Văn hóa - Giải Trí

Cấm chụp và phổ biến ảnh nude dậy sóng showbiz

14/04/2016, 06:26

Ảnh nude như thế nào là khiêu dâm, thế nào là nghệ thuật, đây là cả một vấn đề. Rất khó để phân biệt.

hong que anh nude.

Hồng Quế khoe ảnh nude

 Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quy định cấm nghệ sĩ biểu diễn, người mẫu, hoa khôi chụp và phổ biến ảnh nude đang khiến cộng đồng showbiz Việt dậy sóng phản ứng.

Đau đầu chuyện ăn mặc của nghệ sĩ

Câu chuyện về người mẫu, ca sĩ, hoa hậu ăn mặc phản cảm, hở hang đã khiến các nhà quản lý đau đầu trong nhiều năm qua.

Dù đã ban hành nhiều chỉ thị, công văn, tổ chức các hội nghị và buổi tọa đàm để thiết quân luật với các nghệ sĩ nhưng tình hình vẫn chưa mấy cải thiện. Năm 2015, Hà Hồ khiến công chúng choáng váng khi “tiếp thị cơ thể” bằng trang phục xuyên thấu mặc như không trong cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam.

Trong khi đó, Thủy Tiên cũng khiến mọi người nhức mắt khi diện bộ váy hở hang quá đà tại lễ trao giải Ấn tượng VTV. Còn  Ngọc Trinh không ngần ngại lộ nguyên một góc vòng 3 tại lễ trao giải ở Hàn Quốc. Có thể thấy sự lúng túng của các nhà quản lý khi chưa có cái quy chuẩn về thế nào là phản cảm và thế nào là không.

Nhiều người cho rằng, quy định của Thông tư 01 của Bộ VH,TT&DL mới đưa ra, hướng tới môi trường nghệ thuật không scandal, song lại rất lỏng lẻo, không rõ ràng, dễ dẫn đến tình trạng lách luật. Cụ thể, cụm từ “không có trang phục” dễ trở nên lỏng lẻo trong các trường hợp chụp ảnh bán nude hoặc người mẫu mặc áo lót, tức là vẫn có trang phục. Việc các nghệ sĩ có thể chụp ảnh nude nhưng họ không công bố mà người khác công bố thì sao?

Cụm từ “... phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông” cũng khiến nhiều người thắc mắc, nếu phổ biến trên ấn phẩm giấy hay trên phim ảnh thì không bị phạt? Chưa kể, các nghệ sĩ nhiếp ảnh - đối tượng, trách nhiệm quản lý của các công ty người mẫu có liên quan lại hoàn toàn không được nói đến.

anh nude thieu nu va sen

Ảnh nude "Thiếu nữ và sen" của Dương Quốc Định

Thế nào là mặc phản cảm?

Trước Thông tư 01, giới nghệ sĩ cũng có nhiều phản ứng khác nhau về cách xử phạt mới của Bộ VH,TT&DL. Á hậu Hoàng My cho biết, sau khi đọc được Thông tư 01, cô cảm thấy cần phải lên tiếng: “Thứ nhất, tôi cảm thấy mình bị xâm phạm quyền tự do cá nhân. Tôi không muốn một ngày bị gắn mác “phạm pháp” vì muốn lưu lại vẻ đẹp tuổi thanh xuân và cũng không muốn bị tước quyền tham gia vào môn nghệ thuật nude.

Thứ hai, nó ảnh hưởng và hạn chế sự sáng tạo của những người làm nghệ thuật (nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên, nhiếp ảnh, nhà làm phim…).

Trong quyền công dân những gì Luật không cấm thì công dân được phép làm. Ngoài ra, phản cảm ở đây là không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nói nôm na, phản cảm là những bộ quần áo mặc quá ngắn dễ bị lộ những bộ phận cơ thể nhạy cảm.

Ảnh nude như thế nào là khiêu dâm, ảnh nude như thế nào là nghệ thuật, đây là cả một vấn đề. Rất khó để phân biệt. Trong quản lý sẽ tùy vào từng tình huống để xem xét. Chưa thể khái quát hết để đưa vào quản lý Nhà nước”.

Ông Phan Đình Tân, Người phát ngôn Bộ VH,TT&DL

Thứ ba, tôi không rõ luật mới với mục đích giải quyết vấn đề gì của xã hội? Việc các nghệ sĩ, người mẫu và người đẹp có danh hiệu chụp ảnh nude là vi phạm đạo đức và thuần phong mỹ tục? Hay luật sẽ ngăn chặn tệ nạn hiếp dâm hoặc đường dây mại dâm cao cấp? Cuối cùng, tôi muốn ủng hộ và bảo vệ một thứ mà tôi cho đó là nghệ thuật - nghệ thuật nude. Vậy thế nào là nude và thế nào là khiêu dâm?”.

Bản thân nhiếp ảnh gia Lê Thiện Viễn, người có những bộ hình nóng bỏng cho nhiều người đẹp cũng không tán thành quy định cấm nude của các cơ quan chức năng. Anh nói: “Tôi thấy quy định này không khả thi vì nó không có gì cụ thể.  Ví dụ nếu cấm nude thì bao nhiêu phần trăm hở? Nude trong trường hợp nào bị phạt? Còn trường hợp nào thì được chấp nhận? Bởi ảnh nude cũng có nhiều dạng, khiêu dâm, dung tục hay nghệ thuật! Ngoài ra, chúng ta không thể đánh đồng tất cả các trường hợp nghệ sĩ. Công việc của người mẫu trình diễn, nhất là những người mẫu nội y, sao lại cấm họ cởi? Nếu mặc kín bưng thì còn gì là người mẫu nội y nữa”.

Không phản đối hay đồng quan điểm với với thông tư trên, người mẫu Thi Thi Phạm cho rằng, vấn đề này có hai mặt tốt và xấu. Tốt là giúp hạn chế được một phần những hình ảnh mang tính chất kích thích không phù hợp với truyền thống văn hóa của Việt Nam. Nhưng phần xấu là sẽ làm hạn chế nghệ thuật, bởi không hẳn nude là xấu, nude là phản cảm.

Người mẫu cho biết: “Ảnh nude được hạn chế là tốt nhưng không cần đến mức phải cấm. Nên có một khâu kiểm duyệt tất cả các hình ảnh trước khi công bố trên truyền thông, vừa quản lý được vừa không làm hạn chế một phần nào đó của nghệ thuật chân chính. Còn việc cấm trên trang cá nhân tôi không đồng tình. Bởi trang cá nhân là quyền sử dụng riêng tư của mọi người, không thể cấm được”, cô nói.

Luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng Luật sư BQH cho biết, hiện nay cũng chưa có một quy định cụ thể thế nào là ảnh nude, thế nào là ảnh phản cảm nên rất khó để xử lý khả thi. Bộ cần phải có quy định cụ thể thế nào là phản cảm và không phản cảm và đánh giá chính xác thế nào là tác phẩm nghệ thuật khỏa thân, ảnh khỏa thân để PR và tạo sự nổi tiếng.

"Các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; Người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện gồm: Chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông".                                   Mục 1a, Điều 3 Thông tư 01

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.