Bóng đá

Cạm bẫy chờ các “ông lớn” ở lượt về vòng 1/8 Champions League

10/03/2020, 06:02

Lượt về vòng 1/8 Champions League sẽ trở lại từ rạng sáng 11/3 với thách thức không nhỏ dành cho các ông lớn như: Real Madrid, Liverpool, PSG...

img
Liverpool (phải) đối diện với nhiều khó khăn ở lượt về vòng 16 đội Champions League

Nhà giàu cũng khóc

Giữa tuần này, lượt về vòng 1/8 Champions League sẽ chính thức trở lại. 8 trận đấu chứng kiến nhiều ông lớn gặp khó khăn khi đã có kết quả bất lợi ở lượt đi. Nhà đương kim vô địch Liverpool phải nhận trận thua 0-1 trước Atletico Madrid ở lượt đi trên sân khách. Nếu muốn có vé vào tứ kết, The Kop phải thắng lại đối thủ với cách biệt 2 bàn trở lên, chí ít là thắng 1-0 để kéo nhau tới loạt sút 11m cân não.

Nhà cựu vô địch Real Madrid cũng rơi vào hoàn cảnh phải thắng cách biệt 2 bàn mới giành quyền đi tiếp khi đã thua Man City 1-2 tại Bernabeu. Tương tự, đội bóng giành ngôi Á quân mùa trước Tottenham để thua Leipzig 0-1, PSG để thua Dortmund 1-2 còn Juventus thất thủ 0-1 trước Lyon. Ngoại trừ PSG chỉ cần thắng lợi 1-0 để vào tứ kết, Spurs và Juventus đều cần thắng cách biệt tối thiểu từ 2 bàn.

Liverpool đang gặp vô vàn khó khăn khi vừa để thua liên tiếp 2 trận trước Watford (Ngoại hạng Anh) và Chelsea (FA Cup). Chứng kiến đội nhà đem theo hành tranh như vậy tái đấu Atletico Madrid, các CĐV The Kop có lý do để lo lắng. Nhìn rộng hơn, đoàn quân áo đỏ bỗng dưng khựng lại sau giai đoạn thăng hoa.

Trước khi thua đại diện La Liga ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, thày trò HLV Jurgen Klopp thắng 13 trận, hòa 1 trận. Tuy nhiên, 5 trận gần nhất, The Kop thua tới 3. Theo tờ Mirror, việc không có đội hình thực sự chiều sâu khiến Liverpool có dấu hiệu xuống sức vào giai đoạn then chốt. Nếu đúng vậy, không dễ để HLV Klopp xoay chuyển tình thế bởi Atletico Madrid vốn là bậc thầy phòng ngự.

Cùng hoàn cảnh nhưng Real Madrid có vẻ chuẩn bị tốt hơn so với Liverpool trước loạt trận lượt về. HLV Zinedine Zidane cùng học trò đã vượt qua Barcelona 2-0 trong trận Siêu kinh điển ở La Liga. Tuy nhiên, Man City không giống Barcelona, đội bóng áo xanh thành Manchester đang nắm trong tay lợi thế cùng một đội hình chất lượng. Bởi vậy, Los Blancos muốn lật ngược thế cờ là điều chẳng dễ.

So với Real Madrid và Liverpool, PSG, Juventus hay Tottenham dường như không chịu nhiều áp lực bằng bởi đối thủ không quá mạnh. Dẫu vậy, cũng nên thẳng thắn thừa nhận, Tottenham chỉ còn là cái bóng của chính mình so với mùa giải trước.

Juventus cũng thiếu sự bùng nổ bởi đầu tàu Cristiano Ronaldo đang có dấu hiệu xuống sức. PSG thì vẫn vậy, nhiều tiền nhưng chưa bao giờ giàu bản lĩnh. Dù sở hữu lực lượng khủng, thành tích của đội bóng nhà giàu nước Pháp mới chỉ dừng lại ở tứ kết. Trước một Dortmund tiềm ẩn sự bùng nổ, đội đương kim vô địch Ligue 1 đương nhiên không có nhiều cơ hội.

