Trong nước

“Cải tổ” VFF để HLV Hữu Thắng phát huy năng lực

29/02/2016, 09:29

HLV Hữu Thắng là người có tính cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, tất cả còn phải phụ thuộc vào cơ chế của VFF.

thang
HLV Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng là người có tính cách mạnh mẽ và chắc chắn lối chơi của ĐTVN dưới thời nhà cầm quân người Nghệ An cũng mạnh mẽ, quyết liệt. Tuy nhiên, tất cả còn phải phụ thuộc vào cơ chế của VFF.

Sự đột phá trên băng ghế huấn luyện

HLV Hữu Thắng vẫn chưa chính thức ký hợp đồng với VFF nhưng việc nhà cầm quân này dẫn dắt đội tuyển chỉ còn là vấn đề sớm muộn. Theo HLV Hữu Thắng, hiện tại hai bên còn vướng mắc một vài thủ tục pháp lý và dự kiến trong tuần đầu tháng 3 mọi thứ sẽ rõ ràng. Việc VFF bổ nhiệm HLV Hữu Thắng được coi là một đột phá trên băng ghế huấn luyện đội tuyển.

Sau thời HLV Calisto, các vị thuyền trưởng ngồi ghế tuyển đều khá “lành tính”. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc hay Toshiya Miura đều chỉ là “quân cờ” trong tay VFF. Thật hiếm khi thấy ba vị HLV trên lên tiếng phản biện những quyết sách hay chế độ VFF dành cho đội tuyển.

Cũng chính bởi sự “lành tính” đó, ĐTVN hay U23 Việt Nam suốt thời gian qua thi đấu không có bản sắc rõ ràng, dễ gục ngã ở thời điểm quan trọng. Dưới thời HLV Miura, tuy bóng đá Việt Nam đạt được một vài thành tựu nhất định nhưng nó được xây dựng trên chủ nghĩa “tình cảm”. Tuy nhiên, việc chúng ta liên tiếp thất bại ở các giải đấu lớn, bên cạnh đó là lối chơi nhạt nhòa cho thấy chủ nghĩa “tình cảm” không thể đưa bóng đá Việt Nam đi lên.

Đã đến lúc ĐTVN cần một vị tướng thực sự, người có uy với cầu thủ, buộc họ phải chiến đấu vì danh dự của Tổ quốc thay vì bất cứ cá nhân nào. Thế nên, HLV Hữu Thắng là người rất phù hợp nhất để gánh vác đội tuyển vào lúc này. Kể từ khi đeo băng đội trưởng ĐTVN, tới khi làm công tác huấn luyện, bất cứ cương vị nào, ở HLV Hữu Thắng cũng toát lên vẻ điềm đạm nhưng không kém phần quyết liệt, chỉnh chu nhưng cũng đầy mạnh mẽ. Nói cách khác, Hữu Thắng luôn có được cái uy với đồng đội cũng như học trò.

Còn nhớ, năm 2009, khi được bổ nhiệm dẫn dắt Hà Nội T&T thay HLV Triệu Quang Hà, thời điểm đó đội bóng Thủ đô đang đứng bét bảng, HLV Hữu Thắng chỉ nói ngắn gọn: “Tôi và các bạn đang ngồi cùng thuyền. Không còn cách nào khác là phải chiến đấu”. Chỉ một câu nói nhưng HLV Hữu Thắng đã thu phục được nhân tâm của hết thảy các học trò và sau đó Hà Nội T&T xuất sắc trụ hạng thành công.

VFF cần một cơ chế mới

Hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang mong chờ HLV Hữu Thắng đem sự mạnh mẽ, quyết liệt của mình để xây dựng một đội tuyển có bản sắc và chiến đấu như những chiến binh. Mặc dù vậy, tính cách cương liệt của HLV Hữu Thắng cũng nhiều khả năng khiến vị thuyền trưởng này gặp khó khăn trong quá trình làm việc với VFF.

Tổ chức điều hành nền bóng đá Việt Nam từ lâu vốn chỉ ưa dùng những vị HLV “dễ bảo”. Nên nhớ, HLV Huỳnh Đức đã được VFF gửi lời mời đầu tiên chứ không phải HLV Hữu Thắng. Lý do là bởi HLV Huỳnh Đức ít “gai góc” hơn so với người đồng đội một thời ở ĐTQG.

Vấn đề đặt ra là khi đã chọn HLV Hữu Thắng, các ứng xử của VFF với vị HLV người Nghệ An sẽ ra sao. Đánh giá về việc này, chuyên gia Đặng Gia Mẫn cho biết: “Nếu đã chọn Hữu Thắng thì VFF buộc phải thay đổi cách làm việc từ trước tới nay. VFF trì trệ quá rồi và nếu cứ khư khư ôm cái dốt, không sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản biện thì rất khó cho Hữu Thắng. Tuy nhiên, tôi tin VFF lần này sẽ chấp nhận thay đổi”.

Nhà báo Nguyễn Nguyên, người luôn theo sát những bước đi của đội tuyển cũng đưa ra quan điểm tương tự. “HLV Hữu Thắng từ khi còn là cầu thủ luôn có chính kiến và sẵn sàng bảo vệ chính kiến của mình. Khi đặt tính cách đó vào tổng thể VFF, Hữu Thắng sẽ phát huy được đầy đủ tố chất nếu nhận được sự cộng hưởng từ VFF.

VFF phải đổi mới, phải có cơ chế mới và đặt niềm tin tuyệt đối vào HLV để hướng tới mục tiêu xây dựng đội tuyển vững mạnh. Ngược lại, nếu VFF vẫn giữ cơ chế cũ, coi HLV trưởng đội tuyển như người làm thuê, HLV Hữu Thắng với tính cách của mình chắc chắn không thể hợp tác lâu dài cùng tổ chức này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.