Chất lượng sống

Campuchia cá cũng chết hàng loạt

25/04/2016, 17:56

Quan chức Campuchia cho biết, 65 tấn cá chết hàng loạt tại Khu bảo tồn Tonle Chhmar do hạn hán.

dead_fish_in

Cá chết hàng loạt tại Campuchia vì hạn hán. Ảnh: PhnompenhPost

Theo tờ PhnompenhPost, hôm qua (24/4)  các quan chức Campuchia cho biết nhiệt độ cao kỷ lục và hạn hán đang diễn ra trên khắp đất nước là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của khoảng 65 tấn cá trong khu bảo tồn Tonle Chhmar thuộc tỉnh Kampong Thom. Giới chức cũng cảnh báo toàn bộ dân số cá của hồ có thể chết hết nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo ông Nao Thuol, Tổng thư ký Bộ Nông nghiệp, mực nước thấp và nhiệt độ cao đang đe dọa sự sống còn của các loài cá và các biện pháp bảo vệ số lượng cá còn lại đang được tiến hành.

Ông Thuol cho biết: "Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị nơi trú ẩn tạm thời cho lượng cá còn sống sót. Chúng tôi mang lục bình nước từ hồ gần đó để thả vào hồ Tonle Chhmar nhằm hạn chế nước không quá nóng. Trong 10 hoặc 15 ngày tới, nếu không có mưa, tất cả các loài cá sẽ chết”.

Được thành lập như một khu bảo tồn vào năm 2012, Tonle Chhmar đã chứng kiến hơn 100 tấn cá chết do bão, nhưng chưa bao giờ cá chết vì nhiệt độ quá cao như vậy.

Hiện nay mực nước trong hồ chỉ có 0,15 - 0,2 m, trong khi khoa học cho rằng ít nhất mực nước phải cao khoảng 0,5 mét thì cá mới sống được.

Ông Thuol giải thích thêm rằng hồ Tonle Chhmar từng nối liền với hồ Tonle Sap, tuy nhiên hai hồ hiện đang cách nhau 5 km bởi dải đất khô không có mưa và tình trạng hạn hán như năm nay.

Cơ quan chức năng cùng cộng đồng đã đưa 20 thuyền lục bình, đủ để trải xuống 1 ha hồ.

Tonle Chhmar diện tích mặt nước khoảng 8.325 ha vào mùa mưa cao điểm, tuy nhiên đến nay chỉ đạt 20% diện tích đó.

Trước đó, hôm 22/4, trên trang cá nhân Facebook của mình, Thủ tướng Hun Sen đã thúc giục người dân cần tiết kiệm nước và cho biết đã yêu cầu Bộ Kinh tế và Tài chính phân bổ kinh phí cho Ủy ban Quốc gia về Quản lý thiên tai (NCDM) và Bộ Tài nguyên Nước và Khí tượng để cứu trợ hạn hán trong 18 tỉnh hiện đang bị ảnh hưởng trên cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.