Xã hội

Doanh nghiệp đề xuất cải tạo sông Tô Lịch "không phải để kiếm lợi nhuận"?

22/09/2020, 12:21

Chủ tịch HĐQT JVE, đơn vị đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử, văn hóa, tâm linh khẳng định không phải để "kiếm lợi nhuận".

img
Toàn cảnh buổi thông tin về “Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch”.

Sáng 22/9, tại buổi chia sẻ thông tin “Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE, cho biết, dự án đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, người dân và toàn xã hội.

Theo ông Tuấn Anh, đây là dự án thuộc nhóm lĩnh vực công ích của Hà Nội nên sẽ do cơ quan ban ngành của Thành phố quản lý, vận hành, khai thác hoặc cơ chế phối hợp với đơn vị bên ngoài…

Ngoài ra, JVE và liên doanh tổng thầu Nhật Bản không có bất cứ yêu cầu, điều kiện ràng buộc nào với Thành phố mà trước đó một số doanh nghiệp khác đề xuất như: Phải cho ưu đãi thuế trong bao nhiêu năm; Nhà đầu tư sẽ được kinh doanh, khai thác du lịch có thời hạn trên sông Tô Lịch...

“Đây không phải là một dự án để JVE làm giàu, kiếm lợi nhuận, cũng không phải là dự án mà các bạn Nhật Bản coi là nơi kiếm thặng dư. Nếu vì lợi nhuận thì JVE và các đối tác tổng thầu Nhật Bản sẽ chọn hướng đầu tư khác chứ không phải đến Thủ đô Hà Nội và cả nước, được dư luận quan tâm từ bấy lâu nay”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Cũng theo ông Tuấn Anh, quan điểm của JVE luôn cho rằng, sông Tô Lịch là tài sản chung, không phải của riêng JVE hay của bất cứ ai, do vậy JVE trân trọng toàn bộ ý kiến, ngay cả ý kiến trái chiều trong tình trạng chưa có thông tin đầy đủ về dự án của các nhà khoa học, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

img
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE.

Theo đề xuất của JVE, khu vực dự án sẽ nằm trong khuôn viên dọc sông Tô Lịch chảy qua trung tâm thành phố Hà Nội. Thời gian dự kiến thực hiện từ năm 2021-2026.

Phạm vi của dự án sẽ không tác động đến khu dân cư khu vực dọc chiều dài hai bên sông. Cụ thể, đơn vị sẽ xây dựng hành lang dọc sông, kè bờ (kè thẳng đứng, bỏ phần mái cỏ hiện nay sau đó kè đáy khu vực sát hai bên bờ sông tạo thành hành lang đi dạo), không kè đáy lòng sông mà để tự nhiên; Giữ nguyên chiều rộng lòng sông, không thu hẹp lòng sông.

Dự án cũng sẽ xử lý tận gốc mùi hôi thối và các nguồn gây ô nhiễm ở bên trong và bên ngoài.

Cụ thể, để xử lý ô nhiễm bên trong, đơn vị sử dụng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản để phân hủy tận gốc tầng bùn đáy hữu cơ và phân hủy tận gốc các yếu tố gây ra mùi thối bốc lên như H2S, NH3, CH4…

Đối với phương án xử lý ô nhiễm bên ngoài và cấp nước bổ cập sẽ kết hợp phối hợp đồng bộ với các dự án mà Thành phố đã và đang triển khai như hệ thống thu gom nước thải bằng cống ngầm dưới lòng sông và cấp nước bổ cập trở lại cho sông bằng nước sau xử lý của Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá nhằm đảm bảo không chồng chéo dự án để tránh lãng phí chi phí đầu tư.

Đại diện JVE cũng cho hay, quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và phương án tài chính sẽ được công bố chi tiết sau khi dự án được Thành phố Hà Nội phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.