Y tế

Căn bệnh ung thư quái ác khiến ngôi sao phim sitcom huyền thoại “Friends” qua đời 1 năm trước

23/06/2022, 01:00

Ung thư tuyến tiền liệt là nỗi ám ảnh của cánh mày râu, rất cần phát hiện và điều trị kịp thời nếu vô tình mắc phải.

Tháng 10/2021, nam diễn viên nổi tiếng James Michael Tyler (thủ vai Gunther trong sitcom ăn khách Friends đã qua đời ở tuổi 59. Được biết, nam diễn viên đã mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt từ năm 2018, trong quá trình điều trị, anh không ngừng kêu gọi mọi người để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của căn bệnh. Sau 3 năm chiến đấu, anh đã ra đi thanh thản tại nhà riêng.

img

Cái chết của James Michael Tyler gây chấn động mạnh với người hâm mộ, khiến họ không khỏi tiếc nuối. Sự xuất hiện của nam diễn viên trong phim sitcom huyền thoại “Friends” đã phần nào khiến bộ phim trở nên ăn khách hơn bao giờ hết, không ngoa khi các fan hâm mộ cho rằng James Michael Tyler chính là “linh hồn” của series phim này.

Về ung thư tuyến tiền liệt

 Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ có hình dáng giống quả óc chó, nằm trong khung chậu của nam giới. Nó nằm cạnh bàng quang và có thể được kiểm tra bằng cách khám trực tràng kỹ thuật số. Ung thư tuyến tiền liệt là một dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt. Đây là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở nam giới ở Mỹ.

Sự phát triển trong tuyến tiền liệt có thể là lành tính (không phải ung thư) hoặc ác tính (ung thư).

img

Tăng trưởng lành tính (như tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH):

- Hiếm khi là mối đe dọa đối với cuộc sống

- Không xâm lấn các mô xung quanh chúng

- Không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể

- Có thể khỏi và có thể mọc lại rất chậm (nhưng thường không mọc lại)

Tăng trưởng ác tính (ung thư tuyến tiền liệt):

- Đôi khi có thể là một mối đe dọa cho cuộc sống

- Có thể lây lan đến các cơ quan và mô lân cận (chẳng hạn như bàng quang hoặc trực tràng)

- Có thể lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể (như hạch bạch huyết hoặc xương)

- Thường có thể chữa khỏi nhưng đôi khi lại tái phát.

Tế bào ung thư tuyến tiền liệt có thể lây lan bằng cách tách khỏi khối u tuyến tiền liệt. Chúng có thể di chuyển qua các mạch máu hoặc các hạch bạch huyết để đến các bộ phận khác của cơ thể. Sau khi lây lan, các tế bào ung thư có thể bám vào các mô khác và phát triển để tạo thành các khối u mới, gây ra tổn thương tại nơi chúng tiếp cận.

img

Khi ung thư tuyến tiền liệt di căn từ vị trí ban đầu của nó đến một bộ phận khác của cơ thể, khối u mới có cùng loại tế bào bất thường và cùng tên với khối u nguyên phát (ban đầu). Ví dụ, nếu ung thư tuyến tiền liệt di căn đến xương, các tế bào ung thư trong xương thực sự là tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Căn bệnh này là ung thư tuyến tiền liệt di căn , không phải ung thư xương. Vì lý do đó, nó được coi là ung thư tuyến tiền liệt ở xương.

Triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng. Khi các triệu chứng xảy ra, chúng có thể giống như phì đại tuyến tiền liệt hoặc BPH . Ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gây ra các triệu chứng không liên quan đến BPH.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt có thể là:

- Đau âm ỉ ở vùng xương chậu dưới

- Thường xuyên đi tiểu

- Khó đi tiểu, đau, rát hoặc dòng nước tiểu yếu

- Có máu trong nước tiểu (Đái máu)

- Đau khi xuất tinh

- Đau ở lưng dưới, hông hoặc đùi trên

- Ăn mất ngon

- Giảm cân

- Đau xương

img

Tỷ lệ sống sót với bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Đa số những người bị ung thư tuyến tiền liệt sẽ không chết vì căn bệnh này. Căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu như được phát hiện sớm. Tỷ lệ sống sót của nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt đã tăng lên trong những năm qua, nhờ vào các lựa chọn tầm soát và điều trị tốt hơn. Ngày nay, 99% nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt sẽ sống được ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán. Nhiều nam giới điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Hầu hết ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm và mất nhiều năm để tiến triển. Theo nghiên cứu, cứ 3 người mắc ung thư tuyến tiền liệt thì sẽ có 1 người đàn ông sẽ sống sót sau năm năm, ngay cả khi ung thư đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.