Xã hội

Cấm đấu thầu với doanh nghiệp từng dự thầu giảm giá cao nhất ở Quảng Nam?

01/12/2021, 18:27

Là cái tên mới lạ tham gia “sân chơi đấu thầu” của Sở GTVT Quảng Nam, một doanh nghiệp vừa bị cấm thầu 3 năm vì sai sót hồ sơ dự thầu.

Đã bị loại thầu, sao có thể làm "sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu"?

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Sở KH&ĐT làm rõ kiến nghị của Công ty CP Xây dựng giao thông AH (gọi tắt Công ty AH) về việc vừa bị UBND tỉnh này ra quyết định cấm thầu 3 năm vì có hành vi "cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu" gói thầu Thi công xây dựng công trình Sửa chữa mặt đường các đoạn từ Km51+713 đến Km53+867: Km55+564 đến Km56+197; Km58+840 đến Km62+090 trên tuyến QL.14D tỉnh Quảng Nam (gọi tắt gói thầu QL.14D).

Gói thầu này do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư, có giá thầu xây lắp 4,389 tỷ đồng, được mời thầu lần 1 vào tháng 4/2021.

img

Một vị trí thuộc gói thầu QL.14D do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư, qua 3 lần tổ chức đấu thầu qua mạng đã chọn được nhà thầu- Công ty TNHH MTV sửa chữa và xây dựng đường bộ số 1 (trúng nhiều gói thầu của Sở GTVT Quảng Nam) với giá trúng thầu 4,392 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 6 triệu đồng so với giá gói thầu xây lắp. Ảnh Xuân Huy

Tìm hiểu của PV, với sự tham gia của Công ty AH, đây cũng là gói thầu qua mạng đầu tiên của Sở GTVT Quảng Nam có 2 nhà thầu tham dự.

Đặc biệt, công ty AH tạo sự cạnh tranh khi bỏ mức giá giảm chỉ còn gần 4 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách hơn 400 triệu đồng, đạt tỷ lệ giảm khoảng 10% (thuộc mức giảm giá cao nhất ở thời điểm bấy giờ trong các gói thầu do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư khi thường giảm chưa đến 0,1%- NV).

Phản ánh với Báo Giao thông, đại diện Công ty AH cho biết, khi được chọn vào bước thương thảo hợp đồng, AH đưa các bản hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị với các đối tác truyền thống Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên, Công ty CPQL&XD Đường bộ Quảng Ngãi. Trong đó, các nội dung hợp đồng về số lượng máy, thông số kỹ thuật... đều trùng khớp giữa bản gốc và bản scane đăng trên mạng.

Công ty Phương Thiên Nguyên, Đường bộ Quảng Ngãi cũng có công văn phúc đáp gửi đến Sở GTVT Quảng Nam khẳng định các nội dung thuê thiết bị trên đã được các bên thống nhất, xác lập trước thời điểm đóng hồ sơ mời thầu gói thầu QL.14D (ngày 26/4/2021).

Tuy nhiên, Sở GTVT Quảng Nam khi “soi chiếu” hồ sơ giữa bản scane lên mạng đấu thầu và hồ sơ gốc, cho rằng có một số điểm chưa trùng khớp ở vị trí đóng dấu, chữ ký tắt, dấu giáp lai… Trên cơ sở đó, chủ đầu tư kết luận AH gian lận hồ sơ và loại hồ sơ khỏi gói thầu trên. Gói thầu QL.14D tiếp tục được mời thầu thêm 2 lần khác trước khi tìm được đơn vị trúng thầu (Công ty TNHH MTV sửa chữa và xây dựng đường bộ số 1) với giá trúng thầu 4,392 tỷ đồng (chỉ giảm 6 triệu đồng- NV).

Theo đại diện Công ty AH, để xảy ra các sai sót ở thể thức văn bản hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị, chúng tôi đã chấp hành xử phạt bị loại ra khỏi gói thầu QL.14D và khong tham dự ở các lần mời thầu 2,3 của sở GTVT Quảng Nam.

“Chúng tôi được biết ở lần 1, nhà thầu cùng đấu với AH bị loại do hồ sơ không đạt. Còn các lần khác, chúng tôi không tham dự, thì không thể bị quy kết là "làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu". Việc cấm thầu AH là quá nặng so với bản chất việc sai sót thể thức văn bản hồ sơ dự thầu và là lỗi vô ý của chúng tôi, rất mong cơ quan chức năng xem xét lại”, đại diện AH kiến nghị.

Điều dư luận băn khoăn, bởi quyết định cấm thầu cách thời điểm AH đã bị loại khỏi thầu gói QL.14D cả nửa năm và trùng thời điểm Công ty AH đang dự thầu qua mạng gói thầu Sửa chữa lề đường, mương thoát nước dọc tuyến ĐT.611 cùng do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Đáng nói, đây là gói thầu hiếm hoi có 2 nhà thầu tham dự hồ sơ. Gói thầu này được mở từ tháng 8/2021, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu. Dù bị cấm thầu, nhưng đến ngày 22/11/2021, AH vẫn được bên mời thầu đề nghị gia hạn hiệu lực E-HSDT gói thầu ĐT.611…

img

Công ty AH bị loại khỏi hồ sơ tham gia gói thầu QL.14D ngay ở vòng thương thảo, nhưng khi đang tham gia dự thầu gói thầu qua mạng khác của Sở GTVT Quảng Nam thì bị tỉnh này cấm thầu vì "cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu QL.14D

Thiệt hại là gây… không công bằng!

