Âm nhạc

Cái giá phải trả để đưa những "huyền thoại âm nhạc" về Việt Nam

28/04/2019, 14:30

Để đưa những nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế tới Việt Nam là điều không hề dễ dàng.

img
Nghệ sĩ Kenny G có những yêu cầu rất khắt khe trong lần biểu diễn tại Việt Nam

Vài năm trở lại đây, chuỗi âm nhạc Legend Concert đã được nhiều kỳ vọng của khán giả khi đưa họ tiếp cận được với những ngôi sao âm nhạc từng là một huyền thoại của thế giới như nghệ sĩ saxophone Kenny G, nhóm Modern Talking, Boney M... Ít ai biết, để đưa được những huyền thoại ấy tới Việt Nam là vấn đề không hề đơn giản. Ông Nguyễn Thùy Dương - nhà sản xuất của chuỗi âm nhạc Legend Concert đã có những trải lòng về tâm huyết này của mình.

Legend Concert quy tụ những ngôi sao đình đám thế giới như Kenny G, Bonye M, Joy, Modern Talking… Ông có gặp nhiều khó khăn để thuyết phục họ?

Cơ hội gặp gỡ, hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế thật sự rất khó. Thực ra từ năm 2003, tôi làm chương trình Coundown đã làm việc với các DJ quốc tế, sau đó là một số tour nhạc rock, tôi cũng mời một số ban nhạc rock Nhật Bản, Thụy Điển, Anh Quốc… Những nghệ sĩ tôi mời về chủ yếu thông qua các kênh tổ chức, Đại sứ quán. Tuy nhiên, ở chuỗi Legend Concert, tôi muốn hướng tới những đêm nhạc chuyên biệt.

Kết nối và mời được họ cũng không hề đơn giản, bởi họ chưa biết thị trường Việt Nam như thế nào. Điều quan trọng đầu tiên là phải tìm được số để liên hệ được với họ và tôi làm việc qua các đại lý ở Châu Á. Tôi thường mất 3-4 năm để họ bắt đầu có phản hồi cho mình. Rồi cũng phải trải qua nhiều “vòng” khác mới mời được. Thông thường, tôi cũng phải mời song song luôn các nghệ sĩ khác để đặt lịch trước chứ không đợi tổ chức xong chương trình này mới mời người khác.

Ông thấy kỹ thuật ở Việt Nam đã đủ để thực hiện những chương trình âm nhạc mang đẳng cấp quốc tế?

Ở Việt Nam hiện nay, thiết bị cũng khá tốt nhưng không hẳn đầy đủ để làm một liveshow đẳng cấp thế giới. Phía nghệ sĩ sẽ gửi yêu cầu, số lượng, chủng loại… của các thiết bị. Tôi cũng phải mất vài tháng mới trả lời được cho họ về vấn đề kỹ thuật, vì mình phải đi tìm thuê kỹ thuật ở nước ngoài nữa. Còn khi làm việc với họ tại Việt Nam, chúng tôi cũng mất nhiều thời gian, chủ yếu vì ê-kíp của mình không quen và chưa hiểu phương pháp làm việc của họ.

Còn về sân khấu, họ đã có sơ đồ sẵn gửi cho NSX. Trước ngày diễn khoảng 2 ngày, ê-kíp của họ sẽ sang xem mình đã sắp xếp đúng, lắp ráp đúng cách, đúng chủng loại chưa. Về nội dung đêm diễn thì tôi sẽ trực tiếp đề xuất với họ danh sách bài hát. Sau đó, họ sẽ điều chỉnh, biên tập để có một đêm diễn tốt nhất.

Ngoài vấn đề kỹ thuật, trong sinh hoạt, các nghệ sĩ có đưa ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe?

Các nghệ sĩ vào nhóm huyền thoại đều có một điểm chung là thích được trở lại thời kỳ đỉnh cao của mình, được chờ đón, hâm mộ cuồng nhiệt.

