Xã hội

Cạm bẫy chực chờ lao động thời vụ cận Tết

25/12/2014, 07:15

Dịp cuối năm, nhiều công ty, doanh nghiệp tăng tuyển dụng lao động thời vụ. Tuy nhiên, người tìm việc cần xác định và làm rõ là những cam kết, ràng buộc để tránh bất đồng, tranh chấp sau này.

Các công ty dịch vụ lau dọn vệ sinh và lao động thời vụ vào mùa
Các công ty dịch vụ lau dọn vệ sinh và lao động thời vụ vào mùa

Cung - cầu đều tăng

“Để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng trong dịp cuối năm, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam tuyển thêm gần 2 nghìn vị trí nhân sự thời vụ hỗ trợ cho các hoạt động như: Bán hàng, dịch vụ khách hàng, thu ngân, dịch vụ  quà tặng… tại 19 trung tâm trên cả nước”. Đây là nội dung tuyển dụng đang được Siêu thị Metro thông báo rộng rãi.

“Tuyển gấp 50 nhân viên bán hàng tại siêu thị, nam - nữ tuổi từ 18 trở lên, mức lương: 4-6 triệu đồng/tháng, không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm, được ăn ở miễn phí…”. Thông tin trên tờ rao vặt dán ngay tại bảng tin phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Theo Công ty CP Dịch vụ vệ sinh Văn Minh, năm nay, giá vệ sinh mặt sàn từ 8.000- 12.000 đồng/m2; vệ sinh cửa kính 20.000-25.000 đồng/m2; giặt mành rèm 25.000-30.000 đồng/kg; vệ sinh salon 250.000-350.000 đồng/bộ; sơn tường 20.000-30.000 đồng/m2; đánh bóng đồ thờ như lư đồng, bát hương từ 200.000- 250.000 đồng/bộ…

Ông Hoàng Anh Dũng, Giám đốc điều hành Công ty CP Dịch vụ vệ sinh Văn Minh cho hay, trước Tết, nhu cầu làm sạch nhà cửa tại Hà Nội rất lớn, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ tiền triệu để thuê nhân viên lao công đến dọn dẹp, sơn mới lại nhà, giặt thảm, rèm cửa, lau dọn đồ đạc... “So với thời điểm cận Tết năm ngoái, năm nay các hợp đồng thuê lau dọn nhà đã tăng hơn 10%. Vì vậy, công ty đã phải tuyển dụng lao động thời vụ ngay từ tháng 10, yêu cầu chỉ là từ 18 - 45 tuổi, phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm, không để xảy ra sự cố và mất mát cho phía khách hàng”, ông Dũng cho biết.

Trong khi đó, ở hầu hết các trung tâm việc làm tại Hà Nội đều dự báo, năm nay nhu cầu việc làm thời vụ tăng cao hơn năm 2013 và giá công cũng cao hơn. Ông Hoàng Trọng Thắng, Giám đốc Công ty Dịch vụ Hoa Xanh cho biết, mức lương của những người làm thời vụ cuối năm nay đã cao hơn khoảng 10-20% so với cuối năm ngoái, như nhân viên phát quà tặng 150nghìn đồng/ca; lau dọn nhà cửa 30 nghìn đồng/giờ, nhân viên bán hàng từ 150-200 nghìn đồng/ca… 

Cần cam kết rõ ràng

Nguyễn Quốc Trung, sinh viên năm ba, Đại học Tài chính chia sẻ, để tranh thủ kiếm tiền cho dịp Tết, em cùng nhóm bạn đã đăng ký đi làm thời vụ lau dọn nhà cửa với giá 30 nghìn đồng/giờ, nếu là nữ thì chỉ 25 nghìn đồng/giờ vì công việc nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã ba năm tham gia lao động thời vụ, Trung cho biết, muốn có việc đều phải thông qua các đơn vị môi giới và phải trả họ 300 nghìn đồng. “Tiền môi giới thì phải trả ngay, nhưng việc làm khi nào có, đơn vị môi giới mới gọi, nên phải lựa chọn những đơn vị có uy tín, đã có khách hàng”, Trung nói.

Nguyễn Thu Huệ, sinh viên trường Đại học Thương mại cũng cho hay, em đăng ký phát quà tặng cho một thương hiệu mỹ phẩm, mất 500 nghìn đồng cho phía môi giới, nhưng lương tháng (mỗi ngày 2 giờ) chỉ được 1 triệu đồng. “Em làm được một tháng thì phía công ty mỹ phẩm nói không cần người nữa, quay lại trung tâm môi giới thì họ yêu cầu muốn có việc mới phải đóng tiếp 500 nghìn đồng”, Huệ than.

Chị Nguyễn Thị Lụa, người có kinh nghiệm 5 năm dọn nhà chia sẻ: Cứ mỗi buổi sáng, nhóm lao động tự do của chị ra khu vực vườn hoa Yersin đứng để đợi khách gọi làm thuê. Những ngày qua, nhu cầu khách dọn dẹp nhiều, chị phải gọi thêm 2-3 người bạn làm cùng. Trung bình khách hàng trả khoán cho các chị là 200 nghìn đồng/người. “Nhưng cũng có lần, dọn xong rồi khách bày đặt chê chỗ này còn bẩn, chỗ kia chưa ưng rồi trừ 50 nghìn đồng/người. Rút kinh nghiệm, tôi luôn phải thỏa thuận trước với gia chủ, nếu thấy chưa đạt thì bảo dọn lại, nhưng phải trả đủ tiền công”, chị Lụa nói.

Ở góc độ người thuê lao động thời vụ, chị Minh Phương, chủ một siêu thị mini trên đường Ngọc Hồi cho biết, do lao động thời vụ ít kinh nghiệm, nên nhiều khi thuê chưa thạo việc đã bỏ về; thấy nhà khác trả cao hơn là chạy sang; thậm chí có trường hợp ăn cắp, lấy trộm đồ trốn mất… “Do đó, khi thuê lao động thời vụ, tôi luôn kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân, có cam kết giấy tờ đàng hoàng với lao động”, chị Phương nói.

Hữu Tuấn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.