Thời sự Quốc tế

Campuchia bác tin cho Trung Quốc dùng căn cứ hải quân Ream

14/09/2019, 15:45

Campuchia khẳng định không cho Trung Quốc dùng căn cứ hải quân Ream như một số trang báo của nước ngoài đồn thổi.

img
Căn cứ hải quân Ream của Campuchia - Ảnh KHMER TIMES.

Truyền thông Mỹ đưa tin, giữa những tin đồn cho rằng Campuchia đã đồng ý cho Trung Quốc tiếp cận độc quyền căn cứ hải quân tại tỉnh Preah Sihanouk, giới chức Campuchia đã lên tiếng bác bỏ chuyện họ đã ký một mật ước cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân Ream.

Chính quyền Campuchia nhấn mạnh rằng nước này sẽ không cho phép Bắc Kinh dùng căn cứ này trong bất cứ khả năng nào.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một quan chức cao cấp của quân đội Mỹ nói Hoa Kỳ có tin tức cho thấy Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng những cơ sở trong căn cứ vừa kể vào năm tới 2020.

Trước đó, tờ Wall Street Journal ngày 22/7 đưa tin rằng Campuchia đã ký một mật ước với Trung Quốc đầu mùa xuân năm nay cho Trung Quốc độc quyền tiếp cận một phần căn cứ hải quân Ream ở Vịnh Thái Lan, không xa phi trường quốc tế Dara Sakor hiện đang được một công ty Trung Quốc xây dựng.

Một số viên chức Mỹ tin là một thỏa thuận như thế sẽ cho phép Trung Quốc có cơ sở hải quân đầu tiên tại Đông Nam Á và một tiền đồn thứ hai mà Lầu Năm Góc xem như là nỗ lực của Bắc Kinh có được một mạng lưới toàn cầu các căn cứ quân sự.

Mối lo ngại của Mỹ càng gia tăng khi Trung Quốc đã thiết lập được một căn cứ hậu cần ở Djibouti vùng Sừng châu Phi.

Hoa Kỳ quan ngại rằng một tiền đồn tại Campuchia sẽ cho phép Trung Quốc củng cố thêm ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Campuchia giữa lúc Bắc Kinh tìm cách gia tăng vị thế của mình và thách thức Hoa Kỳ về sự hiện diện lâu dài tại khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.