốc nói thêm.

Phát biểu về công tác quan trọng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết để đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án BOT, cần xây dựng quy trình hướng dẫn thật chi tiết, chuẩn hoá và tập huấn ngay cho các nhà đầu tư. “Sau khi hoàn thiện quy trình quy phạm (dự kiến trong nửa đầu tháng 9), tiến độ quyết toán dự án chắc chắn sẽ được đẩy nhanh” – Thứ trưởng nói.

Đánh giá chung về tiến độ quyết toán các dự án BOT, Thứ trưởng cũng cho rằng các nhà đầu tư hiện nay chưa thực sự vào cuộc. “Các Ban QLDA cần tích cực hơn. Phía nhà đầu tư, bên nào cố tình chậm quyết toán thì Bộ sẽ có giải pháp xử lý nghiêm” – Thứ trưởng nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Phải xem xét vấn đề quyết toán các dự án BOT một cách trách nhiệm, khách quan.

Yêu cầu các đơn vị có cam kết về việc thực hiện quyết toán và có chế tài thích đáng với các đơn vị không hoàn thành, Bộ trưởng chỉ đạo không để tình trạng thu phí xong xuôi rồi mà vẫn không quyết toán được.

Trước đó, chỉ đạo công tác quan trọng này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói: Quyết toán dự án là công tác quan trọng, phải được báo cáo tại các buổi họp thường kỳ của Ban Cán sự cũng như báo cáo lên lãnh đạo Bộ 2 lần/tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.