Xã hội

Cần biết gì trước khi nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ 2015?

07/04/2015, 21:48

Ngày 6/4, NXB Giáo dục đã phát hành bộ cẩm nang những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

phuong-an-tuyen-sinh-dai-hoc-kinh-te-quoc-dan-nam-

Ngày 6/4, NXB Giáo dục đã phát hành bộ cẩm nang những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015. Bộ cẩm nang này gồm 2 cuốn, tập một là thông tin của các trường ĐH, CĐ các tỉnh phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra và tập hai là thông tin về các trường ĐH, CĐ từ Quảng Bình trở vào. Tuy bộ cẩm nang không phải do Bộ GD-ĐT đứng ra phát hành nhưng cũng là tài liệu thí sinh có thể tham khảo để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc.

Xét tuyển từ ngưỡng tối thiểu của Bộ GD-ĐT

Khác với những năm trước, năm nay, thí sinh sau khi tham dự kỳ thi THPT Quốc gia biết điểm rồi mới đăng ký vào các trường ĐH, CĐ. Do đó, nhiều trường đã dự kiến điểm nhận hồ sơ. ĐH Hà Nội năm nay lấy 2.100 chỉ tiêu vào các ngành. Tiêu chí để nộp hồ sơ xét tuyển là điểm 3 môn xét tuyển phải từ 15 điểm trở lên. ĐH Bách khoa Hà Nội còn yêu cầu sơ tuyển từ vòng nhận hồ sơ. Đó là tổng điểm trung bình 6 học kỳ của 3 môn xét tuyển phải đạt từ 20 điểm trở lên. Đồng thời, kết quả thi THPT quốc gia do các trường ĐH tổ chức phải đạt từ ngưỡng tối thiểu do Bộ GD-ĐT quy định. Năm nay, ĐH Bách khoa có 5.600 chỉ tiêu. Để nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH Sân khấu Điện ảnh, điểm một trong hai môn văn hóa là Toán và Ngữ văn phải đạt được ngưỡng quy định tối thiểu của Bộ GD-ĐT. ĐH Đại Nam cũng lấy từ ngưỡng tối thiểu của Bộ để nhận hồ sơ.

Ở khu vực phía Nam, nhiều trường cũng nhận hồ sơ từ ngưỡng chất lượng tối thiểu như ĐH Tài chính Marketing. Trong khi các trường thường quy định nhận hồ sơ từ ngưỡng chất lượng tối thiểu do Bộ GD-ĐT quy định thì ĐH Y Hà Nội có quy định mức điểm cụ thể nhận hồ sơ xét tuyển. Đối với hệ bác sĩ, trường chỉ nhận hồ sơ nếu tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh đạt trên 21 điểm, hệ cử nhân phải từ 18 điểm trở lên. Đối với ĐH Văn hóa Hà Nội, riêng ngành Việt Nam học, chuyên ngành hướng dẫn du lịch chỉ tuyển sinh tổ hợp các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Môn tiếng Anh phải đạt từ 6 điểm trở lên.

Hệ dân sự trong trường công an

Năm nay, các trường thuộc khối công an ngoài chỉ tiêu của ngành còn chỉ tiêu dành cho hệ dân sự. Học viện Cảnh sát nhân dân ngoài 1.070 chỉ tiêu đào tạo ĐH cho lực lượng công an thì còn 100 chỉ tiêu đào tạo ĐH hệ dân sự của ngành Luật. Tuy nhiên, chỉ xét tuyển NV2 thí sinh không trúng tuyển NV1 vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Học viện An ninh nhân dân năm nay cũng có 150 chỉ tiêu đào tạo ĐH hệ dân sự với hai ngành là công nghệ thông tin và Luật. Trường cũng xét tuyển NV2 thí sinh không trúng tuyển NV1 vào học viên An ninh nhân dân. Học viện Kỹ thuật mật mã năm nay có 500 chỉ tiêu dành cho hệ dân sự đối với ngành An toàn thông tin. ĐH Phòng cháy chữa cháy cũng dành 150 chỉ tiêu đào tạo hệ dân sự. Các trường thuộc khối công an

Những chỉ số phụ

Ngoài yêu cầu ngưỡng chất lượng tối thiểu, các trường xét tuyển theo điểm của kỳ thi THPT quốc gia còn có các điều kiện khác để tuyển thí sinh. Đa số các trường đều yêu cầu đối với các môn tham gia xét tuyển. Ngoài các điều kiện đã thông tin ở trên, ĐH Y Hà Nội còn dựa vào tổng điểm trung bình 3 môn Toán, Hóa, Sinh học ở 5 học kỳ THPT đối với thí sinh năm nay tốt nghiệp và 6 học kỳ đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2014. Điều kiện để nộp hồ sơ vào ĐH Thủy lợi đó thí sinh tốt nghiệp tHPT có điểm trung bình các năm học THPT phải đạt 5.5 trở lên. ĐH Sư phạm Hà Nội cũng yêu cầu đối với thí sinh muốn xét tuyển vào trường phải tốt nghiệp THPT và có hạnh kiểm các kỳ đều đạt loại khá trở lên. ĐH Ngoại thương cũng cho biết điều kiện được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 6.5 trở lên, hạnh kiểm học tập của từng năm THPT cũng phải từ khá trở lên.

Học viện báo chí tuyên truyền cũng có những quy định cụ thể để nhận hồ sơ như kết quả học tập từng năm THPT đạt 6.0 trở lên, hạnh kiểm 3 năm từ khá trở lên. Điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia đạt từ 6,0 trở lên theo thang điểm 10. Ngoài các điều kiện về học bạ, điểm của kỳ thi quốc gia, nhiều trường còn có thêm bài đánh giá năng lực khác của thí sinh. Như Học viện báo chí tuyển truyền, riêng ngành báo chí còn bổ sung thêm môn thi năng khiếu báo chí do trường tổ chức. ĐH FPT còn có các bài kiểm tra tư duy logic và năng lực tiếng Anh. ĐH Luật TPHCM cũng có thêm bài kiểm tra năng lực đối với các thí sinh đăng ký dự tuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.