Xã hội

Cải cách tiền lương, thu hút nhân tài để tạo động lực phát triển

06/12/2017, 09:38

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, nguồn lực đất nước hiện đang lãng phí rất nhiều...

cai-cach-tien-luong

Ảnh minh họa

Phát biểu tại hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Hội đồng lý luận T.Ư, nguyên Phó ban Dân vận T.Ư cho biết, trong 5 năm qua, cả nước đã huy động được 851.380 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 17.447 tỷ đồng, chiếm 12,62%. Trên 4,5 triệu đồng bào Việt Nam ở nước ngoài hàng năm đã gửi nguồn kiều hối khoảng 10 - 13 tỷ USD về xây dựng đất nước. Tuy nhiên, nguồn lực cho phát triển đất nước chưa được phát huy tốt. Việc khuyến khích, huy động nguồn nhân lực cho phát triển còn rất hạn chế, lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển là đội ngũ trí thức, các nhà khoa học nhưng hoạt động kém hiệu quả, thiếu say sưa nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, ít quan tâm phát minh, sáng chế, sáng kiến.

Theo ông Trung, chúng ta chưa có chính sách khuyến khích tốt để người dân tham gia vào các lĩnh vực cho đầu tư phát triển xây dựng các cơ sở sản xuất, chế biến, phát minh sáng chế. Vốn của doanh nhân, của người dân vẫn đổ vào kinh doanh bất động sản, chứng khoán, gửi tiết kiệm. Một bộ phận người dân giàu có đã chuyển ngoại tệ ra đầu tư ở nước ngoài hoặc gửi vào các nhà băng quốc tế.

Đánh giá về thực trạng chung, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, nguồn lực đất nước hiện đang lãng phí rất nhiều. Nguyên nhân là do chúng ta chuyển sang cơ chế thị trường nhưng chưa có chuẩn bị cần thiết để vận hành. Bà Doan cũng cho rằng, nguồn lực trong dân vô cùng dồi dào, tiền, vàng rất nhiều nhưng chúng ta không huy động được. “Chúng ta phải tập trung giải phóng sức sản xuất thông qua chính sách tiền lương, thu hút nhân tài, nhân lực, tạo môi trường dân chủ thật sự chứ không phải dân chủ trong nghị quyết”, bà Doan đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.