Hàng không

Cần 60 giây để xác thực khách bay bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

23/02/2023, 16:45

ACV đang thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ CCCD điện tử tại điểm kiểm tra an ninh hàng không.

Kiểm soát xong 1 hành khách trong 60 giây

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ CCCD điện tử trong quy trình kiểm tra an ninh hàng không với hành khách đi tàu bay. Trong đó, Cảng HKQT Cát Bi là sân bay đầu tiên lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm phục vụ thử nghiệm từ 1/2/2023.

img

Cảng HKQT Cát Bi đang thử nghiệm camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không

Lãnh đạo ACV cho biết, Cảng HKQT Cát Bi đã triển khai thí điểm 1 làn riêng dành cho hành khách đi tàu bay nội địa có sử dụng thẻ CCCD điện tử. Tính đến nay, số lượng hành khách thử nghiệm là 758 hành khách.

Trong đó, số lượng thẻ CCCD được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%), tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%. Thời gian trung bình đọc thẻ CCCD và thẻ lên tàu xấp xỉ 15 giây/hành khách, thời gian trung bình kiểm soát xong 1 hành khách là 60 giây.

Việc thiết lập hệ thống kết nối giữa Cảng hàng không với cơ sở dữ liệu CCCD của Bộ Công an nhằm kiểm soát hành khách đi tàu bay nội địa, tăng cường độ chính xác.

Đồng thời, ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay, cũng như sàng lọc các đối tượng bị cấm bay hoặc bắt buộc phải kiểm tra trực quan/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi.

Theo ACV, kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong kiểm soát hành khách.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số vấn đề như: tốc độ đọc CCCD điện tử của thiết bị còn chậm; một số trường hợp không đọc được thẻ CCCD do thẻ bị lỗi, mã bị mờ, bẩn...

Dùng camera nhận diện khuôn mặt

Với việc sử dụng hệ thống xác thực hành khách dùng thẻ CCCD điện tử, tại điểm kiểm tra an ninh hàng không, Cảng hàng không sẽ lắp đặt thiết bị đọc thẻ CCCD điện tử và camera chuyên dụng để đối sánh khuôn mặt của hành khách với thông tin có sẵn trong thẻ CCCD.

Phần mềm VeriPAX do ACV tự phát triển sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin đọc được từ thẻ CCCD, thông tin về hành trình, có kết nối với danh sách hành khách đã làm thủ tục hàng không để đối sánh thẻ lên tàu với lộ trình bay của hành khách.

Bên cạnh đó, phần mềm này cũng kết nối với cơ sở dữ liệu về danh sách cấm bay của Cục hàng không VN. Từ đó, nhanh chóng nhận diện hành khách có nằm trong “danh sách đen” hay không.

img

Phần mềm kết nối với cơ sở dữ liệu về danh sách cấm bay của Cục Hàng không VN để nhận diện hành khách

Ngoài ra, VeriPAX có tính năng cảnh báo trong trường hợp hành khách cần kiểm tra trực quan hành lý ký gửi, cũng như có thể kiểm soát hành khách sử dụng các loại giấy tờ tùy thân khác.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách nội địa, nhân viên an ninh hàng không sẽ quét thẻ CCCD điện tử và thẻ lên tàu bằng thiết bị chuyên dụng, đồng thời đối sánh khuôn mặt của hành khách.

Hệ thống xác thực CCCD và trả kết quả xác thực thông tin hành khách, thông tin hành trình, đối sánh với danh sách cấm bay/kiểm tra trực quan bắt buộc/kiểm tra trực quan hành lý ký gửi.

Trường hợp hệ thống ghi nhận thông tin trên thẻ CCCD và hình ảnh đối sánh khuôn mặt trùng khớp, đúng thông tin về hành trình, nhân viên ANHK cho hành khách di chuyển vào khu vực soi chiếu.

Trường hợp một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên ANHK thực hiện quy trình kiểm tra an ninh theo quy định.

Trước đó, Cục Hàng không VN chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với ACV, Cảng HKQT Vân Đồn và các cơ quan, đơn vị ngành hàng không, các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Trước mắt, ngay trong quý I/2023, thí điểm triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay. Đồng thời, Cục Hàng không VN yêu cầu ACV chỉ đạo các đơn vị trực thuộc mở rộng phạm vi thí điểm, bảo đảm tính đồng bộ, toàn trình (thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học ngay từ khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa, gửi hành lý ký gửi, hàng hóa ở quầy check-in, ở điểm kiểm tra an ninh và ở cửa ra tàu bay (boardinggate).

ACV cũng được yêu cầu nghiên cứu phương án công nghệ để xử lý các tình huống như hành khách tự làm check-in tại kiosk hoặc trên điện thoại..., yêu cầu đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ hoàn thiện các thủ tục pháp lý, có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin của khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.