Giao thông

"Cấm dừng xe quá 5 phút" tại trạm BOT có trái luật?

21/01/2018, 12:15

Tổng cục Đường bộ khẳng định có đủ thẩm quyền cắm biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" tại trạm thu giá BOT.

1

Nhiều lái xe đã trả tiền lẻ và tiền xu tại trạm thu giá BOT Cai Lậy - (Ảnh internet)

Việc Tổng cục Đường bộ VN đưa ra yêu cầu cắm biển cấm các phương tiện dừng quá 5 phút tại các trạm thu phí BOT nhằm tránh ùn tắc giao thông gây nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí có ý kiến cho rằng không đủ thẩm quyền và trái quy định. Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, đơn vị này có đủ thẩm quyền và việc cắm biển là đúng quy định pháp luật và không trái luật. 

Cụ thể, theo ông Huyện, việc tổ chức giao thông là việc làm thường xuyên của cơ quan quản lý đường bộ nhằm tạo thuận lợi, an toàn giao thông trên đường bộ. Những nơi đường hẹp, lưu lượng đông, cơ quan quản lý đường bộ cũng phải thường xuyên cắm biển cấm đỗ xe hoặc cấm dừng đỗ xe.

Ông Huyện cho biết, thời gian qua tại các trạm thu phí đã xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, ngành giao thông cũng đã thực hiện nhiều giải pháp như mở thêm làn thu, phân làn đường, điều tiết giao thông,... Nay cắm biển báo cấm đỗ xe, cấm dừng xe quá 5 phút tại khu vực trạm là hoàn toàn đúng thẩm quyền, đúng quy định trong Qui chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2016/BGTVT) và cần thiết để đảm bảo giao thông được thuận lợi và an toàn.

"Việc cắm các biển báo này để người tham gia giao thông dễ nhận biết về quy định hơn, người dân lưu thông bình thường, có thể tạm dừng mấy phút để trả phí thì không sao, nếu những người cố tình dừng đỗ để cản trở giao thông, việc cắm biển sẽ giúp lực lượng chức năng yêu cầu ra ngoài hay xử lý hoặc cưỡng chế dễ dàng, thuận lợi hơn", ông Huyện lý giải.

Cũng theo ông Huyện, về tổng thể Quốc hội, Chính phủ đã giao Bộ GTVT, các Bộ ngành đang nghiên cứu để có chính sách toàn diện hơn. Trước mắt Bộ GTVT, Bộ Tài Chính cũng bằng các giải pháp như miễn, giảm giá vé, lắp đặt các làn thu phí không dừng và các công tác tổ chức giao thông để thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông. "Tổng cục Đường bộ VN cũng tăng cường xử lý trách nhiệm của nhà đầu tư như tăng cường giám sát hoặc dừng thu phí khi không đảm bảo chất lượng do lỗi của nhà đầu tư gây ra", ông Huyện nói và khẳng định: "Không có việc bao che hay“ bảo kê” nào, đây là một trong những giải pháp trước mắt phục vụ cho việc lưu thông của đông đảo người tham gia giao thông".

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư BOT rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu giá để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m, tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp. Đơn vị này cũng yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Biển viết bằng chữ, nền biển màu đỏ, chữ viết màu trắng, cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm thu giá khoảng 100-200m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.