Hồ sơ tài liệu

Campuchia bác tin cấp hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

11/01/2019, 11:36

Campuchia phủ nhận việc cấp hộ chiếu cho bà Yingluck Shinawatra, bất chấp thông tin từ công ty Hong Kong.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Theo giấy tờ đăng ký của công ty mà tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) tiếp cận được, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người đã trốn khỏi Thái Lan năm 2017, đã sử dụng hộ chiếu Campuchia để đăng ký làm giám đốc của một công ty ở đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc.

Campuchia đã phủ nhận rằng nước này đã cấp hộ chiếu cho bà Shinawatra. Tướng Mao Chandara, người đứng đầu cơ quan cấp hộ chiếu của Bộ Nội vụ Campuchia đã đưa ra tuyên bố này trên tờ Phnom Penh Post ngày 10/1, một ngày sau khi SCMP trích dẫn hồ sơ của công ty Hong Kong cho thấy bà Yingluck đã sử dụng hộ chiếu Campuchia để đăng ký làm giám đốc một công ty Hong Kong được thành lập vào tháng 8/2018.

Ông Chandara cũng nói rằng: “Chúng tôi không biết đó có phải là giấy tờ giả hay không, nhưng chúng tôi không bao giờ cấp hộ chiếu cho người nước ngoài”.

Một hộ chiếu chỉ có thể được cấp cho người nước ngoài đã nhập quốc tịch thông qua sắc lệnh hoàng gia của Quốc vương Norodom Sihamoni, Tướng Chandara cho biết.

Báo SCMP nói rằng, năm ngoái tờ Khmer Times đã báo cáo rằng 1.518 người nước ngoài đã được cấp quốc tịch Campuchia từ năm 2014 đến 2017.

Tờ Khmer Times đã trích dẫn lời ông Chandara cho biết tại thời điểm đó rằng, một số người nước ngoài được trao quốc tịch Campuchia nhờ các khoản đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á và một số người khác được cấp quốc  tịch bằng cách kết hôn với một người có quốc tịch Campuchia.

Theo quy định của Campuchia, nếu người nước ngoài đầu tư 1.250 triệu riel (300.000 USD) vào nước này và có địa chỉ nhà ở Campuchia, họ sẽ có đủ điều kiện để nhận quốc tịch.

Năm 2005, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie đã nhận được hộ chiếu Campuchia sau khi nhận nuôi một đứa trẻ Campuchia 3 năm trước đó.

Luật sư Hong Kong Vitus Leung Wing-hang cho rằng, có thể có sự hiểu lầm về phía chính phủ Campuchia liên quan tới tính xác thực của hộ chiếu. Nhưng nếu đó là hộ chiếu giả thì việc sử dụng giấy tờ giả để đăng ký công ty ở Hong Kong là một hành vi phạm tội.

Trước những thông tin này, SCMP đã liên hệ với Cơ quan đăng ký công ty và cảnh sát Hong Kong để xin ý kiến bình luận.

Hiện không rõ công ty PT Corporation mà bà Yingluck kinh doanh lĩnh lực gì, nhưng chỉ 4 tháng sau khi thành lập công ty, cựu Thủ tướng Thái Lan được bổ nhiệm làm Chủ tịch của Shantou International Container Terminals, một đơn vị quản lý cảng thương mại tại Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Khi phóng viên SCMP tới địa chỉ đã đăng ký của PT Corporation tại Tsim Sha Tsui (Hong Kong), văn phòng đã bị sử dụng bởi một công ty có tên Pacific International Capital.

Nhân viên ở đó cho biết họ không biết gì về PT Corporation hoặc mối liên hệ của công ty này với bà Yingluck.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.