Quản lý

Cảm ơn người lao động bằng hành động thiết thực

01/05/2021, 06:03

Những món quà nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn với những lao động đang “trực chiến” nơi tuyến đầu phục vụ người dân và phòng chống dịch Covid-19.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trao quà Tết, động viên người lao động Trung tâm An ninh, CHK quốc tế Nội Bài

Với những người lao động, sự quan tâm kịp thời và những món quà dù nhỏ của công đoàn là nguồn động viên to lớn giúp họ vươn lên, vượt qua khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, công việc…

Hàng tỷ đồng đến với người lao động khó khăn

Mới đây, CBNV các đơn vị Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Trung tâm An ninh sân bay Nội Bài rất bất ngờ và cảm kích khi trực tiếp Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt đến thăm, tặng quà.

Những món quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những lao động đang “trực chiến” nơi tuyến đầu phục vụ người dân đi lại, cũng là tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, hàng nghìn lao động các đơn vị ngành GTVT nhận được quà Tết ý nghĩa từ công đoàn các cấp. Như chị Trần Thị Tâm, nhân viên Công ty 238 thuộc Công đoàn Cục QLĐB I, chồng không có việc làm, một mình nuôi 2 con ăn học, một cháu bị não bẩm sinh, gia đình rất khó khăn.

Hay anh Lê Hữu Tình, công nhân Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên - Huế, vợ mắc ung thư, con bị bệnh tim nặng… Với hoàn cảnh éo le, món quà hỗ trợ của công đoàn “không thấm vào đâu” nhưng lại là nguồn động viên tinh thần to lớn để anh Tình, chị Tâm vượt qua khó khăn, yên tâm công tác và luôn tin tưởng có công đoàn, đồng nghiệp đồng hành, chia sẻ.

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, khi dịch Covid-19 lan rộng trong cộng đồng, Công đoàn GTVT VN đã kịp thời trích Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT VN hỗ trợ các đơn vị phòng, chống dịch cũng như chia sẻ trực tiếp với người lao động.

Riêng các đơn vị có lao động lây nhiễm dịch, phải cách ly, phong tỏa như: Bệnh viện GTVT Hải Phòng, Sân bay Vân Đồn, Tân Sơn Nhất, Quỹ đã hỗ trợ hơn 177 triệu đồng.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Đỗ Nga Việt cho biết, bảo vệ, chăm lo cho người lao động là chức năng, nhiệm vụ nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm của tổ chức công đoàn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, các chương trình hoạt động công đoàn đã hướng tới người lao động bằng các việc làm cụ thể, thiết thực.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT VN hỗ trợ 1.311 trường hợp CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động; 41 tập thể khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.

Ở cấp công đoàn cơ sở, các đơn vị cũng vận dụng nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho người lao động. Điển hình như tại Tổng cục Đường bộ VN, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Việt Hưng cho biết, từ nguồn Quỹ xã hội của Tổng cục và Quỹ công đoàn, đã hỗ trợ 158 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao quà các đơn vị trực Tết… với tổng chi phí 250 triệu đồng.

Ở TCT Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam, Chủ tịch Công đoàn Dương Thế Nam cho biết, Công đoàn TCT đã phát động hỗ trợ khó khăn cho người lao động với số tiền hơn 670 triệu đồng.

Trân trọng, ghi nhận đóng góp của người lao động

Theo ông Đỗ Nga Việt, hoạt động chăm lo người lao động được Công đoàn GTVT VN chỉ đạo công đoàn cơ sở các cấp triển khai thường xuyên trong năm. Tuy nhiên, Tháng Công nhân - tháng 5 tập trung nhiều hoạt động mang tính tri ân, tôn vinh người lao động hơn.

Vì vậy, năm nay Công đoàn GTVT VN đã ban hành kế hoạch yêu cầu công đoàn các cấp triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo cho người lao động với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn GTVT VN tổ chức Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, để đoàn viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị, DN bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống. Qua đó có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả.


“Yêu cầu đặt ra là phải tổ chức thiết thực các hoạt động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021 và kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Các hoạt động chủ yếu tổ chức tại cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, thu hút đông đảo đoàn viên, CBCNVC-LĐ tham gia”, ông Việt nói.

Cụ thể, Công đoàn đã phát động đoàn viên, người lao động hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng Liên đoàn Lao động VN; tổ chức tuyên dương đoàn viên, CBCNVC-LĐ có sáng kiến, vượt khó, có thể kết hợp với hội nghị biểu dương CBCNVC-LĐ xuất sắc tiêu biểu...

Đặc biệt, Công đoàn cũng tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của đơn vị, DN.

Để triển khai hoạt động này, Ban chấp hành công đoàn có thể vận động người sử dụng lao động dành một khoản kinh phí chuyển qua tài khoản ngân hàng của người lao động kèm tin nhắn có thông điệp cảm ơn người lao động.

Tổ chức gặp mặt, tri ân người lao động có nhiều sáng kiến, góp phần nâng cao năng suất lao động, gắn bó với DN, tổ chức công đoàn. Hoặc tổ chức chương trình kết nối yêu thương, cùng người lao động vượt khó, mời lãnh đạo DN tham gia các hoạt động để tạo sự gắn kết...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.