Đời sống

Cam Xã Đoài ở Nghệ An rụng vàng gốc sau mưa lũ

06/11/2020, 17:19
image

Sau khi lũ rút, cam Xã Đoài rụng vàng gốc. Người dân xã Nghi Diên phải dọn những quả cam "tiến vua" ủ làm phân.

img
Ông Nguyễn Đức Quang (SN 1960, trú xóm 1, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, chưa năm nào cam xã Đoài được mùa như năm nay, nhưng người dân chưa kịp vui mừng thì lũ kéo về "nhấn chìm" cả vườn cam trĩu quả. Sau khi lũ rút đi thì cam bắt đầu ngả vàng, thối cuống rồi rụng
img
Theo ông Quang Cam xã Đoài có vị ngọt và mùi thơm. Vỏ cam xã Đoài có màu vàng sậm, trông rất tươi tắn, có quả hơi phơn phớt đỏ. Khi cắt ra, cam có màu vàng óng, nước chảy ra như mật ong. "Nhà tôi trồng 4 sào cam, với 200 cây, trung bình 1 quả bán từ 60- 80 nghìn đồng. Dịp Tết năm 2020 gia đình bán được hơn 2000 quả cam thu gần 100 triệu đồng. Năm nay, cam bị ngâm nước rụng trắng gốc, thiệt hại hơn 80 triệu đồng ", ông Quang nói.
img
Ông Quang cho biết thêm, ngoài những quả đã rụng, một số còn lại trên cành cũng đã chớm ngả màu vàng và có khả năng sẽ thối rụng trong những ngày tới. Hiện tại để hạn chế cam rụng, ông đã rắc vôi bột phía dưới để khử phèn, đồng thời hái những quả đã vàng để trên cành để không lây sang những quả khác.
img
Bà Nguyễn Thị Nghị (SN 1966, vợ ông Quang) xót xa, “biết bao mồ hôi, công sức của vợ chồng tôi suốt một năm đằng đẵng giờ đều cuốn trôi theo trận lũ dữ. Nhìn những quả cam đặc sản”tiến vua” giờ thành rác, rụng thối vườn, hai vợ chồng phải thay nhau hốt đi đổ ủ làm phân.
img
Cam xã Đoài thường ra hoa vào tiết lập xuân và bắt đầu chín vào tháng 12 âm lịch hàng năm. Loại cam này rất kén thổ nhưỡng, chỉ được trồng trên đất ở xã Nghi Diên mới có mùi hương và vị ngọt như vậy. Loại cam này được xem là đặc sản dùng để tiến vua. Nhiều người muốn ăn phải đặt trước khi cam còn non. Mỗi quả cam mua tại vườn có giá từ 60.000-70.000 đồng, thậm chí có thể lên tới 100.000 đồng/quả.
img
Ông Phan Công Dương, Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, cho biết năm nay diện tích cam xã Đoài bị rụng do mưa lũ và sâu hại khoảng 50%, khoảng gần 8 /16 ha trên toàn xã. Hiện xã đã báo cáo thiệt hại lên phòng nông nghiệp huyện Nghi Lộc, đồng thời, yêu cầu người dân phun thuốc để phục hồi cây cam.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.