Hồ sơ tài liệu

Campuchia leo thang căng thẳng, cộng đồng quốc tế quan ngại

16/09/2016, 13:36
image

Khmer Times và Phnompenh Post ngày 15/9 đồng loạt đưa tin 39 quốc gia bày tỏ quan ngại về tình hình Campuchia.

f6adb0fc-515b-11e6-ba91-9b331c0ddad9_1280x720_egxg

Đám tang chuyên gia phân tích chính trị Kem Ley được hàng trăm người dân Campuchia đến đưa tiễn. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, quan hệ giữa chính phủ và phe đối lập ở Campuchia, đặc biệt là đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đang có dấu hiệu leo thang căng thẳng đáng quan ngại.

Phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 14/9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Keith Harper nói: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình chính trị leo thang căng thẳng hiện nay ở Campuchia, vốn đe dọa hoạt động hợp pháp của các đảng đối lập và các tổ chức phi chính phủ về nhân quyền”.

Xem video ca sĩ Campuchia gặp sự cố khi biểu diễn trên sân khấu:

Tuyên bố trên của ông Harper cũng chỉ trích mạnh mẽ cách hành xử của chính phủ Campuchia với phe đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền. Trong đó có vụ việc ông Kem Ley bị sát hại hồi đầu tháng 7. Kem Ley  một chuyên gia chính trị có tiếng ở Campuchia – đáng chú ý với những phát biểu chống Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Đại sứ Harper kêu gọi chính phủ Campuchia mở cuộc điều tra rõ ràng về vấn đề này, tạo dựng lòng tin trong dư luận.

Phnompenh Post thì dẫn thông tin cho hay, các quốc gia như Mỹ, Australia và 28 thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua tuyên bố quan ngại về tình hình Campuchia, kêu gọi cần xuống thang căng thẳng ngay lập tức ở quốc gia Đông Nam Á.

Về phần mình, ông Ney Samol, Đại sứ Campuchia tại Liên Hợp Quốc cho biết nước này không hoan nghênh sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ. Tuyên bố của ông Samol được đưa ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva.

Trước đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen lên tiếng sau khi CNRP thông báo về kế hoạch tổ chức biểu tình. Ông Hun Sen cho rằng “cần loại bỏ ngay những lực lượng phá hủy trật tự xã hội”. Chỉ vài giờ sau kêu gọi của ông Hun Sen, quân đội Campuchia được trang bị vũ trang đã bao vây trụ sở CNRP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.