Quản lý

Cấm ô tô dừng quá 5 phút có làm khó lái xe?

25/09/2020, 06:49

Quy định ô tô không được dừng quá 5 phút do Bộ Công an đề xuất tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đang có nhiều ý kiến trái chiều.

img
Trong thực tế, nhiều trường hợp tài xế dừng xe quá 5 phút để xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe nên cũng khó xử phạt. Ảnh: Zing

Làm thế nào để xác định xe đã dừng quá 5 phút?

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ vừa được Chính phủ trình Quốc hội, quy định xe ô tô không được dừng quá 5 phút mà Bộ Công an đề xuất đang gây nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 18 của dự thảo luật quy định, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người lái xe không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe. Khoản 2 điều này cũng quy định: Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Trong khi đó, quy định về dừng, đỗ trong Luật GTĐB 2008 lại không giới hạn thời gian cụ thể.

Nói về đề xuất này, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP Phát triển thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic Taxi) cho rằng, quy định đưa ra nhằm mục đích kéo giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, ùn tắc có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do tổ chức giao thông và ý thức tham gia giao thông có tốt hay không.

Theo ông Hùng, bên cạnh quy định không được dừng quá 5 phút, Bộ Công an cũng nên loại trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe bởi nhiều lái xe có thể lợi dụng lách luật, đối phó. Nếu muốn dừng, họ sẽ xuống mở cửa, nắp capo và nói là để kiểm tra kỹ thuật xe.

“Lực lượng chức năng làm thế nào để xác định xe đó đã dừng quá 5 phút hay chưa, nếu không thuyết phục sẽ dễ gây tranh cãi”, ông Hùng băn khoăn.

Tài xế GrabCar Nguyễn Ngọc Điệp bày tỏ, không phải khách gọi đến nhà là đón được ngay. Có nhiều chuyến xe phải chờ khách khá lâu.

Nếu đón khách trước cửa nhà trong khu đô thị hay trong ngõ chưa đến 5 phút đã phải đi sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian quá ít sẽ gây “hấp tấp” cho cả tài xế và hành khách.

Là doanh nghiệp vận tải khách đường dài, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt cho rằng, quy định này khó khả thi.

Theo ông Bằng, Luật GTĐB đã quy định những tuyến đường nào cấm dừng, đỗ và được thể hiện bằng biển báo, còn lại được dừng, đỗ không thời hạn.

“Những vị trí nhạy cảm về giao thông như: Sân bay, trạm thu phí, cổng trường học hay nhưng đoạn đường hẹp cũng đã có quy định cấm dừng quá 5 phút. Nếu tất cả các tuyến đường đều cấm dừng quá 5 phút sẽ gây khó cho người dân và doanh nghiệp”, ông Bằng phân tích.

Nhiều lý do không khả thi

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng, việc hạn chế thời gian dừng không quá 5 phút là không khả thi.

Thứ nhất, khi đặt biển báo đoạn đường cấm dừng hay cấm đỗ, cơ quan chức năng đã phải tính toán lưu lượng phương tiện, chiều rộng lòng đường… để áp dụng. Nếu đã đặt biển cấm đỗ, có nghĩa là đã xác định đoạn đường đó được phép dừng. Vậy tại sao lại phải hạn chế thời gian dừng xe?

Thứ hai, có nhiều trường hợp xe phải dừng nhiều hơn 5 phút. Ví dụ, đưa trẻ em, người già, người ốm yếu lên xuống xe, bốc dỡ hàng hóa, hoặc thậm chí người lái xe mệt mỏi, đau ốm đột ngột cần dừng lại nghỉ ngơi hơn là cố gắng tiếp tục di chuyển phương tiện…

Thứ ba, nếu người lái xe dừng chỗ này 5 phút rồi đi thêm một đoạn nữa để dừng tiếp 5 phút, cứ như thế sẽ xử lý ra sao?

Một điểm nữa cần quan tâm là ai sẽ thường trực quản lý, tính toán thời gian dừng của phương tiện để có thể xử phạt trường hợp dừng quá 5 phút? “Không nên áp dụng quy định này đối với toàn bộ hệ thống đường bộ mà chỉ nên áp dụng đối với những khu vực đặc biệt như: Sân bay, cổng bệnh viện, trường học”, Luật sư Thanh nói.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại dự thảo Luật GTĐB sửa đổi lần 2, Bộ GTVT cũng từng đề xuất quy định cấm dừng xe quá 5 phút.

Tuy nhiên, sau quá trình lấy ý kiến của chuyên gia, dư luận xã hội và xét thấy khi triển khai trong thực tế sẽ gặp nhiều vướng mắc, dễ gây tranh cãi giữa lực lượng chức năng và người tham gia giao thông nên Bộ GTVT đã bỏ quy định này tại dự thảo trình Chính phủ.

Có hạ tầng tốt mới nên cấm

Ông Nguyễn Tiến Long, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Thăng Long Cần cho rằng, cần phân tích rõ thế nào là dừng, bởi hiện nay chúng ta đang làm ngược. Hiện hạ tầng điểm dừng đỗ cho người dân chưa có thì lại cấm.

“Chúng ta đang làm từ ngọn mà chưa nhìn gốc vấn đề, phải có hạ tầng tốt mới cấm. Nếu như có đầy đủ điểm dừng đón trả khách trên đường và tổ chức tốt giao thông như nhiều nước trên thế giới mới nên đưa ra quy định phạt”, ông Long nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.