Xã hội

Cận APEC, Hội An ra sao giữa mênh mông nước?

08/11/2017, 14:53

Nước đã rút tương đối nhưng nhiều phố cổ vẫn ngập tới nửa mét, người dân chưa thể phục hồi sinh hoạt bình thường.

Untitled

Hội An những ngày nước ngập 

Mưa đã ngớt, cơn quần thảo của lũ dữ đã đi qua, nhưng mực nước ngập vẫn khiến thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam chưa thể trở lại nhịp sống thường ngày.

Chiều 7/11, nước đã rút tương đối. Tuy nhiên, nhiều khu vực trong phố cổ và lân cận vẫn trong tình trạng ngập úng. Mọi sinh hoạt của người dân và tiểu thương nơi đây đều bị ngưng trệ.

Untitled

Các cửa hàng lung linh trước kia, nay ngập trong biển nước. Ô cửa cổ kính, chồng chất đồ đạc, vật dụng khỏi dòng úng

Trong ngày mưa lũ, các di tích của Hội An chìm trong dòng đục ngầu. Các tuyến đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo được xem như trọng điểm với rất nhiều địa điểm mang dấu ấn lịch sử ngập sâu trong nước. Các vách gỗ của nhà cổ Tấn Ký cũng dầm trong nước lũ.

Người dân, tiểu thương tại đây phải đợi trận lũ lớn đi qua mới quay trở về cứu vãn căn nhà.

Untitled

Các di tích của Hội An chìm trong dòng nước đục ngầu

Những nhà có ghe xuồng, những ngày lũ lụt chở hàng chục chuyến đưa người dân và du khách qua dòng nước lớn trong phố cổ. 

Bà Lợi, một người dân chèo ghe chở khách ngậm ngùi: “Chưa năm mô lũ lớn như năm ni. Nước còn ngập, bà con không buôn bán chi được”. 

Sông Hoài dâng nước nhấn chìm chiếc cầu vốn lung linh sắc đèn về đêm. Phía xa, chùa Cầu cũng ngập ngút nóc.

Untitled

Lũ đi qua, cực khổ vẫn chưa dứt. Người dân vẫn phải cố gắng ngăn không cho dòng nước tràn vào nhà.

Nhà chòi, gốc đa cổ cũng ngập chìm. Địa điểm sôi động với các làn điệu, trò chơi dân gian, hàng quán cổ kính bỗng tiêu điều sau cơn bão.

Nhà dân quanh khu vực đường Hai Bà Trưng, nước đã rút tương đối. Tuy nhiên, bùn rác ứ lên nhiều, gây phiền phức cho sinh hoạt của bà con.

Untitled

Người dân, tiểu thương đợi trận lũ lớn đi qua mới bắt tay vào sửa đồ đạc, dọn nhà

Tuy không phải chịu ảnh hưởng từ lũ nhiều, nhưng cơn bão lớn khiến mọi hoạt động tại khu vực gần Cửa Đại bị ngưng trệ. Các tuyến đường sau bão ngập nước khiến giao thông bị ảnh hưởng, người dân buôn bán ven đường phải ngưng nghỉ.

Biển Cửa Đại không bị ảnh hưởng nhiều bởi bảo lũ. Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt thủy hải sản của ngư dân trong vùng bị đình trệ hơn 1 tháng. Trong khi đó, hầu hết người dân trong vùng đều sống bằng nghề thả lưới nên khi việc đánh bắt bị đình trệ, kinh tế gia đình sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt. 

Nhưng khác với sự ai oán, tuyệt vọng thường thấy trong bão lũ, người Hội An dường như đã quen với cảnh nước lên rồi nước lại rút. Đâu đó, vẫn thoáng cảnh người dân ngồi uống nước chè trên tầng 2 nhìn ra phố giờ đã thành sông. Năm nay lụt lớn nhưng Hội An không có thiệt hại về người. Thiên tai thì chẳng ai tránh được, chỉ có điều năm nay, người Hội An đã sẵn sàng, nước rút là dọn dẹp ngay để đón khách APEC. Một cơ hội khoe những gì mình có với bạn bè quốc tế, vui và chờ đợi lắm chứ nhưng giờ đây chỉ lo không trọn vẹn nếu nước vẫn dâng nửa mét như thế kia.

Untitled

Những nhà có ghe xuồng phụ chở người dân, khách du lịch qua cơn nước lớn

Untitled

Hoạt động đánh bắt thủy hải sản của ngư dân trong vùng bị đình trệ hơn 1 tháng, khiến kinh tế của gia đình khó khăn.

Untitled

Sông Hoài dâng nước bủa vây chiếc cầu vốn lung linh sắc đèn về đêm 

Untitled

Hai vợ chồng ông bà Phạm Hiệp - Ngô Thị Bé sống bám biển ngót nghét 20 năm. Lũ lớn, cả hai ở nhà ngóng nước rút từng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.