Thời sự

Cấm mọi hình thức buôn bán, vận chuyển gia cầm qua biên giới

05/09/2014, 16:25

Công điện khẩn của Bộ NN&PTNN yêu cầu cấm mọi hình thức buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt, không qua kiểm dịch và không rõ nguồn gốc qua biên giới.

Công điện khẩn của Bộ NN&PTNN yêu cầu cấm mọi hình thức buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt, không qua kiểm dịch và không rõ nguồn gốc qua biên giới.

img

Công điện khẩn 7115 của Bộ NN&PTNN vừa gửi UBND các địa phương về việc tăng cường các giải pháp cấp bách phòng chống dịch cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng cúm virus gia cầm khác cho biết, hiện nay virus cúm A/H5N6 được phát hiện ở nhiều nước như Trung Quốc, Lào, Đức, Thụy Điển, Hoa Kỳ. Tại Trung Quốc đã có người tử vong vì virus này. Tại Việt Nam, virus cúm A/H5N6 cũng đã được phát hiện tại các tỉnh biên giới phía Bắc và một số tỉnh thuộc vùng Trung bộ.

Trong vòng chưa đầy 1 tháng nay, Việt Nam đã phát hiện 5 ổ dịch cúm A/H5N6 và tổng số gia cầm mắc bệnh cúm, chết tại Việt Nam là 2.103 con và phải tiêu hủy 5.188 con. Đặc biệt, kết quả xét nghiệm cho thấy virus cúm A/H5N6 tại Việt Nam có tỷ lệ tương đồng trên 99% so với chủng virus cúm A/H5N6 đã gây chết người tại tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vừa qua.

Bộ NN&PTNN khẳng định, nguy cơ các chủng virus mới tiếp tục xâm  nhập vào Việt Nam thông qua các hoạt động nhập khẩu gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới, nhất là phía Bắc rất cao. Bởi trong thời gian qua, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn đã bắt giữ và xử lý nhiều vụ gia cầm và trứng gia cầm qua biên giới. Kết quả xác minh 1 số ổ dịch cúm A/H5N6 vừa qua cho thấy, dịch xảy ra có liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch thú y.

Vì vậy, Bộ NN&PTNN yêu cầu các địa phương biên giới không cho phép mọi hình thức buôn bán, vận chuyển gia biên giới gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt , không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới. 

Ngoài ra, các địa phương trên cả nước cần kiện toàn Ban chỉ đạo chống dịch và kiên quyết chống dịch đến tận thôn, ấp và tập trung vào các địa bàn nguy cơ cao. Các địa phương cũng cần tăng cường giám sát để phát hiện sớm ổ dịch, chủ động dập dịch và ngăn chặn việc đưa gia cầm, các sản phẩm gia cầm ra ngoài ổ dịch; đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm trên địa bàn và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

Hải Quỳnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.