Đương nhiên rồi. Họ sẽ gửi một danh sách thực đơn ăn ở tại khách sạn. Trên xe đón từ sân bay về khách sạn phải có loại nước gì, menu cũng phải gửi trước cho họ. Nếu trong đoàn có người ăn chay thì chúng tôi cũng phải chuẩn bị đồ ăn chay riêng cho họ. Trong lúc chạy chương trình, tập luyện thì phải có nơi ăn, ở nghỉ trong sân khấu, phải mua những đồ ăn, uống theo yêu cầu của họ bằng nhãn hiệu. Ví như bánh mỳ loại gì, nước loại gì, trái cây gì, bao nhiêu loại, hạt ăn, bia, rượu vang… Loại nào dành cho nghệ sĩ chính, loại nào cho ban nhạc, loại nào cho êkip sản xuất đều được ghi rõ. Họ còn có 3 thực đơn cho 3 nhóm và trong 3 ngày khác nhau.

Tôi nghĩ cũng phải, vì thể trạng của họ lớn hơn mình nên họ phải nạp năng lượng liên tục khi làm việc. Công tác hậu cần trên là chuẩn mực với các ngôi sao, chỉ khác nhau về khẩu vị. Sau khi họ diễn xong, tôi cũng tổ chức cho họ đi thăm quan thành phố, đưa họ tới những nhà hàng truyền thống của Việt Nam để thưởng thức những món như xôi xéo, nem, phở…

Ngoài ra, tôi cũng luôn cắt cử bác sĩ riêng thường trực 24/24 cho nghệ sĩ chính. Bác sĩ phải có chuyên môn đa khoa, nói được tiếng Anh và có 2-3 người chia ca.

img
Ông Nguyễn Thùy Dương - Giám đốc sản xuất chuỗi âm nhạc Legend Concert chụp hình cùng ban nhạc Joy.

Anh có từng bị hủy show vì không đáp ứng được các yêu cầu của nghệ sĩ bao giờ chưa?

Tôi chưa từng bị như vậy, có chăng chỉ bị hủy show vì lý do khách quan. Đợt mời Bad Boy Blue tới Việt Nam biểu diễn cùng Sandra, chúng tôi đã quảng bá, chuẩn bị mọi thứ đâu vào đấy thì đến đúng ngày chỉ cách đêm diễn 5 ngày, cả nhóm Bad Boy Blue bị tai nạn. Tôi buộc phải hủy show. Sandra có nói với tôi, cô ấy là nghệ sĩ và cũng là bạn của Bad Boy Blue, cô ấy hiểu nếu tôi hủy show thì tôi sẽ rất thiệt thòi. Do đó, cô ấy đề nghị sẽ diễn nguyên cả show đó.

Tôi rất cảm động. Nghệ sĩ quốc tế luôn hướng tới điều tốt đẹp nhất cho khán giả và cả những người liên quan. Tuy nhiên, thời điểm ấy tôi đã không đồng ý vì tôi hiểu với khán giả Việt, họ chỉ thích hòa mình vào những bản nhạc quen thuộc. Trong thời lượng biểu diễn nhất định của Sandra, cô ấy sẽ hát những bản nhạc quen thuộc với khán giả. Nhưng diễn nguyên cả show thì cô ấy sẽ phải hát những bài mới và điều đó có thể làm khán giả chán nản.

Đợt hủy show ấy, tôi đã chịu thiệt hại rất lớn mà không được đền bù. Có một số khoản tôi yêu cầu phía Bad Boy Blue đền bù nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được.

Show diễn cho nghệ sĩ quốc tế sẽ có chi phí không nhỏ. Các show diễn có thu hồi vốn được cho anh?

Tôi nói thật, để làm show như vậy phải cần sự trợ giúp của các nhãn hàng chứ không thể trông chờ vào nguồn thu bán vé được.

Anh nghĩ sao về việc nếu mời những ngôi sao đang nổi tiếng sẽ dễ bán vé hơn những gương mặt đã qua thời kỳ đỉnh cao?

Mời những ngôi sao đã qua đỉnh cao đã quá khó khăn, các nghệ sĩ đương đại lại càng khó. Giới sản xuất concert ở nước ngoài không đánh giá Việt Nam là một thị trường tốt. Nhưng về kinh tế xã hội, sự hiểu biết của khán giả hiện nay thì tôi nghĩ, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng. Tôi cũng đang có hướng sẽ hướng tới đối tượng khán giả trẻ, thuộc nhóm 9X, 2000. Tôi có ý định mời những ngôi sao như BTS chẳng hạn, nhưng đó là ở thì tương lai, không thể nói trước điều gì bây giờ cả.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.