Chất lượng sống

Cấm bán bia rượu sau 22h: Lo ngại gia tăng rượu lậu

18/04/2018, 14:09

Nhiều chuyên gia cho rằng cấm bán bia rượu sau 22h cũng khó giảm được lượng tiêu thụ rượu bia.

rượu bia1

Cấm bán bia rượu sau 22h cũng khó giảm được lượng tiêu thụ rượu bia

Ngày 18/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tổ chức tọa đàm lấy ý kiến cho dự thảo “Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia”. 

Riêng với quy định các khung giờ được phép bán rượu được đề cập trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. ĐBQH Trương Minh Hoàng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, quy định cấm bán rượu bia theo khung giờ từ sau 22h là đề xuất hoàn toàn có cơ sở vì nhiều nước trên thế giới cũng đã có quy định tương tự.

Tuy vậy, về mặt thực tiễn thì nếu cấm bán bia rượu sau 22h cũng khó giảm được lượng tiêu thụ rượu bia, bởi người ta có thể sử dụng bia rượu mua từ trước khung giờ đó. Vấn đề nữa là quản lý, giám sát ra sao cũng cần phải tính toán.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát VN, việc quy định khung giờ bán rượu, bia sẽ không có tác dụng làm giảm thiểu hành vi lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam mà ngược lại sẽ thiệt hại đáng kể cho phát triển du lịch, kinh tế xã hội. Mặt khác, nó sẽ làm gia tăng tình trạng tiêu thụ rượu bia bất hợp pháp, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện 75% tổng sản lượng rượu đang nằm ngoài nguồn thu ngân sách. Hơn nữa, việc kiểm tra, giám sát thực thi quy định thế nào cũng khó khả thi.

Cũng trong tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng cần đánh giá lại đúng bản chất của rượu, bia để xác định lại tên dự luật; cần điều chỉnh thành Luật kiểm soát đồ uống có cồn hoặc Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn... Bên cạnh đó, cũng không nên thành lập  Quỹ nâng cao sức khỏe từ nguồn thu đối với rượu, bia, điều này sẽ không mang lại hiệu quả, làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, cũng như gián tiếp làm tăng giá thành khi sản phẩm đến với người tiêu dùng...

Mới đây, Bộ Y tế vừa đưa ra lấy ý kiến về dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia gồm 6 chương, 22 điều, dự kiến sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 tới. Trong dự thảo luật đã đề cập các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp kiểm soát việc cung cấp rượu, bia; các biện pháp giảm tác hại; đảm bảo nguồn lực cho phòng chống tác hại của rượu, bia.

Đặc biệt, trong dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia lần thứ 2 này đã đưa ra 3 phương án cụ thể về quy định thời gian được bán và không bán rượu bia. Cụ thể: Phương án 1 là các đơn vị kinh doanh được bán rượu, bia trong các khoảng thời gian: từ 11 giờ - 14 giờ; và từ 17 giờ - 22 giờ hằng ngày; trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực sân bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí du lịch; Phương án 2 chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 6 giờ - 22 giờ; Phương án 3 là thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.