Xã hội

Cảm động chuyện cứu thuyền viên gặp nạn (kỳ 2)

19/07/2016, 18:44

Bằng tình cảm thiêng liêng, các anh đã vượt lên tất cả để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

2 ngư dân được cứu tàu cá Phước Tỉnh ngày 12 tháng

Hai ngư dân tàu cá Phước Tỉnh được cứu ngày 12/12/2015

Trong những hành trình đầy gian nan, không chỉ đối mặt với hiểm nguy, những cán bộ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) còn gặp những tình huống… ngoài sức tưởng tượng. Nhưng bằng tình cảm thiêng liêng, các anh đã vượt lên tất cả để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xem nạn nhân như người ruột thịt

Trên boong tàu SAR 272 một buổi trưa tháng 7, chúng tôi tình cờ bắt gặp các thủy thủ đang mải mê diễn tập cứu nạn. Nghe tôi thắc mắc, tìm kiếm cứu nạn là công việc thường ngày của các anh, vì sao phải luyện tập khắt khe ngay cả giữa trưa nắng nóng, anh Nguyễn Văn Độ, Thuyền trưởng SAR 272 giải thích: “Việc cứu vớt người bị nạn ngoài biển rất phức tạp, đặc biệt là những ngày biển động, gió giật mạnh thường xuất hiện nhiều tình huống nằm ngoài “sách vở”. Cũng vì vậy, các anh em phải chăm chỉ luyện tập để nâng cao khả năng ứng phó với nhiều tình huống cứu nạn trên biển”.

Đã từng có nhiều lần, để vớt thi thể nạn nhân đang trong thời kỳ phân hủy lên xuồng cứu nạn được vẹn nguyên, các anh phải dùng tay không dìu bế nạn nhân. Anh Bùi Đức Lộc, thủy thủ trưởng tàu SAR 272 nhớ lại, trong vụ tìm kiếm và vớt 3 thi thể nạn nhân vụ sà lan Đồng Nai ĐN 0906 bị đắm tại cửa Định An (Trà Vinh) ngày 14/12/2014, anh và các đồng đội đã phải ôm thi thể nạn nhân lên xuồng.

“Hôm đó biển động rất mạnh, gió giật cấp 7 – 8, có lúc sóng cao hơn 4m khiến việc tiếp cận và đưa một nạn nhân lên tàu gặp rất nhiều trở ngại. Vì anh ấy đã tử vong nhiều ngày trước đó nên thi thể đang trong thời kỳ phân hủy mạnh. Tôi và các anh Quân, Tuấn, Chinh đi xuồng đến bên nạn nhân nhưng bị sóng đánh ra xa vài ba mét. Sóng to, gió lớn làm chúng tôi “bay” hết đồ bảo hộ. Để công việc được thuận lợi và quan trọng hơn cả là nạn nhân còn lành lặn khi về với người thân, chúng tôi quyết định lựa theo chiều sóng và ôm nạn nhân lên xuồng”, anh Lộc kể.

Là người có thâm niên hơn 10 năm làm thợ máy tại Vungtau MRCC, anh Võ Quyết Thắng chia sẻ: “Hầu như vụ tìm kiếm cứu nạn nào tôi cũng có mặt, số vụ cứu người, vớt thi thể nhiều đến mức không thể nhớ hết”.

Như vụ tàu cá BV 97799 TS bị nổ bình gas hồi tháng 9/2015, các anh vớt 15 thi thể mới mất. Song, có nhiều vụ, vớt các nạn nhân đã tử vong lâu ngày. Các anh làm việc nghĩa bằng cả trái tim để chia sẻ với nạn nhân và gia đình họ. “Tiếp cận họ đã khó, vớt họ trong điều kiện sóng to, gió lớn càng khó hơn nhiều. Nếu không cẩn thận có thể bị chìm lại. Vì vậy, khi đã tìm thấy nạn nhân, chúng tôi quyết vớt bằng được”, anh Thắng cho hay.

