Hạ tầng

Cam kết về đích trước 6 tháng

13/04/2014, 10:22

Tất cả các dự án dù sử dụng trái phiếu Chính phủ hay BOT đều không sợ "đói" kinh phí. Mặt bằng cũng đã gần hoàn tất.

Triển khai gói thầu bảo đảm giao thông sẽ hạn chế tối đa tắc đường trong mùa mưa
Triển khai gói thầu bảo đảm giao thông sẽ hạn chế tối đa tắc đường trong mùa mưa


Hạn cuối GPMB trong tháng 4


Ngày 10/4, tại buổi giao ban quý I/2014 về Dự án đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (QL14) do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường Chủ trì, Phó Chủ tịch UBND hai tỉnh còn vướng mặt bằng là Đắk Lắk và Bình Phước, đã cam kết bàn giao toàn bộ muộn nhất trong tháng 4/2014. 


Ông Trần Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Đến ngày 8/4, tỉnh đã bàn giao được 94,1% mặt bằng cho nhà thầu. Cụ thể: Đoạn qua các huyện Ea H’leo, Krông Búk và TX Buôn Hồ đã bàn giao được hơn 90km trên tổng số 95.749km. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị vận động những hộ dân có đất bị thu hồi đồng ý bàn giao trước mặt bằng cho chủ đầu tư thi công và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sau. Tuy nhiên, tại Đắk Lắk còn 6 hộ dân ở Ea H’leo nền nhà thấp hơn mặt đường, ba hộ ảnh hưởng bởi cống thoát nước thẳng vào nhà dân nên các nhà thầu cần điều chỉnh dự án cho phù hợp...”. 
 

"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải sớm thống nhất về hồ sơ thiết kế đối với những gói thầu còn vướng mắc trong tháng 4/2014. UBND các tỉnh không cho phép các đơn vị khai thác, sản xuất vật liệu tăng giá ép nhà thầu. Nếu đơn vị nào cố tình tăng giá, UBND tỉnh phải rút giấy phép hoạt động. Đối với các nhà thầu, phải đăng ký thiết bị máy móc tham gia thi công, đăng ký thông báo số điện thoại người chịu trách nhiệm từng gói thầu cho Ban QLDA. Bên cạnh đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần hạn chế thấp nhất tình trạng mất ATGT trong mùa mưa 2014”.

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Ông Nguyễn Văn Lợi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng cho biết: “Tỉnh đã bàn giao mặt bằng đoạn Cây Chanh (Km 887+200) đến Cầu 38 (Km 921+025) được 85%, đoạn Cầu 38 đến TX Đồng Xoài (962+331) đạt 99%, đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành đạt 97%. “Khi chuyển đổi từ hình thức đầu tư BOT sang trái phiếu Chính phủ, chính quyền và người dân Bình Phước sẵn sàng tạo điều kiện để hoàn thành sớm công tác GPMB cho dự án đường Hồ Chí Minh qua Bình Phước. Dự kiến, việc GPMB sẽ hoàn thành trong tháng 4 để thi công, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2015” - ông Lợi cho biết. 

Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hiện nay đã có 2/5 tỉnh là Gia Lai, Kon Tum bàn giao 100% mặt bằng cho các nhà thầu. Còn lại ba tỉnh Đắk Lắc, Đắk Nông và Bình Phước chưa hoàn thành nhưng cũng đã bàn giao được hơn 90%.


Khẳng định quyết tâm phải hoàn thành GPMB đúng tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất chỉ đạo tất cả các dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải hoàn thành giao 100% mặt bằng trong tháng 4/2014.

Tháng 6/2015 xong toàn tuyến


Về tiến độ thi công dự án, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: “Bộ GTVT chỉ đạo cuối năm 2015 phải hoàn thành, nhưng căn cứ vào tình hình thực tế, chỉ đến hết tháng 6/2015 có thể hoàn thành toàn tuyến. Có ba dự án trái phiếu Chính phủ là đoạn Kon Tum - Gia Lai hoàn thành muộn nhất vào tháng 6/2014; đoạn phía Nam TP Pleiku sẽ hoàn thành vào 30/4/2014, đoạn phía Nam TP Buôn Ma Thuột và cầu E Tam sẽ hoàn thành vào tháng 6/2014. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị khen thưởng hai gói thầu vượt tiến độ là gói thầu số 8 và số 9 bởi các đơn vị liên danh đã thi công đạt tới 134% tiến độ.


Mặc dù vậy, trên tuyến vẫn còn một số nhà đầu tư, nhà thầu còn vin vào nhiều lý do biện minh cho việc chậm tiến độ, nhất là các dự án BOT. Dự án BOT do Công ty Cổ phần BOT Quang Đức làm chủ đầu tư, nhiều lần báo cáo khó khăn về gói thầu cầu Hà Lan 1 và cầu Hà Lan 2, đang chờ ý kiến của Bộ GTVT. Tuy nhiên, ông Phạm Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông khẳng định: “Tất cả chất lượng công trình, tiến độ thi công đều phụ thuộc vào nhà thầu. Kinh phí đã có, nếu như các nhà thầu dự án BOT không bảo đảm chất lượng vật liệu, chất lượng công trình sẽ bị tạm ngưng thi công, tiến độ chậm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm”.

Văn Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.