Xã hội

Bộ Công an sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội cấp giấy đi đường có mã QR

09/09/2021, 16:30

Bộ Công an sẵn sàng hỗ trợ TP Hà Nội trong việc cấp giấy đi đường có mã QR dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 9/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt báo chí để thông tin về việc thực hiện 3 phần mềm liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

img

Phần mềm được Bộ Công an giới thiệu phòng, chống dịch Covid-19

Sẵn sàng hỗ trợ giải pháp kỹ thuật cấp giấy đi đường cho Hà Nội

Trước thực trạng TP. Hà Nội liên tục thay đổi về việc cấp giấy đi đường gây khó khăn cho các cá nhân, tổ chức, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó cục trưởng Cục C06 cho biết, đơn vị luôn sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội và các địa phương trên cả nước về nhân lực, chuyên gia trong việc cấp giấy đi đường có mã QR dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Thượng tá Tô Anh Dũng, trước đó, C06 cũng đã phối hợp với TP Hà Nội triển khai thí điểm giấy đi đường có mã QR tại chốt kiểm soát dịch trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đồng thời, C06 cũng đã trình bày các giải pháp kỹ thuật này với UBND TP Hà Nội, với Công an TP Hà Nội và đã cho chạy thí điểm tại TP.HCM, một số tỉnh khác.

"Còn chuyện Hà Nội sử dụng hệ thống này như thế nào thì do Hà Nội quyết định. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội về mặt kỹ thuật, hỗ trợ về nguồn nhân lực. Ngoài ra, bất kỳ địa phương nào cần C06 hỗ trợ về mặt giải pháp trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ lúc nào", Thượng tá Tô Anh Dũng nói.

3 phần mềm kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, phòng chống dịch Covid-19

Thượng tá Tô Anh Dũng cho biết, đến nay đã có gần 17.000 tài khoản cán bộ sử dụng, hơn 6.600 chốt kiểm soát và 5.263.863/5.310.217 (tỷ lệ 99.1%) tờ khai qua chốt; hơn 26.500 shipper (hoạt động tại TP.HCM) sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch.

Về tính tiện ích và kết quả của phần mềm quản lý công dân vùng dịch, theo Thượng tá Tô Anh Dũng, thông tin của phần mềm được kiểm duyệt chính xác qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, cảnh sát khu vực/công an xã sẽ xác định được đúng công dân, phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra, thông qua phần mềm này, lực lượng chức năng sẽ xác định nhanh chóng và thông báo thông tin cho F1, F2 khi phát hiện F0, giúp việc phòng, chống Covid-19 được hiệu quả, tiết kiệm...

Phần mềm không chỉ triển khai tại các chốt, mà còn dễ dàng triển khai ở các điểm khi có yêu cầu, như: Siêu thị, cửa hàng thuốc, trung tâm thương mại,... mà không cần phải lập chốt do công an kiểm soát.

Cục phó C06 cho biết thêm, thời gian tới Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, C06 sẽ nghiên cứu, đề xuất phương án kiểm soát người nước ngoài vào Việt Nam để truy vết và quản lý cư trú với người nước ngoài...

Phần mềm quản lý công dân diện chính sách hỗ trợ Covid-19 cũng đang được Bộ Công an triển khai. Thượng tá Tô Anh Dũng chia sẻ tiếp, đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an triển khai, kết quả đã có 63/63 tỉnh, thành phố sử dụng phần mềm này. Trên toàn quốc, lực lượng công an xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện cập nhật thông tin hơn 547.000 trường hợp thuộc diện chính sách Covid-19 tại nơi cư trú, đã phát tiền trợ cấp cho hơn 486.000 trường hợp nơi cư trú.

Một phần mềm khác đang được triển khai là quản lý công dân nghi nhiễm SARS-CoV-2. Đến nay công an địa phương thực hiện cập nhật thông tin F0, F1, F2, F3 lên hệ thống là hơn 6.300 trường hợp F0, hơn 5.000 trường hợp F1, gần 7.000 trường hợp F2, hơn 1.100 trường hợp F3.

"Các phần mềm này đều được Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư phối hợp với các đối tác xây dựng lên, do đó, không phát sinh chi phí, hoàn toàn để phục vụ nhân dân và không thu bất kỳ khoản phí nào", Thượng tá Tô Anh Dũng nhấn mạnh.

Đã lắp đặt 100 camera đọc mã QR tại chốt kiểm dịch ở TP.HCM

img

Người dân khi qua các chốt chỉ cần đưa mã QR lên trước camera, cán bộ tại chốt kiểm tra qua máy tính để biết các thông tin liên quan

Ngày 7/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an TP.HCM lắp đặt 100 camera đọc mã QR tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Với hệ thống này, người dân chỉ cần mở mã QR của mình đặt trước camera, trong vòng 5 giây đã cho kết quả có thể tiếp tục lưu thông hay không.

Việc lắp đặt camera có ưu điểm so với sử dụng điện thoại thông minh, như: Hạn chế tiếp xúc gần với công dân, tránh hiện tượng lây nhiễm cộng đồng; Sử dụng quét QR code thông qua webcam cải thiện tốc độ quét so với quét qua camera của điện thoại và camera có sẵn trên máy tính laptop.

Ngoài ra, tại các chốt cán bộ sử dụng máy tính/laptop kết nối với camera cho phép thao tác dễ dàng, thân thiện hơn. Camera có dây nối kéo dài, đặt cố định giữ được khoảng cách, tránh tiếp xúc gây nguy cơ lây nhiễm.

Hệ thống camera được hỗ trợ đọc mã QR hoàn toàn trên nền tảng ứng dụng của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tại webiste: kiemdich.dancuquocgia.gov.vn, nên không cần cấu hình, cài đặt phức tạp.

Trước đó, từ ngày 23/8-6/9, Công an TP.HCM đã thí điểm lắp đặt camera đọc mã QR tại địa bàn quận 1 và quận 3, mang lại nhiều hiệu quả. Hệ thống này đã phát hiện 63 F0 lưu thông trên đường, đã thu hồi 9 giấy đi đường, đưa vào danh sách báo hủy giấy đi đường 20 trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.