Kinh tế

Cam Canh, Bưởi Diễn lại 'cháy hàng' dịp giáp Tết

03/01/2015, 13:10

Mấy ngày nay, người dân trồng bưởi Diễn ở xã Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đều vô cùng phấn khởi vì các vườn bưởi đều "được giá". Có nhà đã bán hết sạch bưởi Diễn cho các thương lái...

Cam Canh đang vào mùa tiêu thụ mạnh.
Cam Canh đang vào mùa tiêu thụ mạnh

Theo khảo sát tại đây, thời điểm tết Ất Mùi còn gần hai tháng nhưng giá loại quả đặc sản này đã lên tới 80.000 -100.000 đồng/quả bán tại vườn. So với năm ngoái, năm nay bưởi Diễn tăng lên 20.000 - 25.000 đồng/quả.

Mặc dù giá bưởi Diễn cao như vậy nhưng nhiều người dân trồng vẫn không khỏi tiếc nuối vì năm nay bị mất mùa. Bác Nam (56 tuổi), một chủ vườn bưởi Diễn chia sẻ: “Năm nay thời tiết khắc nghiệt, bưởi không được đẹp, bị rám nhiều, quả nhỏ và ít hàng tròn, vàng đậm, bóng”.

Lo ngại mua phải bưởi Diễn “nhái” nên nhiều người phải cất công đến tận vườn để đặt mua. Chính vì thế mà cứ trước tết vài ba tháng bưởi Diễn hầu như hết hàng.

Các chủ vườn cho hay, có năm nhiều khách hàng đến muộn phải vào làng làng “lùng sục” từng nhà để hỏi mua bưởi nhưng không còn quả nào. Như nhà ông Hòa chuyên trồng bưởi Diễn có 3 mảnh vườn với khoảng 5.000 quả bưởi.

Ông Hòa cho biết: “Năm được mùa một cây bưởi Diễn có thể lên tới 200 quả, thu về được khoảng 10 triệu đến 13 triệu đồng”. Từ cuối tháng 10 âm lịch, vườn bưởi của ông đã có nhiều người đến đặt cọc. Cho đến thời điểm hiện tại ông Hòa chỉ còn lại gần 1.000 quả để bán lẻ, mức giá trung bình là 80.000 đồng/quả, quả nào đẹp, bắt mắt có thể lên tới tiền trăm.

Trong khi tận vườn bưởi bán với giá 80.000 đồng /quả, thậm chí 100.000 đồng/quả thì các khu vực lân cận vùng đất Diễn, dọc đường Nhổn, hay các cửa hàng hoa quả trên phố, loại bưởi được quảng cáo là bưởi Diễn được bán với giá chỉ 25.000- 35.000 đồng/quả. Những người bán cho biết đây cũng là bưởi Diễn nhưng do trẩy sớm nên bán với mức giá như thế.

Theo những chủ vườn bưởi Diễn “xịn”, những loại bưởi trên có xuất xứ từ các vùng khác như Phú Thọ, Hưng Yên hoặc ở các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thạch Thất... là bưởi Diễn “nhái” nên ăn không thể thơm ngon bằng.

Trong số các loại hoa quả đặc sản Việt Nam được lùng mua nhiều có thể kể tới cam Canh đang vào mùa hút khách, loại cam Canh vốn có xuất xứ từ Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội). Cam Canh vỏ mỏng, mọng nước và rất ngọt nên được khách hàng ưa chuộng. Cam Canh thường được trồng tại vườn của các hộ nhà nông, không sử dụng hóa chất kích thích nên khách hàng thường tìm tới hái từng thùng để mua, thời điểm hiện tại, cam Canh đợ đang vào vụ mùa đắt hàng nhất.

Giá của loại cam này được rao bán khoảng 80.000đồng/cân, loại cam trông to và mọng nước hơn thường làm quà biếu ngày tết có giá 120.000 đồng/cân. Theo anh Việt, chủ vườn cam Canh ở Hà Nội, vườn cam của anh có khách đặt từ đầu tháng 9. Hiện tại số lượng cam Canh trong vườn đã được người đặt mua hết. Nhiều người gọi điện hỏi mua nhưng anh đành phải từ chối.

 

Theo Tiền phong

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.