Hồ sơ tài liệu

Cấm đánh cá tại Scabourough: Phản ứng đối nghịch giữa Philippines-Trung Quốc

23/11/2016, 19:37
image

Ngày 23/11, ngư dân Philippines chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte vì quyết định cấm đánh cá tại Scabourough.

Ngư dân Philippines lo mất kế sinh nhai vì quyết đ

Ngư dân Philippines lo mất kế sinh nhai vì quyết định cấm đánh cá  tại ngư trường bên trong bãi cạn Scaborough 

“Chúng tôi lo sợ tuyên bố khu bảo tồn trên biển này mở đường cho các động thái ngăn chặn đánh bắt cá khác” - ông Fernando Hicap, Chủ tịch Nhóm ủng hộ ngư dân Pamalakaya nói. “Lần này, chính luật pháp và chính phủ của Philippines cấm ngư dân chứ không phải Trung Quốc” - ông Hicap nói thêm. Ông Charlito Maniago, một người dân địa phương chia sẻ mối lo mất kế sinh nhai: “Chúng tôi phản đối quyết định này vì khu cấm đánh bắt cá nằm bên trong đầm phá nơi rất phong phú nguồn cá”.

Trước đó, các trợ lý của ông Duterte cho biết, vị Tổng thống ra tuyên bố “đơn phương” coi đầm phá hình tam giác bên trong Bãi cạn Scarborough trên Biển Đông là khu bảo tồn biển, cấm ngư dân của cả Philippines và Trung Quốc đánh bắt tại đây. Ngày 23/11, người phát ngôn của Tổng thống Duterte cho biết, văn phòng Tổng thống sẽ sớm công bố lệnh thực thi “khu vực cấm đánh bắt cá” đối với cả ngư dân Trung Quốc và Philippines.  Đây được cho là một nỗ lực được cho là để giảm căng thẳng trong tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc, theo AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chưa bày tỏ quan điểm có ủng hộ kế hoạch hay không. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng không bình luận về tuyên bố của ông Duterte nhưng khẳng định Bắc Kinh đã “sắp xếp phù hợp cho các hoạt động đánh bắt cá”. Chuyên gia luật hàng hải Jay Batongbacal cho rằng, quyết định này của ông Duterte có lợi cho Trung Quốc vì Philippines có thể mất thêm quyền tiếp cận bãi cạn. “Trung Quốc có thể dễ dàng chấp nhận động thái của Trung Quốc và không hành động đáp trả vì họ nhận thấy lợi ích ở quyết định này” - ông Batongbacal nhận định, theo AFP.

Xem thêm video Philippines ảnh hưởng vì siêu bão

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.