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở KH&ĐT Quảng Nam cho biết, việc xác định hành vi vi phạm Luật đấu thầu của công ty AH được sở này căn cư trên văn bản “khẳng định” của Sở GTVT Quảng Nam, nên PV trao đổi trực tiếp với Sở GTVT.

Làm việc trực tiếp với PV, ông Võ Công Phúc - Trưởng phòng quản lý và kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam, được Giám đốc sở ủy quyền làm việc với báo chí) cho rằng, qua xác minh, một số hợp đồng nguyên tắc của nhà thầu AH không trùng khớp giữa bản gốc và bản scane đăng lên hồ sơ dự thầu… nên đủ cơ sở kết luận nhà thầu này có hành vi “gian lận” vi phạm Điều 89 Luật Đấu thầu.

Việc này sai ở nội dung hợp đồng hay thể thức văn bản? PV hỏi. Ông Phúc xác nhận: "Chỉ ở thể thức văn bản".

Điều này sẽ gây hậu quả gì? PV hỏi. Ông Phúc cho hay: "Ở thời điểm đó chưa xác định được hậu quả. Nhưng tạo cạnh tranh “không công bằng” giữa các nhà thầu. Nhà thầu vi phạm hồ sơ thì bị loại khỏi gói thầu này. Còn hành vi “gian lận” thì phải bị tiếp tục bị xử lý cấm thầu theo quy định, để đảm bảo công bằng, trật tự cho hoạt động đấu thầu.

img

img

Đối tác khẳng định thỏa thuận, xác lập hợp đồng cho AH thuê thiết bị trước thời điểm đóng hồ sơ mời thầu gói QL.14D

“Sở GTVT đã khẳng định đây là hành vi gian lận, nếu không chấp nhận, nhà thầu có thể khiếu nại”, ông Phúc nhấn mạnh.

Việc cho AH gia hạn E-HSMT gói ĐT.611 trong thời điểm bị cấm thầu, đại diện Sở GTVT Quảng Nam cho hay, gói thầu ĐT.611 được mời thầu trước thời điểm AH bị cấm thầu nên sở GTVT sẽ có văn bản hỏi ý kiến Bộ KH&ĐT về việc này.

"Án phạt" quá nặng, chưa phù hợp quy định Luật đấu thầu!

Trao đổi với PV, Luật sư Trần Thị Duyên (Công ty Luật FDVN, Đà Nẵng), căn cứ hồ sơ vụ việc, bản chất hợp đồng nguyên tắc thuê thiết bị giữa AH và các đối tác là thỏa thuận dân sự và được các bên thống nhất thông qua nhiều phương thức (lời nói, văn bản, điện tử) theo quy định tại Luật Dân sự 2015 trước thời điểm đóng thời gian mời thầu.

Do đó đây là các sai sót thể thức văn bản, không thể hiện sự cố ý của chủ thể, để ngụy tạo văn bản, cung cấp thông tin không trung thực. Đồng thời căn cứ diễn biến sự việc, AH đã bị xử lý loại hồ sơ khỏi gói thầu (lần 1) thì không còn gây hậu quả và ảnh hưởng đến kết quả lựa chọn nhà thầu, giá gói thầu.

Theo quy định, mỗi hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt 1 lần, nên không thể tiếp tục xử phạt cấm thầu với lỗi trên. Trong khi đó, Chiếu theo quy định tại Luật Đấu thầu hiện hành, nếu chủ thể không cố ý cung cấp thông tin không trung thực (ngụy tạo, biến không thành có…) và gây hậu quả, làm sai lệch kết quả gói thầu thì không thuộc một trong các hành vi "gian lận".

Ngược lại, trường hợp sai sót hồ sơ dự thầu “không ảnh hưởng đến bất kỳ khía cạnh nào của giá dự thầu, lựa chọn nhà thầu” thì thuộc các sai sót không nghiêm trọng, được hiểu là những sai khác, đặt điều kiện hay bỏ sót nội dung trong E-HSDT và không ảnh hưởng đến bất kỳ khía cạnh nào của giá dự thầu theo Điều 24 thuộc Chương I - Chỉ dẫn nhà thầu của E-HSMT (Hồ sơ mời thầu) và không bị xử lý cấm thầu.

Do đó, việc Quảng Nam cấm thầu nhà thầu AH chưa thực sự phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Điều này không chỉ mang tính xử lý quá nặng so với mức độ vi phạm của nhà thầu, mà dễ tạo tâm lý e dè cho các nhà thầu khi tham gia đấu thầu các gói thầu qua mạng của Sở GTVT Quảng Nam và kéo dài tình trạng chỉ có 1 nhà thầu tham dự, với mức giá giảm rất nhỏ. Điều này rất cần cơ quan thanh kiểm tra vào cuộc làm rõ.

Ngân Hà (ghi)

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.