Đường bộ

Camera giám sát xe kinh doanh vận tải, phòng Covid-19 có giá bao nhiêu?

26/05/2021, 15:49

Nhiều ý kiến cho rằng giá bộ camera giám sát trên thị trường lên đến 10-12 triệu đồng. Vậy thực hư mức giá nhà cung cấp là bao nhiêu?

img

Chỉ còn khoảng 1 tháng để doanh nghiệp vận tải hoàn thành lắp đặt camera giám sát - Ảnh minh họa

Nhà cung cấp bán "bia kèm lạc"

Theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trước ngày 1/7/2021, xe chở khách trên 9 chỗ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vận tải đang phải chạy đua hoàn thành việc lắp đặt camera theo quy định. Thời gian nước rút này, giá cả về bộ camera giám sát trên xe đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Công ty Cổ phần HC - thành viên chi hội GSHT cho hay, theo Nghị định 10, Bộ GTVT không ban hành quy chuẩn cho thiết bị camera. Tuy nhiên, hiện có một số đơn vị cung cấp thiết bị camera đang “nhập nhèm” khi cho rằng camera mình bán đã được cấp đạt chuẩn khiến khách hàng hiểu nhầm, bỏ thiết bị GSHT đã lắp và mua thiết bị GSHT mà nhà cung cấp bán theo camera, đẩy giá thiết bị camera lên, gây lãng phí cho doanh nghiệp vận tải.

"Nhiều đơn vị bán camera "bán bia kèm lạc", cố tình "mập mờ" với khách hàng, bán thêm thiết bị GSHT khiến giá bộ camera cao hơn nhiều thực tế", ông Chiến nói.

Đề cập đến giá cụ thể một bộ camera, ông Chiến cho hay, bộ camera một mắt đáp ứng yêu cầu cung cấp hình ảnh theo Nghị định 10 chỉ có giá khoảng 5 triệu đồng. Nếu lắp thêm mắt, khách hàng chỉ phải trả thêm 600.000 đồng. Giá này chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ.

"Khác với thiết bị GSHT, sẽ không có quy chuẩn cho camera bởi vì thiết bị này đã theo chuẩn quốc tế. Tổng cục Đường bộ VN chỉ yêu cầu chuẩn đầu ra đảm bảo giảm chi phí thấp nhất cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp vận tải truyền hình ảnh chuẩn theo đầu ra này sẽ tiếp nhận dữ liệu và xác nhận. Nếu quy định chuẩn camera riêng cho Việt Nam sẽ không phù hợp với chuẩn camera phát triển theo ngày của thị trường quốc tế" - ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN).

Đề cập đến phí dịch vụ, ông Chiến cho hay, đơn vị đang thu của khách hàng 1.100.000 đồng/năm. Với mức phí này, doanh nghiệp đủ dung lượng để truyền ảnh theo quy định. Như vậy, khách hàng chỉ phải trả phí dịch vụ chưa đầy 100.000 đồng/tháng. Nếu doanh nghiệp vận tải muốn quản lý online thì mua gói cước khác với mức phí cao hơn.

Ông Hà Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty thiết bị điện tử Bách Khoa cho hay, ảnh từ camera truyền về máy chủ theo tiêu chí của Nghị định 10 không phải tích hợp với thiết bị GSHT đã lắp trên xe.

Theo ông Thành, tùy theo giải pháp của doanh nghiệp vận tải, nhưng giá một bộ camera đơn vị cung cấp ra thị trường chỉ khoảng 4.400.00 đồng. Nếu khách hàng lắp số lượng lớn, giá hạ xuống còn 4.100.000 đồng. Giá này đã bao gồm phí dịch vụ đường truyền hình ảnh theo Nghị định 10 trong năm đầu tiên sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho hay, hiện có nhiều đơn vị cung cấp camera đưa ra mức giá khác nhau. Thời điểm trước đây, bộ camera lắp trên xe khách 2 - 3 mắt có giá 9 - 10 triệu đồng. Gần đây, có thêm nhiều nhà cung cấp cạnh tranh nhau về giá nên giá lắp bộ camera giảm xuống.

Rất thuận lợi truy vết người liên quan Covid-19

Ông Hà Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty thiết bị điện tử Bách Khoa cho hay, khi lắp camera, người lái xe sẽ được giám sát của doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, video và hình ảnh sẽ được lưu trữ làm minh chứng rõ ràng để phán xét hành vi của lái xe.

"Điều này giúp nâng cao nhận thức cho lái xe khi điều khiển phương tiện. Có camera cũng giúp minh oan cho lái xe khỏi lỗi do chủ quan, ví dụ khi xảy ra sự cố, chúng ta sẽ biết được lái xe đó có ngủ gật hay không. Điều này được nhiều chủ xe thừa nhận", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, với thực trạng tai nạn giao thông vẫn nhức nhối như ở Việt Nam hiện nay, cùng với kiểm soát lỏng lẻo của doanh nghiệp, việc lắp camera để kiểm soát trực tiếp hành vi của lái xe sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Đề cập đến lợi ích của camera, ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Công ty Hùng Hương - Bắc Ninh chuyên kinh doanh dịch vụ xe chở công nhân chạy cho Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) cho hay, nhận thấy lợi ích camera mang lại, công ty mua trước lắp phục vụ cho việc quản lý của doanh nghiệp.

"Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, camera là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch từ xa, nhắc nhở từ lái xe, hành khách tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang. Khi có camera cũng rất thuận lợi cho việc truy vết nếu không may trên xe có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19", ông Trung bày tỏ.

Thực tế thời gian qua, rất nhiều trường hợp có liên quan đến người nhiễm Covid-19 đi xe khách, tuy nhiên, do không có camera giám sát nên việc truy vết mất rất nhiều thời gian. Những người này sau đó tỏa đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên tình hình phức tạp hơn. Nếu có camera trên xe, có thể truy vết ngay thông tin qua hình ảnh để tìm và thông báo cho những người có liên quan.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.