Giao thông

Cải tạo QL1 qua Bình Thuận: Nóng chuyện thiếu vật liệu

24/04/2014, 21:37

Dự án mở rộng QL1 qua Bình Thuận đang bị chậm tiến độ. Một trong những nguyên nhân làm dự án chậm tiến độ là thiếu vật liệu để thi công.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án mở rộng QL 1 tại tỉnh Bình Thuận. Kết quả kiểm tra cho thấy một trong những nguyên nhân làm dự án chậm tiến độ là thiếu vật liệu để thi công.

Tăng cường các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài là 73,5km được chia thành 11 gói xây lắp (9 gói thi công đường và cầu, 1 gói thi công hạng mục ATGT và 1 gói thực hiện bảo trì công trình). Mặt bằng thi công của dự án đã được bàn giao 71,53km/73,5km. Đến nay dự án đã triển khai thi công 61,6km, trong đó số cầu đã triển khai thi công là 7 cầu/21 cầu, sản lượng đã thi công đạt 35,55 tỷ đồng. Tiến độ dự án đạt 2,08% chậm gần 2% so với kế hoạch. Việc giải ngân hiện nay đạt 256,92 tỷ đồng trong đó vốn tạm ứng hợp đồng xây lắp là 228,45 tỷ đồng, chi phí tư vấn và chi phí khác 28,47 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn kiểm tra thực tế dự án mở rộng QL1 tại địa phận Tuy Phong, Bình Thuận.
Thứ trưởng nhắc nhở nhà thầu lưu ý đến việc rải thảm lớp cấp phối đất theo đúng thiết kế.

Với gói thầu số 1, tiến độ mới chỉ đạt 1,64%, chậm 3,47% so với kế hoạch. Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, Ban QLDA 1 cho rằng nhà thầu cần triển khai thêm tối thiểu 2 mũi thi công đường, 2 mũi thi công cầu và 1 mũi thi công kè, nâng tổng số thi công là 11 mũi. Gói thầu số 1 cũng chậm gần 3% so với kế hoạch và nhà thầu này cần triển khai thêm tối thiểu 2 mũi thi công đường và 2 mũi thi công cầu. 

Theo đánh giá của Ban QLDA 1, hiện nay các gói thầu vẫn chưa làm cống, tiến độ của toàn dự án chậm 1,54%  so với kế hoạch, chủ yếu chậm tại các gói thầu số 1, 2, 4, 5 và 8. Gói thầu số 6, 7 cơ bản vẫn bám sát kế hoạch đặt ra. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là do một số nhà thầu huy động máy rải cấp phối đá dăm chậm, các gói thầu số 1, 2 triển khai thi công cầu chậm. Riêng gói thầu số 5 hiện nay chậm so với kế hoạch là vì công tác GPMB vẫn còn lại 1,97km chưa được bàn giao. Để bám sát tiến độ, Ban QLDA 1 đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đến cuối tháng 4/2014 phải thi công đạt tiến độ theo kế hoạch.

Thứ trưởng cũng nhắc nhở nhà thầu lưu ý đến việc rải thảm lớp cấp phối đất theo đúng thiết kế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn kiểm tra thực tế dự án mở rộng QL1 tại địa phận Tuy Phong, Bình Thuận.

Thị sát việc cải tạo mở rộng QL 1 tại địa phận tỉnh Bình Thuận, Thứ Trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA1 chỉ đạo nhà thầu khắc phục một số bất cập trong chênh lệch cao độ rãnh thoát nước so với mặt đường và nhà dân, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân vào mùa mưa. Thứ trưởng cũng nhắc nhở nhà thầu lưu ý đến việc rải thảm lớp cấp phối đất theo đúng thiết kế.

Nhà thầu than thiếu vật liệu

Sau khi nghe báo cáo về những vướng mắc của dự án mở rộng QL 1A , Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng công tác GPMB về cơ bản đã xong, tuy nhiên tiến độ dự án chưa đạt so với kế hoạch. Các mũi thi công vẫn chưa đáp ứng, huy động máy móc chưa đảm bảo đúng cam kết. Các nhà thầu chưa chủ động được vật liệu, mới chỉ tận dụng khai thác đá nhỏ lẻ. Việc thi công phải đảm bảo ATGT và môi trường, cần ưu tiên thi công những khu dân cư trước. Thứ trưởng đề nghị gói thầu 1 phải chấn chỉnh trước ngày 25/4. Gói thầu 2, 4 phải tăng cường các mũi thi công và cam kết triển khai đúng tiến độ. Từ nay đến cuối tháng 4, nếu các nhà thầu không rà soát chấn chỉnh lại tiến độ sẽ thay thế nhà thầu khác.

Một trong những nguyên nhân làm dự án chậm tiến độ là thiếu vật liệu để thi công. Giá từng khối đất không ngừng tăng hàng ngày do nhiều đơn vị cùng đặt hàng. Tại gói thầu số 3 (km1613- Km1623), theo thiết kế thì đất đắp K95, K98 dùng mỏ đất tại Hàm Kiệm (cách 10km) tuy nhiên trữ lượng thấp nên vật liệu không đủ cung cấp, mỏ Phong Phú thì địa phương đã ra văn bản ngừng khai thác từ ngày 7/4/2014 vì lý do môi trường. Sử dụng đất tại mỏ Núi Đất thì không có trong hồ sơ thiết kế, cách xa công trình gần 50km, chi phí đội lên nhiều lần.

Liên quan đến vấn đề khai thác mỏ đất cát, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cho biết, về nguyên tắc khi tư vấn thiết kế phải khảo sát mỏ, vị trí mỏ… mới được khai thác. Tâm lý nhà thầu nào cũng muốn mua gò đất của dân gần công trình để khai thác vì giá rẻ và dễ khai thác. Còn với những trường hợp mỏ đá trong quy hoạch nhưng là đất của dân thì khai thác sẽ phải theo quy trình. Để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ dự án, trước đó UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TNMT ưu tiên cho phép nhà thầu khai thác trước rồi mới xin phép sau. Tuy nhiên có tình trạng khai thác “chui”, không tuân thủ theo quy định dẫn đến thanh tra của tỉnh xử lý không cho khai thác tiếp. Về vấn đề này, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA 1 tổng hợp lại những vướng mắc của các nhà thầu để làm việc với địa phương.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.