Mỗi lần cứu được một nạn nhân, các anh mừng như cứu chính người thân của mình. Còn những khi phải kiếm tìm và vớt các thi thể người tử nạn, các anh cũng làm hết trách nhiệm, đưa họ lên tàu, cẩn thận làm thủ tục khâm liệm, cúng cơm, tiễn biệt nạn nhân… Bởi, đối với những người làm công tác tìm kiếm cứu nạn ở Vungtau MRCC, “nghĩa tử là nghĩa tận”.

“Có những vụ, nỗi ám ảnh kéo dài cả tháng trời khiến chúng tôi không thể ăn khi đến bữa cơm, giấu luôn vợ con chuyện vớt người. Tuy nhiên, anh em luôn cảm thấy thanh thản vì đã trọn tình, trọn nghĩa với người xấu số…”, anh Phạm Hồng Quân, thủy thủ tàu SAR 272 cho biết.

Tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân bám biển

Không phải ngẫu nhiên mà trong danh bạ điện thoại của ngư dân khu vực vùng biển phía Nam đều lưu số “đường dây nóng” của Vungtau MRCC; Đó là chưa kể, rất nhiều trường hợp được cứu giúp đã xem các anh em trong đội tìm kiếm cứu nạn đã sinh ra họ lần thứ hai, thứ ba...

Ông Lương Trường Phi, Phó giám đốc Vungtau MRCC vẫn còn nhớ rất rõ vụ cứu tàu câu mực QNa 90956 TS cùng 38 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển Trường Sa. Tàu QNa đang hành nghề thì bị hỏng máy, thả trôi tự do vào lúc 7h ngày 23/9/2015 tại vị trí cách Nha Trang 211 hải lý theo hướng Đông Đông Nam. Toàn bộ 38 thuyền viên trên tàu đã cố gắng khắc phục sự cố nhưng bất thành. Trong khi đó, thời tiết tại khu vực tàu bị nạn gió Tây Nam cấp 5, giật cấp 6; Còn thức ăn, đồ uống trên tàu câu mực đã hết. Vượt qua khó khăn, thời tiết bất lợi, với sự quyết tâm cao độ bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân, đến 9h40 ngày 26/9/2015, tàu SAR 413 đã tiếp cận tàu bị nạn, chăm sóc sức khỏe, cung cấp lương thực, thực phẩm; Đồng thời, đưa toàn bộ 38 ngư dân bị nạn về cảng Nha Trang an toàn vào sáng 28/9/2015 trong niềm vui vô bờ bến của thân nhân người bị nạn.

Không chỉ cứu người, từ tháng 10/2009, Vungtau MRCC còn lập “Thùng công ích” để giúp đỡ thuyền viên, ngư dân gặp nạn trên biển. Theo ông Phạm Hiển, Giám đốc Vungtau MRCC, đơn vị gây quỹ bằng hình thức này là vì hầu hết người bị nạn sau khi được cứu vớt gần như chỉ còn tay trắng. Một bộ quần áo, một chút tiền để họ về quê sau cơn hoạn nạn sẽ vô cùng ý nghĩa và thiết thực.

Hay như vụ cứu nạn tàu cá Bạc Liêu mang số hiệu BL 1047 TS bị chìm trên biển Cà Mau lúc 16h ngày 17/12/2014. Trên tàu có 10 thuyền viên. Anh Nguyễn Văn Độ cho hay, ngay sau khi nhận lệnh, tàu đến hiện trường phối hợp với các tàu cá cứu được 8 người và vớt một thi thể. Còn một người mất tích nhưng lúc này biển động rất mạnh. Tuy nhiên, khi nghe người nhà nạn nhân khẳng định có một tàu cá đã thấy và đã buộc thi thể người xấu số còn lại vào một phao lưới, các anh quyết định tiếp tục công việc tìm kiếm.

Hơn 1 giờ sau, khi tìm thấy phao, nạn nhân đã bị tuột ra ngoài, không còn nữa. Với quyết tâm tìm bằng được thi thể nạn nhân, tàu SAR 272 cùng với các tàu cá tìm kiếm trên diện rộng và đã vớt được người xấu số cuối cùng. Gia đình nạn nhân vì vậy cũng được an ủi phần nào, còn bà con ngư dân càng vững tin hơn vào tinh thần trách nhiệm của lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.