Xã hội

Cấm người dân các quận nội thành Hà Nội chăn nuôi gia súc, gia cầm

07/07/2020, 09:56

Ngoài 12 quận nội thành, 4 phường của Thị xã Sơn Tây, 5 thị trấn của 5 huyện của Hà Nội cũng không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm.

img
Sắp tới nhiều phường, thị trấn tại Hà Nội không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm

Sáng nay (7/7) trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết ban hành quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm (trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường) gồm: Các phường của các quận thuộc thành phố; 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây (Sơn Lộc, Quang Trung, Ngô Quyền, Lê Lợi); các thị trấn của 5 huyện là: Phùng (huyện Đan Phượng), Trạm Trôi (huyện Hoài Đức), Đông Anh (huyện Đông Anh), Trâu Quỳ và Yên Viên (huyện Gia Lâm), Văn Điển (huyện Thanh Trì); các khu chung cư, tập thể cũ, khu đô thị nằm trên địa bàn các huyện, thị xã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về thời gian thực hiện, các cơ sở chăn nuôi phải di dời (hoặc dừng hoạt động chăn nuôi) ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023.

Nghị quyết quy định, sẽ hỗ trợ đối với lao động chăn nuôi khi chuyển đổi.

Cụ thể, hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng theo quy định gồm: hỗ trợ chi phí học nghề, mức tố đa 3 triệu đồng/người/khóa học; mức hỗ trợ tiền ăn là 30.000 đồng/người/ngày thực học; mức hỗ trợ tiền đi lại theo giá vé giao thông công cộng với mức tối đa không quá 200.000 đồng/người/khóa học đối với người tham gia học nghề ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên….

Các cơ sở chăn nuôi di dời khỏi khu vực không được phép chăn nuôi được hưởng ưu đãi theo chính sách của thành phố hiện hành.

Góp ý vào Nghị quyết, Đại biểu Nguyễn Lan Hương, tổ Thanh Trì cho hay, Nghị quyết sẽ tác động trực tiếp đến một bộ phận nhỏ người dân sinh sống ở các khu vực trên. Vì vậy, cần có sự quan tâm của địa phương, các cấp ngành với đối tượng người lớn tuổi, vì khó chuyển đổi việc làm. Hơn nữa, sau khi di dời, phải quản lý làm sao để không phát sinh thêm các cơ sở chăn nuôi mới. Cần đặc biệt quan tâm tại các huyện chuẩn bị lên quận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.