Hồ sơ tài liệu

Campuchia tuyên bố thay đổi luật bầu cử

11/07/2017, 09:25

Quốc hội Campuchia tuyên bố đã thông qua quyết định sửa đổi luật bầu cử quốc gia.

bao-campuchia-thu-tuong-hun-sen-se-som-tham-viet-n

Thủ tướng Campuchia Hun Sen 

Theo hãng tin Reuters, ngày 10/7, Quốc hội Campuchia tuyên bố đã thông qua quyết định sửa đổi luật bầu cử quốc gia, theo đó, Campuchia sẽ cấm các công dân nước này tham gia chính trường nếu họ từng bị kết án liên quan đến tội phạm hình sự.

Dù việc thay đổi luật bầu cử bị các phe nhóm đối lập với chính quyền của Tổng thống Hunsen phản đối nhưng cuối cùng Quốc hội Campuchia cũng đã thông qua quyết định quan trọng, đặc biệt, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyền cử sẽ diễn ra vào năm 2018.

Theo Reuters, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hunsen đã tuyên bố ủng hộ việc Quốc hội nước này ban hành luật. Đồng thời, CPP cũng phủ nhận những cáo buộc của phe đối lập nói rằng, Quốc hội Campuchia tạo điều kiện cho đảng của ông Hunsen loại bỏ các đối thủ chính trị.

Luật mới cũng cho phép áp dụng chế tài mới đối với cả các hoạt động tuyên truyền bằng hình ảnh, âm thanh hay bài viết của các phe nhóm chính trị có thành viên vi phạm pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, luật sửa đổi được Quốc hội Campuchia thông qua không coi việc cấm đoán này là vĩnh viễn. Các đảng phái có thành viên phạm tội hình sự hoặc cố tình tham gia bầu cử (khi biết đảng mình có thành viên dính tiền án) sẽ không được tham gia chính trường trong vòng 5 năm.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.