Chuyện dọc đường

Cảm ơn Đà Nẵng

16/07/2021, 05:30

Tiếc thay, những tỉnh tự tin để đón người quay trở về như Đà Nẵng hoặc mở cửa khu cách ly chi viện cho TP.HCM không nhiều.

Trong khi TP.HCM mỗi ngày có hơn 2.000 ca nhiễm Covid-19, quá tải trầm trọng khu cách ly, điều trị, người dân xếp hàng dài giữa nắng chờ mua thực phẩm... thì việc Chủ tịch Đà Nẵng tuyên bố sẵn sàng đón người từ TP HCM về quê là một tin tốt lành.

img

Thư ngỏ của Chủ tịch Đà Nẵng động viên người Đà Nẵng ở TP HCM và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân trở về nhà

Cuối cùng, cũng đã có địa phương sẵn sàng chia lửa với TP.HCM bằng cách của riêng mình.

Trước đó, khi TP.HCM bùng dịch, nhiều tỉnh thông báo chuẩn bị cơ sở vật chất để cách ly người từ TP.HCM quay về.

Nhưng hành động này chủ yếu là cách tự bảo vệ mình, không để lọt các ca nhiễm Covid-19 vào cộng đồng địa phương.

Còn việc Chủ tịch Đà Nẵng chủ động gửi thư ngỏ động viên người Đà Nẵng ở TP.HCM cùng người dân thành phố chia sẻ, vượt qua khó khăn và khẳng định: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân trở về nhà” là một hành động ở tâm thế khác.

Chủ tịch Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, Hội Đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM sẽ tiếp nhận thông tin đăng ký của người dân và lo toàn bộ từ khâu đưa người về đến việc ăn uống, xét nghiệm. Khi về đến Đà Nẵng, người dân ở quận, huyện nào thì sẽ về địa phương đó cách ly.

Đồng thời, lãnh đạo TP Đà Nẵng giao các quận, huyện chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly tập trung để đón người dân trở về.

Hành động này không chỉ thể hiện sự chăm lo của Đà Nẵng cho người dân của mình mà còn là sự sẻ chia trách nhiệm với TP.HCM - nơi đang phải gồng mình xử lý các vấn đề chưa từng có khi dịch bùng phát.

Chưa kể quá tải trong khu cách ly, bệnh viện, ngay cả việc cung ứng nhu yếu phẩm cho 10 triệu dân những ngày qua đã thấy TP HCM có sự lúng túng.

So với các tỉnh, thành trên cả nước, TP.HCM hơn hẳn về nguồn lực. Nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào nhưng lại chưa thể đến tay người dân ngay lúc họ cần.

Cái mà các tỉnh có thể giúp TP.HCM lúc này không phải chỉ là gửi người, gửi tiền chi viện mà là giảm tải số dân quá lớn đang dồn ứ tại thành phố.

Tiếc thay, những tỉnh tự tin để đón người quay trở về như Đà Nẵng hoặc mở cửa khu cách ly chi viện cho TP.HCM không nhiều.

Nếu bộ máy không hiệu quả, người thực thi không giỏi, nguồn lực không dồi dào, việc đón người từ vùng dịch trở về thực sự tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Gần hai năm qua, Đà Nẵng trải qua 5 lần chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, hiểu hết những khó khăn khi kinh tế đình trệ.

Đà Nẵng cũng là nơi thấm nhất ân tình của cả nước khi nhận sự hỗ trợ trong hai lần phải giãn cách xã hội toàn thành phố.

Có lẽ vì thế, Đà Nẵng đã nhanh chóng có ứng xử rất đẹp.

Trước đó, khi Covid-19 biến Bắc Giang thành điểm nóng, hầu hết các tỉnh phía Bắc đã chi viện, đón lao động chưa có việc làm hoặc đang ở trọ tại Bắc Giang về cách ly tại địa phương, giảm tải cho tỉnh bạn.

Sở Lao động thương binh Bắc Giang đã làm việc với đơn vị đồng cấp của hơn 20 tỉnh phía bắc và ít nhất 10 tỉnh đã nỗ lực đưa công nhân tỉnh mình rời Bắc Giang giữa tâm bão.

Lạng Sơn đã đưa 4.000 công nhân của tỉnh mình về cách ly an toàn, Thái Nguyên cũng bố trí xe đón hơn 1.000 công nhân về khu cách ly của địa phương...

Những hành động như thế, cần lắm lúc này...

Nguyễn Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.