Đường sắt

Cải tạo cống, xóa điểm nóng ngập lụt đường sắt phía Bắc Thừa Thiên Huế

22/03/2023, 17:06
image

Công trình cải tạo cống Km656+450 và Km656+780 trên tuyến đường sắt Bắc Nam hoàn thành sẽ xóa điểm nóng đường sắt thường xuyên bị ngập lụt...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau thời gian chuẩn bị công trường, tập kết vật tư và máy móc thiết bị, công trình sửa chữa, cải tạo cống Km 656+780 tại điểm nóng ngập lụt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch đã được nhà thầu đổ bê tông từ hố móng lên.

Cách cống Km 656+780 một đoạn, công trình sửa chữa, cải tạo cống Km656+450 đến chiều 21/3 cũng đã hoàn thành thép hố móng và thành cống...

img

Công trình sửa chữa, cải tạo cống Km 656+450 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua điểm nóng ngập lụt ở xã Phong Thu đang được nhà thầu thi công

Công trình sửa chữa, cải tạo 2 cống trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thuộc địa phận xã Phong Thu (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), có tổng mức đầu tư khoảng 2,9 tỷ đồng, do Công ty Đầu tư xây dựng tổng hợp 568 thi công.

Hai cống Km 656+450 và Km 656+780 thuộc “điểm nóng” ngập lụt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch thời gian qua.

Đến mùa mưa lũ, thủy điện xả nước, nước đổ về không thoát kịp khiến đoạn đường sắt này thường xuyên bị nước tràn qua, “chìm” trong nước.

Nhiều đoàn tàu từ phía Bắc vào đến ga Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), hoặc từ phía Nam ra đến ga Phò Trạch (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) phải dừng chờ nước rút, trung chuyển hành khách.

Theo nhà thầu thi công, 2 cống trên hiện trạng là cống tròn được xây dựng từ thời Pháp với khẩu độ thoát nước khá nhỏ. Cống Km656+450 thời gian qua bị hư hỏng, đơn vị quản lý đường sắt phải đổ đá gia cố để đảm bảo an toàn chạy tàu...

Hiện tại, cống Km 656+450 đang được thi công dạng cống hộp đôi, mỗi bên rộng 3m. Cống Km 656+780 cũng dạng cống hộp đôi, mỗi bên rộng 2m.

Công trình sửa chữa, cải tạo cống Km656+450 và Km 656+780 khi hoàn thành sẽ tăng khả năng thoát nước, hạn chế tình trạng thường xuyên bị ngập trong mùa mưa lũ tại điểm nóng ngập lụt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn qua xã Phong Thu (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thuộc khu gian Mỹ Chánh - Phò Trạch.

Ông Hà Đình Sơn, chỉ huy thi công tại công trường cho biết, công trình triển khai từ ngày 10/3 và hiện đơn vị đang tập trung thi công để hoàn thành vào ngày 20/4 tới.

“Công trình vừa thi công vừa khai thác, do đó bên cạnh làm nhanh và đảm bảo chất lượng, việc phối hợp đảm bảo ATGT, an toàn chạy tàu phải đặt lên hàng đầu”, đại diện nhà thầu cho hay.

img

Nhà thầu thi công mở thêm đường công vụ từ QL1 vào để thuận lợi cho việc tiếp cận hiện trường, vận chuyển thiết bị thi công cống Km 656+450

img

Công nhân mướt mồ hôi thi công dưới cái nắng như đổ lửa trong đợt nóng đầu tiên tại miền Trung

img

Công trình cải tạo 2 cống tại điểm ngập lụt đường sắt này có thời gian thi công khoảng 45 ngày

img

Cống Km 656+450 được thi công dạng cống hộp đôi, mỗi bên rộng 3m

img

Công trình vừa thi công vừa khai thác nên công tác phối hợp đảm bảo ATGT và an toàn chạy tàu phải đặt lên hàng đầu

img

Cống tại Km 656+780 cơ bản hoàn thành phần bê tông móng và thành cống...

img

Thời gian qua, cứ đến mùa mưa lũ, thủy điện xả nước không thoát kịp khiến đoạn đường sắt Bắc - Nam thường xuyên bị nước chảy tràn qua...

img

Đường ray chìm trong nước khiến nhiều đoàn tàu phải dừng tại ga chờ nước rút, trung chuyển hành khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.