Thời sự Quốc tế

California sẽ loại bỏ xe tải phát thải từ năm 2036

Giới chức California thông qua quy định yêu cầu tất cả ô tô hạng nặng, hạng trung bán ra ở bang này từ năm 2036 phải là xe không phát thải.

Quy định cũng yêu cầu các phương tiện của chính quyền bang, phương tiện giao hàng tại địa phương phải chuyển sang phương tiện không phát thải vào năm 2035.

Mốc thời gian chuyển đổi với xe tải chở rác, xe bus địa phương là năm 2039; với xe đầu kéo, các loại phương tiện chuyên dụng là năm 2042.

Trước đó một ngày, Ban Tài nguyên và Không khí California (CARB) đã thông qua quy định về giảm phát thải đối với đầu máy xe lửa.

Theo đó, tới năm 2030, chỉ những đầu máy xe lửa có tuổi đời dưới 23 năm mới được phép vận hành tại bang.

Ngoài ra, đầu máy của tàu hỏa chở khách, công nghiệp sản xuất từ năm 2030 phải đáp ứng tiêu chuẩn không phát thải để đủ điều kiện hoạt động tại bang California, thời gian đầu máy của tàu hỏa chở hàng phải đáp ứng tiêu chuẩn là năm 2035.

img

Ảnh minh họa

Chủ tịch CARB Liane Randolph cho biết: “Qua việc thông qua những quy định mới, chúng ta đang hướng tới tương lai tất cả phương tiện vận tải vận hành tại bang đều không phát thải”.

Thống đốc California Gavin Newsom cho rằng: “Với quy định yêu cầu tất cả xe tải hạng nặng mới bán ra tại bang phải không phát thải và quy định giải quyết tình trạng ô nhiễm do hoạt động đường sắt, chúng ta đã tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng môi trường sống trong lành, không khí sạch cho người dân California”.

CARB ước tính kết quả cải thiện tình trạng ô nhiễm từ quy định mới đối với xe tải sẽ giúp tiết kiệm 26,6 tỷ USD chi phí điều trị y tế từ giảm trường hợp mắc bệnh hen suyễn, giảm số ca cấp cứu và bệnh về hô hấp cũng như tiết kiệm 48 tỷ USD chi phí vận hành xe tải.

Theo hãng tin Reuters, dù xe tải chỉ chiếm 6% tổng số phương tiện lưu thông trên các tuyến đường tại California nhưng những phương tiện này thải ra 35% lượng phát thải nitơ oxit trong hoạt động giao thông tại bang và chiếm 25% lượng phát thải khí nhà kính trong hoạt động vận tải đường bộ tại California.

Tuy nhiên, quy định mới của chính quyền bang California cũng vấp phải một số ý kiến phản đối. Giám đốc điều hành Hiệp hội Xe tải Mỹ Chris Spear cho rằng: “California đang đặt ra những mục tiêu phi thực tế và mốc thời gian không thể thực hiện kịp thời mà sẽ dẫn tới giá thành hàng hóa, dịch vụ tại bang tăng cao, thu hẹp lựa chọn của người tiêu dùng”.

Trước đó, vào tháng 8/2022, CARB đã bỏ phiếu thông qua quy định tất cả phương tiện mới bán ra tại California vào năm 2035 phải là xe điện hoặc xe lai sạc điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.