Bất động sản

Cái lý của quy định sở hữu chung cư có thời hạn

Quy định sở hữu chung cư có thời hạn mới được đưa ra trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhiều người phản đối quyết liệt cho rằng quy định này sẽ làm khó thị trường bất động sản, làm khó người mua chung cư.

img

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hộp thư bạn đọc của Báo Giao thông cũng nhận được nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng, quy định thời gian sở hữu là tiến bộ, nhưng cần làm rõ quyền sử dụng đất của người mua.

Bạn đọc Quốc Thắng (Hà Nội) cho rằng việc dự thảo Luật quy định Thời hạn sở hữu nhà được xác định theo thời hạn công trình, nêu trong hồ sơ thiết kế đã thẩm định, được tính từ khi nghiệm thu toàn bộ công trình đưa vào sử dụng. Thời hạn này cũng được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ là hợp lý.

“Không có chuyện áp chế nhà chung sở hữu 50 hay 70 năm. Khi hết thời hạn sở hữu, nếu nhà còn đủ điều kiện sử dụng, chủ sở hữu sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, gia hạn thời gian sở hữu. Theo đó, giả sử, nhà được mua với giá của thời hạn sở hữu là 70 năm, nhưng được sử dụng có thể lên đến 80 – 90 năm, tôi đồng tình quy định này”, anh Thắng khẳng định.

Bạn đọc Tuấn Thái (Hải Dương) viết: “Cần quy định hết thời hạn mà không còn đủ điều kiện sử dụng thì mảnh đất đó được đưa ra đấu giá, tất cả các hộ dân ở đó sẽ được chia phần tiền tương ứng với tỉ lệ trước đó đã mua chung cư. Nếu xây chung cư mới, người dân được góp tiền xây trên đất của mình, như vậy là hợp lý”.

Bạn đọc Duy Nam (TP.HCM) lại cho rằng: “Đơn giản thôi, cư dân ở chung cư cần nộp 1 khoản vào quỹ bảo trì do Nhà nước quản lý, khi chung cư hết hạn sử dụng hoặc xuống cấp lấy tiền từ quỹ bảo trì xây mới lại là xong. Lợi ích các bên được đảm bảo, người dân xây lại bằng tiền của chính họ, phố phường khang trang hơn khi không còn chung cư cũ”.

Ý kiến này lập tức nhận nhiều phản biện bởi lẽ, không ai muốn đóng tiền trả góp ngay từ khi mới mua nhà. Cứ để đến lúc chung cư hết hạn sử dụng, ai có tiền, có nhu cầu thì đóng tiền xây tiếp, ai không có nhu cầu thì bán lại đi chỗ khác. Nhưng chung quy, từ giờ về sau cần chốt niên hạn sử dụng, có thế mới rõ trách nhiệm các bên, bạn đọc Minh Hương (Đà Nẵng) viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.