Theo chuyên gia Tony Gale của kênh truyền hình Sky Sport, trong quá khứ, rất nhiều đội bóng tạo ra những cuộc lội ngược dòng thần kỳ ở Champions League nên cơ hội vẫn còn cho các đội bóng lớn đang gặp thế bất lợi. “Thể thức thi đấu sân nhà - sân khách luôn đem đến những kết quả khó lường. Real Madrid từng thua Wolfsburg 0-2 ở lượt đi nhưng thắng lại 3-0 ở lượt về tứ kết mùa giải 2005 - 2006. MU cũng từng thua PSG 0-2 ở lượt đi rồi thắng 3-1 ở tứ kết mùa giải 2018 - 2019. Chính bởi vậy, nếu thể hiện được bản lĩnh đúng lúc, chơi hợp lý, tôi tin những đội bóng mạnh sẽ có điều mình cần”, chuyên gia Tony Gale cho hay.

Sức trẻ lên ngôi?

Lịch thi đấu lượt về vòng 1/8 Champions League

3h00 ngày 11/3: Valencia - Atlalanta.
3h00 ngày 11/3: Leipzig - Tottenham.
3h00 ngày 12/3: PSG - Dortmund.
3h00 ngày 12/3: Liverpool - Atletico Madrid.
3h00 ngày 18/3: Man City - Real Madrid.
3h00 ngày 18/3: Juventus - Lyon.
3h00 ngày 19/3: Bayern Munich - Chelsea.
3h00 ngày 19/3: Barcelona - Napoli.


Ở góc nhìn khác, cây bút Jidonu Mauyon của tờ Sportskeeda cho rằng, nếu những đội bóng như: Dortmund, Leipzig, Man City, Lyon… giành vé đi tiếp cũng là điều hoàn toàn xứng đáng. “Ở họ tôi nhìn thấy sự khát khao mãnh liệt. Ngoại trừ Man City, phần còn lại không được đánh giá cao nhưng họ đã chiến đấu bằng cả tinh thần. Trên tất cả, họ có sức trẻ, đó là vũ khí lợi hại nhất. Những Jadon Sancho, Haaland (Dortmund); Dembele, Tousart, Cornet (Lyon); Werner, Daniel Olmo (Leipzig)… đều đã và đang gây ấn tượng mạnh mẽ với giới chuyên môn”, Mauyon phân tích.

Cũng theo Mauyon, ông đánh giá cao nhất Dortmund và tin rằng đội bóng này còn có thể tiến sâu hơn nữa ở mùa giải năm nay: “Dortmund đã trải qua vòng bảng đầy khó khăn và phải lách qua khe cửa hẹp để đi tiếp. Tuy vậy, họ lại thể hiện bộ mặt tích cực trước PSG. Với tiền đạo trẻ Erling Haaland nguy hiểm trước khung thành, Jadon Sancho và Marco Reus khoan phá hai cánh và những cầu thủ kinh nghiệm như Axel Witsel và Emre Can, đội bóng áo vàng thực sự đáng để lưu tâm. Tôi tin vòng tứ kết chưa phải là cái đích cuối cùng họ nhắm tới”.

Trong khi đó, nhà báo Chris Bascombe của tờ Telegraph thì nhận định, đây là mùa giải cực kỳ thuận lợi cho những cái tên mới mẻ tạo ra bất ngờ ở Champions League: “Chúng ta hãy thử nhìn xem các đội bóng lớn thể hiện ra sao từ đầu mùa. Hầu hết trong số họ đều gặp vấn đề về nhân sự, lối chơi. Liverpool có vẻ ổn nhất nhưng những trận thua gần đây đã phơi bày tất cả, họ không phải là cái tên bất khả chiến bại”.

“Thật hiếm khi được chứng kiến các ông lớn đồng loạt sa sút. Tuy nhiên, đây là quy luật hoàn toàn bình thường bởi Real Madrid, Barcelona, Juventus hay Bayern Munich đã duy trì vị thế của mình ở Champions League suốt những năm qua và cần thêm thời gian để tái cơ cấu. Thế nên, hơn lúc nào hết, cơ hội để những đội bóng vốn yếu thế có thể vùng lên, giống như cách Porto làm được năm 2004”, nhà báo Chris Bascombe nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.