Y tế

Căn bệnh nguy hiểm số 1 đối với những chàng trai ở độ tuổi 20

15/03/2020, 19:00

Theo bác sĩ tiết niệu Mỹ, nam giới trẻ tuổi thường có sức khỏe tốt nên ít lo lắng bản thân mình mắc bệnh. Thế nhưng theo thống kê thì ung thư tinh hoàn, một trong những khối u ác tính nguy hiểm lại xuất hiện nhiều ở nam giới trẻ tuổi.

Ung thư tinh hoàn xuất hiện ở độ tuổi 20

Trong độ tuổi 20, hầu hết mọi chàng trai đều cảm thấy sức khỏe của mình không có vấn đề đáng lo ngại. Vì thế, họ có thể thoải mái uống rượu, hút thuốc và thử bất kỳ thứ gì mình muốn. Thế nhưng, hậu quả của những thói quen không lành mạnh này là vô cùng lớn.

Giáo sư Ted Epperly tại Đại học Y Washington đã cảnh báo các chàng trai ở độ tuổi 20 cần phải biết chăm sóc bản thân sớm, nếu không sẽ có những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm xuất hiện. Đặc biệt, mối nguy hiểm số 1 với những chàng trai trong độ tuổi xuân phơi phới này chính là ung thư tinh hoàn.

"Đây là căn bệnh u ác tính phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi, xuất hiện nhiều ở các chàng trai độ tuổi 20", bác sĩ Mark Litwin, trưởng khoa tiết niệu tại Trung tâm Y tế UCLA, Mỹ cho hay.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cứ 1 trong số 260 đàn ông sẽ mắc bệnh ung thư tinh hoàn tại một số thời điểm trong cuộc đời mình. Điều này có nghĩa là khi nam giới ở thập kỷ thứ 3 của cuộc đời, họ thường đối diện với căn bệnh ung thư này nhiều nhất. Vậy nên, cách tốt nhất là nên kiểm tra khu vực nhạy cảm của mình thường xuyên lúc tắm.

img

Ảnh minh họa

Ung thư tinh hoàn là gì?

Ung thư tinh hoàn là một loại ung thư bắt nguồn từ 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn. Tinh hoàn là các tuyến sinh sản nằm bên trong bìu, đó là túi da nằm bên dưới dương vật. Tinh hoàn chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng và hormone testosternone.

Ung thư tinh hoàn thường bắt đầu với những thay đổi trong các tế bào mầm. Đây là những tế bào trong tinh hoàn sản xuất ra tinh trùng. Những khối u tế bào mầm này chiếm hơn 90%  bệnh ung thư tinh hoàn.

Có 2 loại khối u tế bào mầm chính:

- Seminomas là ung thư tinh hoàn phát triển chậm. Chúng thường bị giới hạn ở tinh hoàn, nhưng các hạch bạch huyết cũng có thể liên quan.

- Nonseminomas là dạng ung thư tinh hoàn phổ biến hơn. Loại này phát triển nhanh hơn và có thể lan sang các bộ phận khác trên cơ thể.

Ung thư tinh hoàn cũng có thể xảy ra trong các mô sản xuất hormone. Những khối u này được gọi là khối u tuyến sinh dục.

Ung thư tinh hoàn là loại ung thư được phổ biến nhất ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đây cũng là một trong những bệnh ung thư có thể dễ dàng điều trị được, ngay cả khi nó lan sang các khu vực khác. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, đối với những người bị ung thư tinh hoàn ở giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là lớn hơn 95%.

Yếu tố gây ung thư tinh hoàn

Các yếu tố rủi ro có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tinh hoàn bao gồm:

- Người có tiền sử gia đình mắc bệnh.

- Người có sự phát triển tinh hoàn bất thường.

- Người gốc da trắng.

- Người có một bên tinh hoàn không di chuyển.

img

Ảnh: Healthday

Triệu chứng ung thư tinh hoàn 

Một số nam giới cho thấy không có triệu chứng khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên, khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể bao gồm:

- Đau tinh hoàn hoặc khó chịu vùng kín.

- Sưng tinh hoàn

- Đau bụng dưới hoặc đau lưng

Biến chứng của ung thư tinh hoàn 

Mặc dù ung thư tinh hoàn là một loại ung thư có tỷ lệ chữa được cao, nhưng nó vẫn có thể lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu 1 hoặc cả 2 tinh hoàn bị cắt bỏ, khả năng sinh sản của nam giới cũng có thể bị ảnh hưởng, thậm chí là vô sinh. Trước khi bắt đầu điều trị, hãy hỏi bác sĩ về các lựa chọn khác để duy trì khả năng sinh sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.