Bất động sản

Cải tạo hồ 16 năm chưa xong, Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng rút kinh nghiệm

15/09/2020, 23:17

Cải tạo hồ Linh Quang, Đống Đa 16 năm chưa xong, Sở Xây dựng bị Phó Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu phải... rút kinh nghiệm.

img
Hồ Linh Quang, Hà Nội cải tạo16 năm chưa xong

"Vướng" 17 hộ dân chưa nhận tiền đền bù

Liên quan đến dự án cải tạo hồ Linh Quang (phường Văn Chương, quận Đống Đa) hơn chục năm vẫn chưa xong, lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Sở Xây dựng phải rút kinh nghiệm, khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục, xác định giá bán nhà tái định cư đối với quỹ nhà nhà tái định cư phục vụ công tác GPMB của dự án. Đồng thời rà soát nguồn quỹ nhà tái định cư còn dư của các dự án khác, đề xuất, báo cáo UBND TP để bố trí phục vụ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang.

Cùng với đó, yêu cầu UBND quận Đống Đa tiếp tục tập trung GPMB; phối hợp với Ban quản lý dự án (Ban QLDA) xây dựng phương án cưỡng chế đối với các trường hợp đã được nhận đủ kinh phí bồi thường, chính sách hỗ trợ theo quy định.

Ban QLDA phối hợp Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, vừa đảm bảo thoát nước mùa mưa, vừa đảm bảo chất lượng công trình theo quy định, hoàn thành công trình trong năm 2020.

Trước đó, trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến việc chậm trễ trong công tác GPMB thực hiện dự án cải tạo Hồ Linh Quang, UBND TP cho biết: Đến nay công tác GPMB dự án còn 17/208 hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng; Do việc bàn giao không liền tuyến, ngắt quãng, không có đường thi công nên việc thi công gặp nhiều khó khăn hiện còn khoảng 200m kè và đường chưa thể thi công được; 17/208 hộ dân vướng mắc do công tác bố trí nhà tái định cư, giải quyết đơn thư.

Việc chậm trễ trong công tác xác định giá bán nhà tái định cư đối với quỹ nhà tái định cư tại 289A Khuất Duy Tiến đã được TP, Sở Xây dựng bố trí cho dự án. Hiện các Sở ban ngành của TP vẫn chưa xác định được giá bán nhà tái định cư, nhà chưa bàn giao nên quận Đống Đa chưa thể tổ chức cưỡng chế theo quy định. Ban QLDA và UBND quận Đống Đa đã nhiều lần có văn bản báo cáo đề xuất. TP đã tiếp tục có văn bản số 4949 ngày 16/6/2020 chỉ đạo, đôn đốc các Sở: Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Tài Chính, Công ty cổ phần xây dựng số 1- VINACONEX 1.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị UBND TP giao đất cho VINACONEX 1 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tòa nhà chung cư C1 tại 289A Khuất Duy Tiến. Sau khi có giá đất của dự án, trên cơ sở đó Sở Xây dựng mới có căn cứ pháp lý để xác định giá bán nhà tái định cư nhà C1-289A Khuất Duy Tiến theo chỉ đạó của UBND TP.

Chậm cải tạo gây ô nhiễm, lộn xộn

Trước đó, dự án cải tạo Hồ Linh Quang, được kì vọng sẽ là điểm nhấn đô thị cho phường Văn Chương, tạo cảnh quan và sân chơi bổ ích cho người dân. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn và vướng mắc trong việc GPMB, công tác bố trí quỹ nhà tái định cư nên dự án bị chậm tiến độ gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Anh Kiên, người dân phường Văn Chương chia sẻ: “Việc hồ Linh Quang chậm triển khai nhiều năm gây ra hàng loạt vấn đề về ô nhiễm môi trường, vi phạm trật tự xây dựng, cho đến những vấn đề khiếu kiện về chế độ, chính sách của người dân. Nhiều cá nhân còn tranh thủ tận dụng công trường làm bãi đỗ xe để thu phí… Rất mong các cấp chính quyền cũng như chủ đầu tư sớm triển khai, hoàn thiện để hồ Linh Quang được cải tạo xanh, sạch, đẹp theo đúng nguyện vọng của nhân dân”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án cải tạo Hồ Linh Quang có từ năm 2004, nhưng do thiếu nguồn vốn nên phải tạm dừng. Năm 2016, dự án được thành phố bố trí vốn và tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, giá đất hàng năm có nhiều thay đổi, cùng những kiến nghị, thắc mắc về chế độ, chính sách GPMB nên dự án chậm tiến độ, kéo dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.