Xã hội

"Cấm ghi hình khi tiếp dân": Bộ Tư pháp làm việc với HN, TTCP

10/01/2019, 16:53

Bộ Tư pháp làm việc với Hà Nội, TTCP để làm rõ tính hợp pháp của quy định "cấm ghi hình khi tiếp dân".

cam-ghi-hinh-khi-tiep-dan

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội

Đó là thông tin được ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp cho Báo Giao thông biết chiều 10/1.

Trước đó vài ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký Quyết định số 12/QĐ-UBND ban hành nội quy về việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố, trong đó nêu rõ quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Quy định này ngay sau đó đã gây nhiều tranh cãi vì tính hợp lý, hợp pháp.

Cục trưởng Cục kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp cho biết, sau khi nắm bắt thông tin, Cục đang cho kiểm tra lại văn bản này, hiện vẫn đang trong quá trình kiểm tra nên không thể thông tin chi tiết về nội dung kiểm tra.

Cũng theo Cục trưởng Đồng Ngọc Ba, liên quan đến việc này, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật ngày mai sẽ làm việc với các cơ quan liên quan như Thanh tra Chính phủ và TP Hà Nội. Ông Ba cho biết, đó là một cuộc "trao đổi nội bộ" giữa các chuyên gia và những người có trách nhiệm về nội dung chuyên môn của văn bản này.

Lý giải về việc đưa ra quyết định này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Quyết định vừa được thành phố ban hành về việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố là hoàn toàn phù hợp với luật hiện hành.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng cho biết, tất cả các Phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của Trung ương đều đã được trang bị thiết bị camera ghi âm và ghi hình. Chính vì thế, người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ ghi âm, ghi hình sẽ được bàn giao và có biên bản ghi nhận sự việc.

Trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. “Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch” - Chủ tịch Hà Nội giải thích.

Ông Chung cũng cho rằng quy định như vậy để chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi làm việc, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

TS Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) thì cho rằng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội không được quyền quyết định vấn đề “ghi âm, ghi hình phải xin phép” mà điều này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Theo ông Sơn, văn bản quy định không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý, tức là người dân chỉ được quay phim, chụp ảnh khi được sự đồng ý của cán bộ tiếp dân. Vì vậy, đây là một loại quy phạm pháp luật xác định quyền của người dân có điều kiện. Người dân chỉ được thực hiện hành vi, thực hiện quyền quay phim, chụp ảnh, ghi âm của mình khi được sự đồng ý của cán bộ tiếp dân.

Ông Sơn cũng đưa ra quan điểm cho rằng, đây là văn bản hành chính cá biệt, được ban hành trái luật và vi hiến nên Bộ Tư pháp, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luận cần tổ chức kiểm tra, xem xét ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.