Bạn cần biết

Cái chết của tiếp viên hàng không và sức mạnh cộng đồng mạng

25/02/2016, 13:28

Hiện tại đã có 10.299 chữ ký trên trang chính thức của Chiến dịch công lý cho Toàn.

photo-2-1456320219083
Những ngày qua khắp các diễn đàn đang chia sẻ chiến dịch "Công lý cho Toàn" nhằm tìm ra nguyên nhân cái chết cho chàng tiếp viên trẻ (Ảnh chụp màn hình)

Dậy sóng cộng đồng mạng

Những ngày qua khắp các diễn đàn đang lan truyền bài viết trên trang http://wakeitup.net với tựa đề: Chiến dịch công lý cho Toàn - Đi tìm sự thật về cái chết bí ẩn của chàng tiếp viên hàng không 28 tuổi.

Trang web kêu gọi Bộ trưởng Y tế và Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc để tìm nguyên nhân cái chết của Dương Châu Toàn (Tân Phú, TP.HCM).

Theo lời gia đình nạn nhân kể lại, ngày 6/1 vừa qua, anh Dương Châu Toàn  bị ngã xe máy, trầy chân và đau đầu gối nên đã vào Bệnh viện Thống Nhất. Lúc nhập viện, Toàn được xác định chấn thương bên ngoài, chỉ cần phẫu thuật nối dây chằng.

Tuy nhiên, trong quá trình nằm hậu phẫu, sau khi được tiêm một mũi giảm đau, Toàn bị co giật, chảy nước dãi nhiều, và rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Gần một tháng được ba mẹ, anh chị, bạn bè gọi tên, lay thức mà không tỉnh, Toàn đã qua đời vào ngày 13/2.

Theo gia đình Toàn, trong hồ sơ ghi Toàn bị tim tiềm ẩn không rõ nguyên nhân. Gia đình không đồng ý điều này do Toàn là tiếp viên hàng không được kiểm tra sức khỏe rất kỹ cách đó khoảng ba tháng ở Hà Nội. Hơn nữa trước lúc mổ thì phải kiểm tra tim.

Ngày 18/2 gia đình và bạn bè đã có cuộc gặp với Phó Giám Đốc bệnh viện Thống Nhất và ekip mổ và cấp cứu để làm rõ nguyên nhân cái chết của Toàn. Câu trả lời mọi người nhận được là mọi thứ đều làm đúng quy trình, còn nguyên nhân tử vong của Toàn bệnh viện không xác định được.

"Tai nạn nghề nghiệp nghề nào cũng có, nghề y cũng không tránh khỏi. Nhưng quan trọng cần làm rõ sai ở đâu, ai chịu trách nhiệm để tránh những nạn nhân tiếp sau. Nguyên nhân tưởng rõ như ban ngày thì bệnh viện vẫn chưa xác định được! Nghe nói chẳng phải vì thuốc hỏng, chẳng phải vì bác sĩ vô tắc, vậy chẳng lẽ vì Toàn tự nhiên lại rơi vào hôn mê?

Những ngày cuối cùng Toàn không tỉnh mặc những lời yêu thương của bạn bè. Thay vì mở mắt chỉ là những dòng máu rỉ ra ở miệng, ở tai. Toàn đi rồi, thoát khỏi những đau đớn trần gian. Nhưng sự oan trái của em không thể bị rơi vào im lặng!" - bài viết trên trang kêu gọi “Công lý cho Toàn” nêu rõ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại đã có 10.299 chữ ký của cư dân mạng trên trang chính thức của chiến dịch này, và con số này không ngừng tăng lên.

Bên cạnh đó, cũng có gần 4.000 chia sẻ, ý kiến của cộng đồng mạng về vụ việc này. Đa số tỏ ra bức xúc trước sự giải thích của bệnh viện về cái chết không rõ nguyên nhân của nam tiếp viên hàng không, và bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Bộ Y tế và Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc, chỉ đạo làm rõ vụ việc.

photo-2-1456320219083
Hiện tại đã có 10.299 chữ ký của cư dân mạng trên trang chính thức của chiến dịch Công lý cho Toàn

Bộ Y tế chỉ đạo, BV Thống Nhất lên tiếng

Liên quan đến vụ việc, ngày 24/2, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi BV Thống Nhất đề nghị giám đốc bệnh viện này “khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn xác minh nguyên nhân dẫn tới tử vong; trách nhiệm của các tập thể, cá nhân tham gia trong quá trình chẩn đoán, điều trị cho người bệnh Dương Châu Toàn”.

Văn bản của Cục yêu cầu BV xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm) và “công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan báo chí”.

Ngay sau đó, vào chiều 24/2, bệnh viện Thống Nhất đã phát đi thông cáo gửi các cơ quan báo chí. Trong đó có nêu: “… Mặc dù đã nỗ lực hết sức bằng các biện pháp nghiệp vụ, song cái chết của bệnh nhân Dương Châu Toàn là trường hợp vô cùng đáng tiếc. Trước hết, bệnh viện Thống Nhất xin nhận trách nhiệm về rủi ro này và sẽ tổ chức kiểm điểm để rút kinh nghiệm về mặt chuyên môn cũng như y đức để tránh tối đa những sự cố sau này, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân (nếu có để xảy ra sai sót).

Trong ngành y, có những trường hợp xảy ra mà không bao giờ những người làm ngành y nói chung và BV Thống Nhất nói riêng mong muốn, như trường hợp của bệnh nhân Dương Châu Toàn. BV Thống Nhất rất mong nhận được sự thông cảm và mong nhận được những ý kiến đóng góp thiện chí của các cơ quan báo chí để phục vụ tốt hơn trong hoạt động khám và chữa bệnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.