Xã hội

Cảm phục anh em mồ côi cùng đỗ thủ khoa

31/07/2014, 07:16

Trong ngôi nhà nhỏ thuộc thôn Lưu Đông, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ông bà nội của hai anh em sinh đôi Nguyễn Ngọc Hòa, thủ khoa ĐH Kiến trúc Hà Nội và Nguyễn Phương Nam...

Trong căn nhà của hai tân thủ khoa, bằng khen được treo kín tường
Trong căn nhà của hai tân thủ khoa, bằng khen được treo kín tường


Nơi nuôi dưỡng tinh thần ham học


Nguyễn Ngọc Hòa, Nguyễn Phương Nam, hai anh em sinh đôi từng học tại trường THPT Đồng Quan, Phú Xuyên, Hà Nội vừa đem đến niềm tự hào cho người thân, thày cô giáo và bạn bè khi cùng đỗ thủ khoa hai trường ĐH Kiến trúc và ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Ông Nguyễn Ngọc Giao - ông nội của hai chàng thủ khoa, năm nay 70 tuổi kể, hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ các cháu đi làm xa, phải gửi ba chị em về cho ông bà nuôi từ khi các cháu mới ba tuổi. Ba năm trước, bố các cháu đã mất vì căn bệnh ung thư. Hai ông bà đều là giáo viên về hưu, căn nhà nhỏ xây đã lâu, mãi mới dành dụm được tiền để mở thêm cửa sổ lấy ánh sáng cho chiếc bàn nhỏ, nơi Nam và Hòa ngồi học hàng ngày. “Chiếc bàn này tôi đóng cho các cháu từ khi còn tiểu học, mùa đông thì ngồi đây, mùa hè lại đem bàn ra cổng học, đỡ phải bật quạt tốn điện” - ông Giao nói. 


Một góc học tập riêng cũng không có nhưng hai anh em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ba năm học cấp 3, các em đều đứng đầu môn Toán trong lớp. Vốn là giáo viên nên lời dạy của ông bà luôn được coi là “bí quyết” để các cháu học giỏi: “Việc học như làm mâm cỗ, món xào bao giờ cũng phải làm ngay khi ăn. Tôi luôn yêu cầu cháu sau khi nghe và nắm kỹ kiến thức thày cô giảng trên lớp, về nhà phải “xào” lại bài ngay thì mới nhớ lâu”. Ông nội Nam chỉ chiếc phản góc nhà nói, ba ông cháu ngủ trên chiếc phản này 15 năm nay. Ông già, khó ngủ nên giao hẹn các cháu chỉ học đến 12h đêm là phải tắt đèn. Muốn thế phải chọn cách học để không mất thời gian, là nắm rõ bài trên lớp và ôn ngay khi về nhà. 


Ở trường Nam và Hòa cũng nhận được sự chỉ bảo hết sức tận tình của thày cô. Thày Nguyễn Văn Đức, chủ nhiệm lớp 12A1 của Nam và Hòa cho biết, ngay từ khi vào lớp 10, Nam và Hòa cùng các bạn được thày cô phân nhóm các học sinh giỏi để bồi dưỡng thêm. “Bộ ba thày cô Toán-Lý-Hóa chúng tôi thường xuyên trao đổi với nhau để có sự đầu tư phù hợp với trình độ các em. Nhóm này thường xuyên ở lại sau giờ học để bồi dưỡng thêm với hệ thống bài tập riêng” - thày Đức cho biết. 

Khó cũng không chùn bước


Mẹ của Nam và Hòa ở xa, chỉ thỉnh thoảng về gửi tiền ăn học cho ông bà. Nam và Hòa đỗ đại học cùng với chị gái đang học năm thứ ba ĐH Kiến trúc Hà Nội là gánh nặng kinh tế đè lên vai ông bà Giao. “Ba chị em đi học thì khó khăn lắm nhưng chùn bước thì hỏng” - ông Giao nhẩm tính, ba chị em đều phải vay Nhà nước tiền học phí dành cho sinh viên nghèo. Cô chị hiện làm gia sư cho chủ nhà nên chỗ ở trọ không mất tiền, chỉ mất tiền ăn, tiền học  thêm. Nam và Hòa đi học cũng đã nhắm được chỗ nhà họ hàng, không mất tiền ở, ăn uống thì tiết kiệm, về nhà lấy gạo mang đi. Bà nội ở nhà sẽ cung cấp thêm ít tôm, cá. “Chỉ cần mua 10.000 đồng gần 1kg cá diếc kho ăn hai ngày chưa hết” - bà nội Nam nói.


Nam và Hòa cũng tính, nếu Nam vào khoa Toán ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội thì Hòa sẽ vào Học viện Quân y hệ dân sự dù mong muốn của Hòa là vào ĐH Kiến trúc Hà Nội. “Trong nhà phải có một người theo ngành Y. Nhà mình nghèo, rồi đến lúc người thân đau yếu, có con cháu trong ngành sẽ đỡ đần được nhiều. Chọn vào Học viện Quân y cháu chắc chắn ra trường sẽ có việc làm, học phí lại vừa phải. Em sẽ tự lập, cố gắng kiếm việc làm để ông bà đỡ vất vả. Ở trường thì phải phấn đấu học tập tốt, giành được học bổng. Ra trường, có việc làm, em sẽ trả nợ tiền học phí ông bà đã vay cho em” - Nam tâm sự. 


Tương lai không ít khó khăn nhưng trước tấm lòng thương yêu của ông bà, người cũng đồng thời mang trên vai trách nhiệm làm cha mẹ, Hòa và Nam chia sẻ: “Em sẽ cố gắng hết sức. Nghiêm túc trong mọi công việc chính là điều chúng em đã học được từ ông bà của mình”.

Xuân An
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.