Thông tin doanh nghiệp

“Cái nôi” đào tạo nhân lực cho ngành than, khoáng sản

15/02/2021, 14:10

Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam hiện là đơn vị duy nhất đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu khai thác than, khoáng sản...

img

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam

Được thành lập ngày 20/11/1960, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam hiện là đơn vị duy nhất chịu trách nhiệm trong công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu khai thác than, khoáng sản góp phần vào sự phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và một số ngành nghề phục vụ khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản của Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng), thiết thực đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Lấy chất lượng đội ngũ làm nòng cốt

Ngày 9/10/2014, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam chính thức được thành lập theo Quyết định số 1304 ngày 9/10/2014 của Bộ LĐ-TB&XH trên cơ sở sáp nhật Trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm -Vinacomin, Trường Cao đẳng nghề mỏ Hữu Nghị - Vinacomin, Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Bắc - Vinacomin.

Các trường trước khi sáp nhập đều là những địa chỉ dạy nghề uy tín, có bề dày truyền thống, nhiều cán bộ lãnh đạo ngành than trưởng thành từ ngôi trường này. Năm 2015, Đảng ủy nhà trường đã có nghị quyết thống nhất lấy ngày 20/11 là ngày Truyền thống của nhà trường (ngày 20/11/1960 là ngày thành lập Trường lái xe mỏ, là đơn vị được thành lập đầu tiên trong hệ thống nhà trường).

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, kế thừa và phát huy truyền thống vốn có, ở bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng bộ, Ban giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động của trường đã không ngừng đổi mới đề ra các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Chức năng, nhiệm vụ chính của Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam hiện nay là đào tạo nghề theo 3 cấp trình độ: Cao đẳng các nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề theo quy định; bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề, huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động theo yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người lao động; sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với năng lực và chuyên ngành đào tạo của trường.

Cùng với đó, nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật - công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; hợp tác, liên kết đào tạo; tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật; thực hiện các dịch vụ khoa học kỹ thuật và công nghệ phục vụ ngành than - khoáng sản và các ngành kinh tế khác; Chuyển giao công nghệ, thực nghiệm sản xuất, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, tham gia đào tạo xuất khẩu lao động, tổ chức du học cho học sinh, sinh viên và các đơn vị có nhu cầu theo quy định của pháp luật và tổ chức nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy nghề.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp. Trong đó, luôn đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên “vừa hồng vừa chuyên”, có đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu đào tạo phù hợp với từng thời kỳ, giai đoạn.

Về tổ chức, bộ máy, hiện trường có Hội đồng trường; Hiệu trưởng, các hiệu phó, kế toán trưởng… Hội đồng tư vấn, các phòng chức năng, trung tâm đào tạo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Về trình độ chuyên môn, hiện tổng số cán bộ công chức, viên chức giáo viên, nhân viên của trường có 941 người. Trong đó, trình độ tiến sỹ, thạc sỹ là 86, đại học là 456, cao đẳng, trung cấp là 212, số còn lại là công nhân kỹ thuật.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Giám hiệu nhà trường, trải qua các giai đoạn phát triển, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từng bộ phận chuyên môn và cá nhân từng cán bộ, đảng viên, giáo viên, người lao động, nên đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, đưa trường tiến những bước vững chắc để trở thành một trong những trường cao đẳng hàng đầu trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.

Không ngừng đầu tư, đổi mới thiết bị phục vụ công tác đào tạo

img

Toàn cảnh Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam

Song song với chăm lo đến yếu tố con người, những năm qua, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã luôn đặc biệt chú trọng công tác đầu tư, đổi mới trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, đưa người học tiếp cận với những thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại sẵn sàng làm chủ khoa học - kỹ thuật sau khi ra trường.

Trong thời gian qua, nhà trường đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ đào tạo, sản xuất kinh doanh, như thực hiện đầu tư xây dựng đường lò thực tập tại Phân hiệu đào tạo Hữu Nghị, sắm các thiết bị phục vụ đào tạo nghề mỏ hầm lò.

Bên cạnh đó, lĩnh vực đào tạo sát hạch nghề lái xe ô tô được nhà trường quan tâm đầu tư để đủ đáp ứng được yêu cầu phát triển của nhà trường như: Đầu tư xây dựng trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ loại 1 tại cơ sở 2 - Phân hiệu đào tạo Việt Bắc, Trung tâm sát hạch lái xe tại Phân hiệu đào tạo Móng Cái, các thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo và sát hạch nghề lái xe khác cũng được nhà trường quan tâm đầu tư đủ để đáp ứng nhu cầu học tập của học viên.

Ngoài ra, các cơ sở vật chất khác cần đầu tư để đáp ứng yêu cầu đào tạo và cải thiện điều kiện làm việc của cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh cũng được nhà trường quan tâm thực hiện nhằm tạo ra môi trường làm việc và học tập mang tính chuyên nghiệp cao như các sân bóng đá nhân tạo, phòng tập thể hình, các thiết bị tập thể dục ngoài trời... đã được trang cấp, lắp đặt đầy đủ tại tất cả các phân hiệu trong nhà trường.

Do có được đội ngũ cán bộ, giảng viên tâm huyết, trình độ cao cùng với đầu tư thiết bị hệ thống có cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ nên chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản không ngừng được nâng lên. Nổi bật là chất lượng đào tạo học sinh các nghề qua các khoa luôn được đảm bảo đạt chuẩn chất lượng kỹ năng nghề quốc gia, 100% học sinh được đào tạo và tổ chức cho thi tốt nghiệp, đánh giá kỹ năng nghề quốc gia. Đến nay, số học sinh tốt nghiệp và đạt tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng nghề quốc gia đạt tới 98,3%...

Đáng chú ý là sau khi ra trường, hầu hết học sinh đều được tiếp nhận vào các doanh nghiệp làm việc, đều làm chủ được thiết bị, công nghệ, được doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, rất ít trường hợp phải đào tạo lại.

Với sự đoàn kết, sáng tạo trong những năm qua, nhà trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương, bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành và của tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, trong 5 năm (2015 - 2020) thực hiện tái cơ cấu, hợp nhất, nhà trường đã không ngừng phát triển, đời sống của giáo viên, cán bộ nhân viên được nâng cao, thu nhập bình quân tăng hàng năm.

Năm 2019, nhà trường vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì “Đã có thành tích trong công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp tại Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể nhà trường “Hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2018 - 2019 của ngành Than - Khoáng sản Việt Nam”.

Đặc biệt, ngày 1/9/2020, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhà trường vì “Đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Đây là những phần thưởng vô giá đối với nhà trường, thể hiện sự quan tâm, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với sự cống hiến của các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ nhân viên của trường trong 60 năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.