Thị trường

Cấm mỹ phẩm chứa nhau thai, tế bào gốc từ người

13/03/2015, 16:12

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), mỹ phẩm không được phép sử dụng các thành phần có nguồn gốc từ con người.

h00123
Các thành phần từ con người thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm

Thời gian gần đây, trên thị trường, đặc biệt là các trang mạng có rao bán nhiều loại mỹ phẩm với quảng cáo chiết xuất từ nhau thai, tế bào gốc con người, có tác dụng trị “bách bệnh”, từ tăng cường sức khỏe, làm đẹp cho chị em phụ nữ đến tăng cường sinh lực cho quý ông…

Như một sản phẩm có tên “tinh chất tế bào gốc Placenta Diamond Gold” được quảng cáo tách từ màng lót cuống rốn, sẽ giúp chống lão hóa, kích thích chức năng đổi mới tế bào trong cơ thể, tạo ra collagen tự nhiên của cơ thể khiến cho da mượt mà hơn, giúp ngăn ngừa mỡ tích tụ dưới da.

Hay sản phẩm “Filorga 4 in 1 tế bào gốc” được quảng cáo có thành phần kết hợp 4 tế bào gốc xương, máu, tạng, mô, giúp tăng cường sức khỏe và làm đẹp cho cả nam và nữ… Giá bán một sản phẩm như “Filorga 4 in 1 tế bào gốc” có giá lên tới 21-25 triệu đồng/hộp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Việt Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược, các thành phần có nguồn gốc từ con người thuộc danh mục các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm. Cho đến thời điểm hiện tại, Cục Quản lý Dược không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người.

Do đó, Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu đẩy mạnh công tác kiểm tra các trường hợp quảng cáo mỹ phẩm trong thành phần có chứa chất chiết xuất từ nhau thai, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm có chứa nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người và các thành phần khác không được phép sử dụng trong mỹ phẩm.

Kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm phải báo cáo về Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế trước ngày 15/4 và phải được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cung cấp đầy đủ thông tin đến người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.