Điện ảnh

Cấm chiếu phim khi nghệ sĩ vi phạm đạo đức có thỏa đáng?

27/10/2021, 06:33

Đạo diễn “Gái già lắm chiêu” cho rằng, đề xuất dừng chiếu phim của nghệ sĩ vi phạm đạo đức hay pháp luật nằm ở mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Thảo luận tại tổ ở Quốc hội sáng 23/10 về dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi), đại biểu Lê Thu Hà, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cho rằng, hiện nay, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đang có chiến dịch loại bỏ những ngôi sao sống lệch chuẩn.

Bà Lê Thu Hà đề xuất nên tham khảo vấn đề này vì cho rằng, người làm nghệ thuật phải giữ gìn hình ảnh, “cần đức trước khi cần tài”.

img

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Đồng thời, bà Hà đề xuất có quy định về dừng chiếu hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh có nghệ sĩ vi phạm đạo đức, an ninh chính trị hoặc phát ngôn nào đó.

Trước đề xuất này, ở góc độ nhà sản xuất, đạo diễn Nam Cito cho rằng, vấn đề đạo đức luôn là yếu tố quan trọng mỗi khi anh lựa chọn diễn viên cho dự án của mình.

Bản thân đơn vị của anh cũng đưa ra những điều khoản ràng buộc về lối sống, hành động trong hợp đồng đối với diễn viên hợp tác.

“Điều này đồng nghĩa với sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng tác phẩm, cũng như tôn trọng khán giả”, Nam Cito khẳng định.

Song, đạo diễn “Gái già lắm chiêu” cho rằng, đề xuất dừng chiếu phim của nghệ sĩ vi phạm đạo đức hay pháp luật nằm ở mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Nếu là vi phạm pháp luật, cần có điều tra và kết luận từ cơ quan chức năng, còn nếu chỉ dừng lại ở những sự vụ nhỏ, biện pháp này là quá nặng.

Đồng quan điểm, đạo diễn Lương Đình Dũng đặt vấn đề: “Điện ảnh là sản phẩm tổng hợp từ nhiều cá nhân. Nếu một ai đó vi phạm mà tác phẩm đó dừng lại thì nhà sản xuất sẽ thiệt hại quá lớn. Bởi họ là nhà đầu tư, không phải nhà quản lý nhân sự. Theo tôi, đây là một vấn rất quan trọng nên phải cân nhắc rất cụ thể và phù hợp, thay vì chỉ dừng lại ở quy định chung chung rằng vi phạm đạo đức, vướng scandal, có đời tư không sạch sẽ...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.